Ni cô đấu tranh đòi chính quyền trả đất - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Ni cô đấu tranh đòi chính quyền trả đất


Ni Sư Thích Nữ Truyền Liên, thế danh Nguyễn THị Cúc Hoa, trụ trì Tịnh Xá Ngọc Tài,  địa chỉ số 270 đường Trần Đại Nghĩa, phường 8, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Ni Sư Thích Nữ Truyền Liên đấu tranh đòi chính quyền trả đất

Ni Sư đã nhiều năm đi khiếu kiện yêu cầu chính quyền trả lại 20.000m2 đất của Tịnh Xá mà chính quyền và người dân trong vùng chiêm giữ.

Mảnh đất 20.000m2 đất của Tịnh Xá Ngọc Tài sử dụng từ năm 1962 do bà Lê Thị Khá Liên cúng tặng có giấy quyền sử dụng đất từ thời chế độ Việt Nam Cộng Hòa nay đã thất lạc do chiến tranh.

Thời chiến tranh Tịnh xá Ngọc Điền là nơi cho cán bộ cách mạng của đảng cộng sản lánh nạn qua cơn nguy hiểm.

Sau 1975 các sư di dời đi nơi khác hành đạo để Tịnh xá lại cho Phật tử cai quản. Năm 1994 sư cô Truyền Liên được bổ nhiệm thay cho sư cô Huỳnh Liên trở lại Tịnh xá Ngọc Tài gây dựng và phát triển cho giáo hội, khi này đất của Tịnh xá đã bị chính quyền cộng sản đưa vào quỹ đất trung do xã quản lý rồi chia cho dân sử dụng.

Theo báo cáo địa chính của tỉnh Lâm Đồng số 915/CV-ĐC ngày 28/07/1997 thì năm 1986 đất của Tịnh xá Ngọc Tài còn 2.858m2. vẫn theo bản đồ địa chính của Tỉnh năm 1994 đất của Tịnh xá Ngọc Tài bị thu nhỏ lại còn 613m2.

Theo báo cáo của địa chính tỉnh Lâm Đồng thì Tịnh xá Ngọc Tài là khu đất hoang chỉ có một căn nhà xây hình bác giác lợp tôn đường kính 06m (vậy thì chỗ đâu để cho cán bộ cách mạng của đảng cộng sản ẩn trốn khi hoạn nạn trong chiến tranh?)

Từ năm 1996 sư cô Truyền Liên liên tục làm đơn yêu cầu chính quyền trả lại 20.000m2 đất của Tịnh xá Ngọc Tài. Sau nhiều lần họp phía chính quyền quyết định thu hồi lại khoảng 2.000m2 (kể cả đát của Tịnh xá đang sử dụng) đất của Tịnh xá Ngọc Tài mà chính quyền đã bàn giao cho các hộ dân để trả lại cho tịnh xá Ngọc Tài nhưng đất ngoằn ngòe buổi bàn giao đất không thành.

Kể từ năm 1996 đến nay Ni cô Truyền Liên đã triền miên đi khiếu kiện yêu cầu chính quyền tỉnh Lâm Đồng trả lại 20.000m2 đất của Tịnh xá do chính quyền chiếm dụng đưa vào quỹ đất của nhà nước quản lý rồi chia cho các hộ dân sử dụng nhưng không được các cấp chính quyền giải quyết. Hiện nay Ni cô đang đấu tranh khiếu kiện tại Hà Nội nhưng chỉ nhận được giấy thông báo của Văn phòng tiếp dân chính phủ là đã chuyển đơn của Ni cô về địa phương giải quyết, về địa phương chính quyền họ lỳ ra không giải quyết.



29/7/2015
Trần Thị Nga
Tác giả gửi trực tiếp cho VA News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad