Báo Boxun, Trung Quốc: Phái thân Hoa thất thế và tai nạn của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Báo Boxun, Trung Quốc: Phái thân Hoa thất thế và tai nạn của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam


Nhà báo Osin Huy Đức: Phùng tướng quân về đã gần một tuần, bệnh không nguy kịch như đồn đại, để thiên hạ thôi thêu dệt tốt nhất là nên tạo tình huống xuất hiện ít phút trên truyền hình.


Tin liên quan
Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, Bộ trưởng Quốc phòng Việt nam Phùng Quang Thanh đã mất hút, và một quan chức khác của Bộ này cũng mất tích. Có tin đồn Phùng Quang Thanh đã chết, chúng tôi đang xác định thực hư của tin này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, ông Phùng Quang Thanh, sinh ngày 2 tháng 2 năm 1949, là một tướng lĩnh cao cấp của Việt Nam, sinh ở xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Hà Nội. Năm 1994, được thăng Thiếu tướng, năm 1999, thăng Trung tướng, 2003 thăng Thượng tướng, tháng 6 năm 2007 thăng Đại tướng. Ủy viên Bộ Chính trị sau Đại hội lần 9 (2001) lần 10 (2006), lần 11 (2011). Hiện nay là Phó Bí thư đảng ủy quân sự Trung ương, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Lần cuối cùng Phùng Quang Thanh xuất hiện vào ngày 19 tháng 6 năm 2015 khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Pháp trong một cuộc hội đàm thân mật. #danluan

Các nhà quan sát hiện nay cho rằng trong giới cấp cao ở Việt Nam lâu nay đang tồn tại hai lực lượng thân Trung Quốc và thân Mỹ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu phái thân Trung Quốc, vốn là người ủng hộ quan hệ hữu nghị với Trung Quốc. Còn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nguời thuộc phái thân Mỹ, và có mưu cầu kiến lập một quan hệ mật thiết về kinh tế với Mỹ.

Nhưng gần đây, sau khi tình hình Biển Đông căng thẳng trở lại, giới lãnh đạo cao cấp ở Việt Nam đã có sự có thay đổi về lập trường. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lâu nay vẫn được coi là thân Trung Quốc, luôn ủng hộ quan hệ Trung - Việt hữu hảo, trước đó, ông nhiều lần nhấn mạnh quan hệ Trung Việt luôn luôn được duy trì trên cơ sở hữu nghị. Tuy vậy gần đây nhất, ông Trọng đã có những biểu hiện chứng tỏ cho thấy giới cao cấp Việt Nam đã có sự chuẩn bị đối phó với Trung Quốc. Qua một số phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng gần đây đã chứng tỏ nhiều nhân vật cao cấp phái thân Trung Quốc đã thay đổi chính kiến để chuyển sang thân Mỹ.

Bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đứng bên bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam, trong buổi lễ chào mừng Quốc Khánh Hoa Kỳ. Ảnh: Cô Gái Đồ Long.
Mới đây, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, ông Nguyễn Phú Trọng đã nói: "Rất nhiều nguời hỏi tôi, nếu có chiến tranh với Trung Quốc, chúng ta cần có sự chuẩn bị như thế nào?". Tuy không nói nhiều, nhưng Nguyễn Phú Trọng đã chứng tỏ cho thấy giới lãnh đạo cao cấp Việt Nam đã có biểu hiện sẵn sàng đối phó với Trung Quốc. Đó là ba nhân vật đứng đầu (Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ) đã thể hiện lập trường đối kháng với Trung Quốc. Điều này khiến cho nguời ta tin rằng phái thân Trung quốc trong ban lãnh đạo ở Việt Nam đã đầu hàng phái thân Mỹ.

Năm 2016 tới đây, sau Đại hội Đảng CSVN giới lãnh đạo của Việt Nam sẽ có thay đổi lớn, Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu phái thân Mỹ rất có thể giành được vị trí Tổng Bí thư, điều đó cho thấy việc loại bỏ phái thân Trung quốc sẽ là đòi hỏi tất yếu trong giới lãnh đạo Việt Nam. Sự ra đi của Đại tướng Phùng Quang Thanh gần đây cho thấy, đây là kết quả tất yếu của tình hình này. Đến lúc đó, phái thân Mỹ sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối, còn phái thân Trung Quốc khó có thể trụ được trước sức mạnh của phái thân Mỹ do Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu. Điều đó cho thấy, có lẽ các lãnh đạo cao cấp thân Trung quốc buộc phải chấp nhận, và họ sẽ bị loại bỏ khỏi giới lãnh đạo cao cấp Việt Nam để trở thành những nhân vật bên lề và cuối cùng phái thân Hoa cũng sẽ phải rời khỏi chính trường Việt nam.

Sao chép xin vui lòng ghi rõ nguồn (Boxun - boxun.com)

(博讯北京时间2015年7月13日 首发 - 支持此文作者/记者)

【博闻社独家】本社独家消息,据可靠消息源透露,亲华派越南国防部部长冯光青已经出事消失,另外一名国防部官员也在此次事件中失踪。有传闻冯长青此次是遇刺身亡,对此本社正在进一步核实中。

越南国防部长冯长青
冯光青(越南语:Phùng Quang Thanh,1949年2月2日-,因为翻译的缘故又做冯光清),越南军事人物,生于河内市麋泠县石砣社。1994年晋升少将,1999年晋升中将,2003年晋升上将,2007年6月7日晋升大将。越共九届中央委员(2001年),十届中央政治局委员(2006年),十一届中央政治局委员(2011年)。现任越共中央军事党委副书记,越南人民军大将军衔,2006年6月起任越南国防部部长。

冯光青最后一次在媒体上出现的是在2015年6月19日在法国国防部总部,法国国防部部长让-伊夫·勒德里昂亲切会见正在对欧洲进行工作访问的越南国防部部长冯光青一行。

观察人士认为越南高层存在着“亲华派”和“亲美派”两种力量。总书记阮富仲往往被描绘为“亲华派”的领导人,支持与中国建立密切关系。而总理阮晋勇被认为是“亲美派”,谋求与美国建立更密切的经济关系——可能还有安全关系。

然而,近年来南海局势紧张以后,高层局势发生了变化。阮富仲虽然被认为是越南高层的“亲华派”,是中越友好关系的重要支持者。之前他较多强调中越关系可以缓和,但他最新的表态说明,越南高层已经准备与中国长期纠缠、对峙、对抗。换句话说,越南的高层的“亲华派”摇身一变,已成为了“亲美派”。

不久前,阮富仲在接受越南《年轻人报》采访时称,“很多人问我,如果(与中国)发生战争怎么办。我们应该为所有的可能做好准备。”阮富仲的话虽然不多,但释放了一个重要信息:越南高层已经就继续强硬对抗中国达成了一定程度的共识。至此,越南的“三驾马车”(越共总书记、国家主席、政府总理)都已就南海局势表示出对中国的强硬立场。

这只能让人们相信一点,越南的“亲华派”都投奔“亲美派”去了。

2016年,越共领导层将面临换届,亲美派的阮晋勇正试图在选举中获得越共总书记的职位。在这种关键时刻,排除亲华派大佬的干扰已经在越南高层取得共识。冯长青此次出事是越南局势必然的结果。

大选以后,假如阮晋勇能如愿以偿,届时,在越南高层“亲美派”将占据绝对优势,而“亲华派”则难有立足地位——要么被以阮晋勇为首的“亲美派”收编,要么被排挤出越南高层,成为政坛边缘化人物,“亲华派”最终会在越南政坛上逐渐消失。 [博讯首发,转载请注明出处]- 支持此文作者/记者(博讯 boxun.com)

Việt Dũng dịch từ bản Hoa ngữ
Dân Luận
Nguồn: 越南亲华派失势,国防部长等两人出事

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad