Tổng thống Trump: Thế giới phải quy trách nhiệm cho Trung Quốc vì gây ra đại dịch toàn cầu - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

Tổng thống Trump: Thế giới phải quy trách nhiệm cho Trung Quốc vì gây ra đại dịch toàn cầu


Nguồn: Eva Fu, At UN, Trump Says World Leaders Must Hold China Accountable for Causing Pandemic | The Epoch Time, September 22, 2020. President Donald Trump told the United Nations General Assembly that the world “must hold China accountable for their actions” that led to the global COVID-19 pandemic.

Tổng thống Trump phát biểu tại nhà Trắng hôm 9/9 (Nguồn ảnh: Doug Mills-Pool / Getty Images)

Trong giai đoạn đầu, khi virus Corona Vũ Hán lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã chọn đóng cửa các thành phố ở Trung Quốc nhưng lại “cho phép các chuyến bay rời khỏi Trung Quốc và làm lây nhiễm [virus] ra toàn thế giới", Tổng thống Trump nói.

Tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Tổng thống Donald Trump nói rằng, thế giới “phải quy trách nhiệm cho Trung Quốc về những hành động của họ” đã dẫn đến đại dịch COVID-19 toàn cầu.

Ngày 22/9, trong bài phát biểu từ xa, ông nói: “Chúng ta một lần nữa phải tham gia vào cuộc đấu tranh toàn cầu. Chúng ta đang tiến hành một cuộc chiến khốc liệt chống lại kẻ thù vô hình, virus Trung Quốc, đã cướp đi sinh mạng của vô số người ở 188 quốc gia”.

Tổng thống Mỹ cho biết, hiện ông đang tiên phong sử dụng thử nghiệm vaccine COVID-19 khi vaccine ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.




Ông Trump khẳng định Trung Quốc là “quốc gia gây ra bệnh dịch này cho thế giới”. Ông cũng nhấn mạnh rằng, trong giai đoạn đầu, khi virus Corona Vũ Hán lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã chọn đóng cửa các thành phố ở Trung Quốc nhưng lại “cho phép các chuyến bay rời khỏi Trung Quốc và làm lây nhiễm [virus] ra thế giới".

Ông Trump nói: “Trung Quốc lên án lệnh cấm đi lại của tôi đến đất nước của họ, trong khi họ hủy các chuyến bay nội địa [của họ] và nhốt công dân [Trung Quốc] trong nhà của họ”.

Hoa Kỳ lần đầu tiên nâng cấp cảnh báo đi đến Trung Quốc vào ngày 21/1, sau khi bệnh nhân đầu tiên tại Hoa Kỳ được xác nhận nhiễm COVID-19 từng đến Vũ Hán trước đó. Sau đó, Hoa Kỳ đóng cửa biên giới với những người đến từ Trung Quốc vào ngày 30/1, cùng ngày Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh bùng phát đã dẫn đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.


Tổng thống Trump cũng chỉ trích cơ quan LHQ đã đồng lõa trong việc che đậy sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

“Chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu như do Trung Quốc kiểm soát, đã tuyên bố sai sự thật rằng, không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người. Sau đó, họ lại tiếp tục nói sai rằng, những người không có triệu chứng sẽ không lây bệnh”.

Vào ngày 14/1, WHO, dẫn lời các nhà chức trách Trung Quốc, cho biết “không có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người”, nhưng “khả năng lây truyền từ người sang người hạn chế” là có thể xảy ra, “có khả năng xảy ra giữa các gia đình”.




“LHQ phải quy trách nhiệm cho Trung Quốc về các hành động của họ”, ông Trump nói.

Chính quyền Trung Quốc đã không cảnh báo công khai về nguy cơ lây truyền bệnh giữa người sang người cho đến ngày 20/1.

Để thể hiện phản ứng rõ ràng trước những lời chỉ trích của Tổng thống Trump, trong một bài phát biểu qua video được phát sau cuộc họp, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình liên tục nhấn mạnh sự cần thiết của “hợp tác” đa phương. Các quốc gia phải “tuân thủ sự hướng dẫn của khoa học và sự dẫn dắt của [WHO]”, đồng thời trừ bỏ các nỗ lực “chính trị hóa và kỳ thị”, ông Tập nói.

Chính quyền Hoa Kỳ đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về sự thiếu minh bạch trong đại dịch và các hành vi vi phạm nhân quyền của chính quyền này, chẳng hạn như ở khu vực Tân Cương và Hong Kong, cũng như cuộc đàn áp đã kéo dài hơn 2 thập kỷ và vẫn đang tiếp diễn đối với các học viên của pháp môn tu luyện Pháp Luân Công.

Vào ngày 21/9, các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã công bố một cuộc điều tra, nói rằng, ĐCSTQ và WHO là "tội phạm" gây ra sự lây lan của đại dịch toàn cầu COVID-19. Nếu họ hành động sớm hơn, thì một đợt bùng phát toàn cầu có thể đã được ngăn chặn, theo báo cáo của Đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.




Dân biểu Michael McCaul thuộc Đảng Cộng hoà khẳng định: “Rõ ràng là nếu ĐCSTQ minh bạch và người đứng đầu WHO quan tâm đến sức khỏe toàn cầu hơn là xoa dịu ĐCSTQ, thì mạng sống [của nhiều người] có thể được cứu và sự tàn phá kinh tế trên diện rộng có thể được giảm thiểu”.

Một số nhà lập pháp đã đề xuất các dự luật nhắm vào vai trò của ĐCSTQ trong đại dịch toàn cầu. Vào tháng Bảy, 6 Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã cùng đề xuất một dự luật cho phép những người Mỹ bị ảnh hưởng từ đại dịch nộp đơn kiện chính phủ Trung Quốc tại tòa án Hoa Kỳ.

Ngày 20/7, Thượng nghị sĩ Martha McSally cho biết: “Những người Mỹ đã trở thành nạn nhân của sự dối trá và lừa bịp của ĐCSTQ… xứng đáng có cơ hội để [buộc] Trung Quốc phải chịu trách nhiệm và yêu cầu bồi thường một cách chính đáng”.

Cũng trong tháng Bảy, Hoa Kỳ vốn là quốc gia tài trợ hàng đầu cho WHO, đã thông báo rằng, họ sẽ rút khỏi cơ quan này, do WHO ứng phó yếu kém trước đại dịch toàn cầu. Việc dừng tài trợ chính thức có hiệu lực vào năm 2021.


© Eva Fu
    Nguyễn Minh biên dịch
    VTDVN
Nguồn: Eva Fu, At UN, Trump Says World Leaders Must Hold China Accountable for Causing Pandemic | The Epoch Time, September 22, 2020. President Donald Trump told the United Nations General Assembly that the world “must hold China accountable for their actions” that led to the global COVID-19 pandemic.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad