Báo chí và sự câu khách rẻ tiền - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Báo chí và sự câu khách rẻ tiền


Trong thời đại ngày nay, con người cần phải liên tục cập nhật thông tin và kiến thức để hợp với xu hướng của thời đại. Chúng ta có thể bổ sung những kiến thức, tin tức từ sách, báo, các kênh truyền hình. Đặc biệt là mảng báo chí, khi cả nước ta hiện có nơi 700 tờ báo, với nhiều loại hình. Nó đang có một sự tác động không nhỏ tới xã hội ngày nay.

Trong suốt ngày qua, báo mạng Việt Nam ‘phát sốt’ với một bức ảnh chụp lén tư thế ngủ của hoa hậu Kỳ Duyên. Nhiều bài viết, nhận định, lên án xung quanh vụ việc này. Trên các trang mạng xã hội người ta không ngớt bàn tán và chia sẻ những bài viết về bức ảnh ấy.

Thật sự không hiểu nổi, chỉ có một bức ảnh ngủ trong một tư thế được xem là vô duyên của cô hoa hậu, mà các tờ báo thay nhau đăng tải, làm phóng sự, phân tích, nhận định, đánh giá, lên án, bảo vệ… Một hành động ngủ của một con người bỗng dưng bị đem ra đàm tiếu và tranh cãi trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, trở thành đề chính cho nhiều bài viết mà sự việc bắt đầu chỉ từ một bức ảnh. Chỉ cần một bức ảnh đó, các nhà báo ra hồ giật title, viết bài để hút khách.

Tôi không những kẻ được xem là nhà báo, có ăn có học đàng hoàng lại có thể viết lên những bài báo như thế. Nó thực sự làm cho tôi phát tởm. Một tư thế ngủ của một con người lúc mệt mỏi cũng bị đem ra soi mói, viết bài. Thật sự báo chí Việt Nam đang đi theo đà lá cải, giật gân câu khách rẻ tiền hay sao?

* * *

Theo như được biết, báo lá cải có những đặc điểm như sau: nội dung là tập trung vào những tin giật gân, câu khách, soi mói vào đời sống cá nhân của những người nổi tiếng, mục đích không khác gì ngoài giải trí, càng có nội dung ‘không giống ai’ thì lại càng tốt.

Và thực sự, nhiều tờ báo Việt Nam hiện nay đang là những tờ báo lá cải thật sự.

Lướt qua một vòng như tờ báo được xem là có số lượng người xem nhiều ở Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể bắt gặp những bài báo rất trời ơi như: Ca sĩ X lên tiếng tố cáo ca sĩ Y. Người mẫu A xách nước giúp dân chăn lợn, hot girl B phủ nhận tin đồn yêu ca sĩ C… những tin tức ấy luôn được các tờ báo khai thác rất sâu. Thậm chí các tờ báo còn cử phóng viên đi làm phóng sự dài kì, phỏng vấn người trong cuộc, hay điều tra vụ việc.

Lấy vụ dụ như về một nhân vật được tìm kiếm rất nhiều trong năm 2014 là K.S. Anh chàng này đã có những phát ngôn không giống ai, những hành kỳ quặc mà mục đích ban đầu chỉ là cho vui và hoàn toàn không có ý gì khác. Tuy nhiên, các tờ báo mạng không thể bỏ qua một đề tài có thể gây ‘sốt’ như vậy được, các trang điện tử lấy những phát ngôn ấy xào nấu thành những bài viết gây sốc, chính vì thế K.N đã làm tới bên và trở nên; nổi tiếng như hiện nay.

Tôi luôn tự hỏi, trong ghế nhà trường, các nhà báo hiện tại đã được học những gì. Có phải họ được học là phải luôn soi mói vào đời tư người khác, đưa lên những tin tức, hình ảnh không hợp thuần phong mĩ tục với những title rất là ‘kêu’ hay là được học, làm nhà báo phải dấn thân vào cuộc sống để cảm nhận, để viết, ca ngợi những lòng tốt và cái đẹp, lên án cái xấu. Liệu họ đang được học cái gì.

* * *

Bên cạnh một số tờ báo được xem là nghiêm túc, vẫn có những tờ báo thu hút độc giả và kiếm tiền bằng những chiêu trò rẻ tiền, họ đánh vào tâm lí tò mò, muốn khám và sự đam mê dục vọng của người đọc. Chính vì thế, những tờ báo này luôn có những bài viết hết sức ‘trời ơi’ và nhảm nhí, nhưng chính điều đó lại đem về một số tiền không nhỏ cho tòa soạn.

Một bộ phận giới trẻ Việt hiện nay đang có tâm lí muốn nổi tiếng, mà muốn nổi tiếng một cách nhanh nhất thì không gì khác là việc có những câu nói không giống ai và cởi đồ. Và việc tiếp tay cho một bộ phận kể trên không gì khác là những từ báo ‘lá cải’, với mật độ đưa tin dày đặc, có hệ thống, bỗng chốc một cô gái, một chàng trai trở nên nổi tiếng, được mọi người bàn tán xôn xao. Nó khiến giới trẻ bị ngộ nhận đó đích thực là sự nổi tiếng, là sự thời thượng, đẳng cấp mà quên đi những giá trị cốt lõi để làm nên một con người.

Ta có thể thấy rằng, báo chí hiện nay đang có một tác động không hề nhỏ tới giới trẻ, tuy nhiên những thông tin được đăng tải được tiếp xúc lại quá thừa sự vô bổ, giải trí không lành mạnh thậm chí là gây nguy hại, trong khi đó, những tin tức nghiêm túc, tin tức về biển đảo, phản biện xã hội hay những tin tức bổ trợ kiến thức.

Liệu rằng đã đến lúc chúng ta nên chấn chỉnh lại một số tờ báo, đã đến lúc chúng ta nên để báo chí quay lại đúng với chức năng ban đầu của nó?

Chè Xanh
Theo Dân Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad