Allan Lichtman: 'Donald Trump sẽ thắng' - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Allan Lichtman: 'Donald Trump sẽ thắng'


Allan Lichtman: 'Donald Trump sẽ thắng' - Hai ứng viên Dân chủ và Cộng hòa sẽ có cuộc tranh luận truyền hình tối 26/09 ở New York                 

Một giáo sư ở Hoa Kỳ nói ông Donald Trump 'sẽ thắng cử tổng thống Mỹ', căn cứ vào số liệu ông nghiên cứu qua các kỳ bầu tổng thống Mỹ nhiều năm qua.

Trả lời BBC News chiều 26/09, ông Allan Lichtman nói người như ông Trump đáng ra đã bị rớt khỏi cuộc đua từ lâu rồi nhưng năm 2016 là năm 'đặc biệt'.

Tuy thế, trước cuộc cuộc tranh luận truyền hình tay đôi Hillary Clinton - Donald Trump đầu tiên vào tối 26/09 ở New York, một số trang báo tại Anh chỉ cho rằng ông Trump "sẽ thắng cuộc tranh luận" nếu không thua.

Đánh giá về nhân vật đang là ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, Giáo sư Lichtman nói:

"Ông Trump bác bỏ cả các bằng chứng khoa học như về biến đổi khí hậu, và khác với bà Clinton, ông cũng không muốn hợp tác với đồng minh nào của Mỹ..."

"Nhưng năm nay, đảng đang cầm quyền tại Hoa Kỳ lại không được ủng hộ và ứng viên đảng này khó thắng," GS Lichtman nói với chương trình IMPACT trên BBC News tại London qua đường video từ Hoa Kỳ.

Ông Lichtman nói dự báo của ông không có nghĩa là ông ủng hộ ứng viên Trump hay ai khác mà dựa trên sự so sánh hai đảng chính và vai trò của ứng viên bên thứ ba.

Điều đó khiến ông thiên về khả năng rằng ứng viên đảng Cộng hòa, vốn đang không nắm Nhà Trắng, có nhiều cơ hội hơn ứng viên đảng Dân chủ.

Trước đó, ông Lichtman đã nói trên báo chí tiếng Anh rằng dự báo của ông dựa trên số liệu lịch sử, chứ không phải là chuyện cảm tính ông hay cử tri ưa ai hơn.

"Đây là một hệ thống dự báo mang tính lịch sử. Tôi xây dựng nói bằng số liệu của các kỳ bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ từ 1860 đến 1980, và tôi đã dự đoán đúng mọi cuộc bầu cử từ 1984 đến 2012," ông được trích lời trên trang The Independent tại Anh tuần qua.

Số phận của Đảng Dân chủ

Ông Trump nổi tiếng vì những phát biểu gây sốc                 

Ông Lichtman là tác giả cuốn 'Predicting the Next President: The Keys to the White House 2016'.

Tựa đề nói về 'the Keys to the White House', có thể tạm dịch là 'Chùm chìa khóa vào Nhà Trắng' nhưng cũng có nghĩa là 'các vấn đề trọng yếu' để vào Nhà Trắng.

Chẳng hạn, trong kỳ bầu cử tháng 11/2016 này, ông nêu ra hơn 13 lý do để cho rằng ứng viên Dân chủ sẽ thua vì không thắng đủ quá 6 trên tổng số các hồ sơ.

Sau đây là một số đoạn ông Lichtman nêu ra:

'Chủ đề 1: uy tín của đảng đang nắm Nhà Trắng qua bầu cử giữa kỳ. Phe Dân chủ vì ‘đập tan’.

Chủ đề 3: tổng thống đương nhiệm không tái tranh cử.

Chủ đề 7: không có biến đổi chính sách quan trọng trong nhiệm kỳ 2 của Obama như Luật Affordable Care Act.

Một số người Nga ủng hộ ông Donald Trump                 

Chủ đề 11: không có thắng lợi ngoại giao lớn.

Chủ đề 12: Hillary Clinton không phải là Franklin Roosevelt.”

Và cuối cùng là phiếu bỏ cho ứng viên độc lập Gary Johnson mà ông Lichtman gọi là 'The Gary Johnson Key'.

Thường một nhân vật thứ ba như Gary Johnson (thống đốc bang New Mexico) chỉ được 5% phiếu thăm dò dư luận nhưng cho đến nay, ông Johnson được từ 10-12%, điều theo ông Lichtman nói, là khá bất thường.

Mới hồi tháng 3/2016, trả lời kênh radio BBC Newshour, giáo sư lịch sử Allan Lichtman cho rằng những nhân vật 'ngoài luồng' như ông Trump thường không ghi điểm tốt trong các kỳ bầu cử.

Tuy thế, khi đó ông Lichtman đã đoán đúng rằng Donald Trump "sẽ thành ứng viên chính của đảng Cộng hòa".

Ông Gary Johnson phê phán cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa                 

Hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump sẽ có cuộc tranh luận truyền hình tay đôi đầu tiên vào tối 26/09 giờ Hoa Kỳ ở New York.

Các báo tiếng Anh tin rằng ông Trump có thể "thắng cuộc tranh luận" khi chỉ cần "không bị thua", chứ không nói rằng ông Trump có thể thắng cử cả cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad