Đồng Tâm những ngày buồn nhất Lịch Sử! (Toàn cảnh diễn biến đêm 09/01/2020) - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

Đồng Tâm những ngày buồn nhất Lịch Sử! (Toàn cảnh diễn biến đêm 09/01/2020)


Trong khi bất lực không sao tiếp cận nhà cụ Kình được, thì có một phụ nữ vừa khóc vừa la "Cứu người, cứu người! chúng bắn pháo, hơi cay vào nhà. Mọi người trong đó sắp chết ngạt rồi". Nhưng làm sao cứu người? Thân còn lo chưa xong, làm sao cứu người? Nỗi uất hận hiện rõ qua đôi mắt của từng người.

Hình minh họa: Đồng Tâm những ngày buồn nhất Lịch Sử! (Toàn cảnh diễn biến đêm 09/01/2020)

ĐỒNG TÂM NHỮNG NGÀY BUỒN NHẤT LỊCH SỬ!

Sau đây là một số lời kể của một người dân Đồng Tâm:

NGÀY 9 THÁNG 1 NĂM 2020 (nhằm ngày Rằm Tháng Chạp Âm Lịch)

2g30 sáng: Tiếng kẻng, tiếng mâm, tiếng xoong chảo đập vào nhau vang khắp mọi con ngõ nhỏ. Lúc đó, hệ thống internet đã bị cắt, sóng điện thoại lúc có, lúc không.

2g45: tiếng pháo nổ vang trời, tưởng là pháo hoa. Chạy ra sân xem thì không thấy pháo hoa trên trời, chỉ nghe như tiếng pháo khi Giao Thừa. Lẫn trong tiếng nổ có tiếng la hét, vừa chạy vừa kêu cứu "LÀNG NƯỚC ƠI CHÚNG NÓ ĐÁNH RỒI, CHÚNG ĐÁNH RỒI. ĐÁNH RỒI".

Hoảng hốt cả xóm chạy ra thì mới hay nhà cụ Kình đang bị tấn công. Bà con chạy đến xem sao thì vừa ra khỏi ngõ gặp mấy chục CSCĐ đứng sẵn đó rồi. Các anh ấy nhìn thấy dân là lăm le dùi cui, tay còn lại là khiên đỡ. Các anh rất chỉnh tề xếp thành hàng ngang chắn ngang đường và hô lớn qua loa phóng thanh "TẤT CẢ VÀO NHÀ NGAY".

Nhiều người còn ngơ ngác, chưa hiểu chuyện gì, thì "ĐÙNG, ĐÙNG", vài quả đã được CSCĐ bắn vào đám đông, ai nấy chạy toán loạn. Nhiều người tìm cách đến nhà cụ Kình. Nhưng hầu hết các ngõ đều có CSCĐ phục sẵn. Thế là bà con lại ăn pháo nổ, lần này còn có cả bom khói và mìn cay.

3g30: sau một lúc thì cũng đến được gần chỗ cụ Kình. Một số người đã có mặt tại đó. Bà con tranh luận một lúc rồi quyết định tự vệ bằng cách ném đá về phía lực lượng CSCĐ. Nhưng sự chống trả của bà con không có kết quả gì. Vì CSCĐ luôn giữ khoảng cách an toàn và còn được trang bị tận răng như áo chống đạn, khiên chịu lực, áo chống đâm chém, dùi cui điện, súng... Bà con chỉ còn biết chôn chân hay chạy lăng xăng trong ngõ xóm để tránh không bị bắt.

Trong khi bất lực không sao tiếp cận nhà cụ Kình được, thì có một phụ nữ vừa khóc vừa la "Cứu người, cứu người! chúng bắn pháo, hơi cay vào nhà. Mọi người trong đó sắp chết ngạt rồi". Nhưng làm sao cứu người? Thân còn lo chưa xong, làm sao cứu người? Nỗi uất hận hiện rõ qua đôi mắt của từng người.

4g30: thời gian cứ thế trôi đi. Tiếng súng đạn thay cho tiếng kêu của kim dây đồng hồ.

05g00: mọi tiếng súng đã hết. Những anh CSCĐ cũng đã thấm mệt vì không được ngủ như mọi ngày, cùng với bộ quần áo giáp và trang bị cũng phải đến cả 15 kg trên người. Mỗi anh kiếm một chỗ tựa để nghỉ ngơi. Nhưng vẫn có một số phải canh gác để thay nhau nghỉ.

07g00: Ai cũng thấm mệt sau một đêm không ngủ và ngửi khói cay. Mọi người dần dần giải tán, chỉ ít người có sức khỏe còn lảng vảng ngồi nói chuyện với nhau. Đó cũng là lúc mà các lính đặc nhiệm mặc trang phục như quần áo rằn ri, khoảng 20 người, tay ai cũng cầm súng. Họ đi về khu vực uỷ ban xã.

Tưởng như mọi chuyện đã xong. Trời sáng cũng là lúc mà nhiều người về lo cho con em đi học. Nhưng tất cả đều phải quay về và không được tới trường. Các ngõ ra vào nhà cụ Kình đều bị bao vây. Không ai có thể có thông tin gì từ gia đình cụ.

NGÀY 10 THÁNG 1 NĂM 2020 (nhằm ngày 16 Tháng Chạp Âm Lịch)

Buổi sáng chợ bị cấm nhóm họp. Cấm đường, không cho xe qua lại. Loa truyền thanh thông báo học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở nghỉ. Vì lý do "Sơ kết học kỳ 1".

Không khí ảm đạm bao trùm cả xã. Ra đường chẳng có mấy người đi lại. Chỉ thấy mấy anh CSCĐ đi mua đồ ăn sáng và dựng lều bạt ngủ nghỉ tại chỗ. Mấy anh vì mệt mà ăn ngon lành. Còn người dân thì chẳng ai nuốt nổi hột cơm, vì họ đã nghe tin một số người nhà cụ Kình chết. Nhưng chưa ai dám khẳng định.

Đến khoảng trưa thì nghe tin các con cháu dâu và vợ cụ Kình được thả về. Ngay sau đó, họ được chính quyền gọi lên làm thủ tục nhận xác cụ Kình. Kể đến đây mà lòng còn thổn thức. Vậy là mọi người đã rõ ai chết. Dân trong làng ngoài xã ai ai cũng xót thương cho một người dám hy sinh đấu tranh cho quê hương. Ai cũng đều mong đón thi hài của cụ.

Đến 19h mọi người tập trung rất đông tại cổng làng, nơi gần nhà cụ để đón cụ. Xe chở thi hài cụ về đậu ở cổng làng, nhưng không hiểu sao CSCĐ vẫn canh gác, không cho ai tiếp cận kể cả người nhà.

Mãi đến khoảng 22h thì cụ mới được gia đình đưa vào nhà tắm rửa và thay quần áo. Trong và ngoài nhà chỉ có tiếng khóc. Rồi cả làng cùng khóc.


FB Nhân Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad