Bài học nào từ Tân Hiệp Phát? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Bài học nào từ Tân Hiệp Phát?


“…Sự kiện THP cũng là bài học đắt giá cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam. Hãy cố gắng để ‘độc lập” với chính quyền ở mức cao nhất. Đảng cộng sản sẽ không có tương lai vì vậy đừng buộc số phận của công ty vào chung với đảng…”


Cùng tác giả »
» Xem tiếp
Phiên tòa sơ thẩm vụ tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Pháp bị “tống tiền” tạm khép lại với bản án 7 năm tù cho bị cáo Võ Văn Minh. Dư luận Việt Nam rất quan tâm đến vụ việc này và một bộ phận người dân Việt Nam, nhất là trên các mạng xã hội đang kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát (THP).

Thiệt hại về phía THP là khá lớn, khoảng 2000 tỉ đồng, theo lời đại diện công ty. Bản án dành cho Võ Văn Minh là quá nặng dù rằng anh ta cũng có tội. Tội “tống tiền” là không sai nếu anh Minh đề nghị THP “mua” lại chai nước có ruồi với giá 500 triệu đồng. Việc mua sự im lặng của anh ta cũng sai về tình, anh ta chỉ nghĩ đến bản thân mình mà không nghĩ đến những người khác. Đáng lý ra anh Minh cần khởi kiện THP đàng hoàng ra tòa và nhận sự bồi thường một cách chính đáng… Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu được và thông cảm tại sao anh Minh lại không hành động như vậy. Chờ tòa Việt Nam phán quyết công minh là chuyện “hái sao trên trời”.

Tổn thất cho THP là quá lớn và mất mát sẽ còn tiếp tục chứ chưa thể dừng lại. Là một doanh nhân, người viết thật lòng tiếc cho THP. Để xây dựng được một cơ ngơi và thương hiệu như vậy không phải dễ dàng. Tiền bạc, công sức và tâm huyết để THP có được ngày hôm nay là không ít và khó có thể đong đếm.

THP đã sai ở chổ nào? Lãnh đạo THP đã hiểu được vấn đề hay chưa? Theo người viết thì chưa.

Chuyện sản phẩm của THP “bị lỗi” cũng không có gì là ghê gớm lắm, nhiều tập đoàn nổi tiếng trên thế giới vẫn bị những lỗi tương tự như Mc Donald tại Nhật Bản hay Trung Quốc (http://citinews.net/kinh-doanh/mcdonald-s-nhat-ban-dinh-be-boi-co--vat-la--trong-do-an-G3B63VI/) tuy nhiên cách xử lý khủng hoảng truyền thông của họ hoàn toàn khác, chắc chắn rằng không có ai bị đi tù và mọi sự cố được nhanh chóng lắng xuống bởi sự chân thành và tôn trọng khách hàng.

Lẽ ra khi THP bị anh Võ Văn Minh yêu cầu bồi thường hoặc trả tiền để mua sự im lặng thì THP nên công khai vấn đề này và xin lỗi người tiêu dùng đồng thời thu hồi toàn bộ các sản phẩm nghi ngờ trên cả nước. Việc mượn tay công an và chính quyền để “bắt quả tang” và sau đó kết án một “khách hàng” là Võ Văn Minh là hành động khó có thể chấp nhận được.

Sai lầm lớn nhất của THP mà có lẽ đến tận bây giờ họ vẫn chưa hiểu được đó là họ muốn dựa vào chính quyền để vượt qua cuộc khủng hoảng. Sai lầm này có thể kết thúc sự nghiệp của THP.

Ai cũng biết là bất cứ một doanh nghiệp lớn nhỏ nào ở Việt Nam muốn tồn tại và không bị quấy rầy thì phải “biết điều” với chính quyền. Doanh nghiệp càng lớn thì càng phải đi đêm và bắt tay chặt với chính quyền. Chuyện đi đêm với chính quyền Việt Nam để tồn tại thì doanh nghiệp nào cũng làm kể cả các doanh nghiệp nước ngoài như Toyota, Coca-cola… Nhưng để “gắn bó” sự nghiệp của công ty với chính quyền lại là hành động ngu ngốc. Cũng giống như việc, nếu chuyện nộp tiền bảo kê cho bọn cướp là không thể không làm thì cũng không nên vì thế mà “kết nghĩa anh em” với bọn cướp, chúng nó luôn là con dao hai lưỡi.

Khi vụ việc liên quan đến sản phẩm của mình, THP đã nhanh chóng nhờ các cơ quan công quyền vào cuộc như công an, viện kiểm soát, bộ y tế, giám định nhà nước… Thậm chí một hành động cực kỳ thiếu hiểu biết chính trị của THP là khi họ mời một số lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam thăm nhà máy. Lãnh đạo THP không hiểu biết về chính trị đã đành, thậm chí họ không có cả một vài “cố vấn về chính trị”. Vì thế họ không hiểu rằng họ càng gần gũi và thân thiết với các cấp lãnh đạo đảng chừng nào thì họ càng bị người dân Việt Nam thù ghét chừng ấy.

Đọc những lời kêu gọi tẩy chay THP trên mạng với những lời gay gắt đến cực đoan mà chúng tôi thấy ái ngại thay cho THP. Có bao giờ THP thấy mấy ông lãnh đạo Toyota hay Coca-cola đi cùng hay xum xoe bên cạnh mấy ông lãnh đạo Việt Nam không? Chắc là không. Họ có các bộ phận nghiên cứu tình hình và chính trị của Việt Nam nên đã không mắc sai lầm.

Các doanh nhân Việt Nam sống và làm việc trong môi trường Việt Nam lâu nên tầm nhìn của họ bị hạn chế. Thời gian dành cho quan hệ, ăn nhậu với quan chức quá nhiều khiến họ không có thời gian để theo dõi tin tức trên “lề trái”. Sự thành công của họ phần lớn nhờ vào sự đi đêm và chống lưng của chính quyền nên họ nghĩ đơn giản, có chính quyền ủng hộ là có tất cả. Họ không hiểu rằng chính quyền Việt Nam ngày càng bị người dân thù ghét. Người dân không làm gì được chính quyền vì chính quyền có súng, dùi cui và nhà tù. Nhưng với các công ty dựa dẫm vào chính quyền để trục lợi và coi thường người dân thì sẽ bị tẩy chay ngay lập tức. THP là “nạn nhân” của chính mình và của chính quyền Việt Nam.

THP nên làm gì để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này?

-Sảm phẩm của THP liên quan đến sức khỏe của người dân vì vậy chất lượng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống sản xuất xem bị lỗi ở đâu thay vì khăng khăng đổ lỗi cho người tiêu dùng. Phải tôn trọng lợi ích và quyền lợi của khách hàng không phải bằng lời nói mà bằng những việc làm cụ thể.

-Cần thu hồi lập tức các sản phẩm nghi ngờ trên phạm vi cả nước. Cần công khai và minh bạch quá trình sản xuất từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu đóng nắp. Nhất là khi có nghi ngờ THP dùng các nguyên liệu từ Trung Quốc. An toàn thực phẩm là ám ảnh của tất cả mọi người dân vì vậy nên chủ động công khai các hợp đồng mua bán nguyên liệu với các công ty có uy tín trên thế giới.

-Tránh thật xa các quan chức Việt Nam và các cơ quan chức năng của chính quyền. Phải luôn ghi nhớ rằng “kinh doanh phải tách biệt với chính trị”. Cần có một vài “cố vấn chính trị” của lề trái để theo dõi và nắm bắt thông tin của người dân. Đừng nên coi thường và đánh giá thấp các ý kiến trên các trang mạng xã hội.

-Việc mà THP nên làm ngay trước mắt là “tác động” để anh Minh được hưởng án treo trong phiên xử phúc thẩm sắp đến.

Sự kiện THP cũng là bài học đắt giá cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam. Hãy cố gắng để ‘độc lập” với chính quyền ở mức cao nhất. Đảng cộng sản sẽ không có tương lai vì vậy đừng buộc số phận của công ty vào chung với đảng để tránh chìm xuồng cùng với họ. Chúng tôi thật lòng chúc cho THP vượt qua được cuộc khủng hoảng này để tiếp tục là một thương hiệu lớn của Việt Nam.

Việt Hoàng
ethongluan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad