Khó hạ nhiệt các vấn đề “nóng” tại TPHCM… - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2019

Khó hạ nhiệt các vấn đề “nóng” tại TPHCM…


Bí thư Thành phố Nguyễn Thiện Nhân và các vấn đề "nóng" tại thành phố HCM.

Dọn dẹp trước Đại hội?

Phát biểu bế mạc Hội nghị vào chiều ngày 2/10, bí thư thành phố ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định từ nay đến cuối năm 2019 thành phố sẽ tập trung giải quyết xong các vấn đề khiếu nại, khiếu kiện kéo dài liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu công nghệ cao, công viên Thảo Cầm viên mới, khu Tây Bắc Củ Chi… để đến năm 2020 tập trung cho công tác tổ chức Đại hội.

Ngoài ra, ông bí thư Nhân còn cho biết, thành phố sẽ hoàn tất thẩm định điều chỉnh 2 dự án tuyến metro trung tâm thành phố trong tháng 10/2019. Yêu cầu các quận, huyện tập trung thực hiện vận động người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch để đảm bảo thành phố sạch và giảm ngập nước, xóa 83 điểm đen về rác thải trên 9 địa bàn quận huyện trong tháng 11/2019. Đồng thời, triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính xây dựng đô thị thông minh, đối với các dự án xây dựng đang triển khai phải tạm dừng, cơ quan chức năng rà soát để sớm giải quyết, khởi động trở lại tạo nguồn thu cho ngân sách cũng như giải quyết mọi bức xúc cho người dân về nhu cầu nhà ở.

Sau lời phát biểu của bí thư Nguyễn Thiện Nhân, dư luận xã hội bán tín bán nghi vì cho rằng những vấn đề bí thư Nhân đưa ra đã kéo dài hàng chục năm, chỉ có vài tháng cuối năm, liệu có thể giải quyết được?

PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài Chính cho rằng đây là những vấn đề tồn tại và kéo dài nhiều năm, gây bức xúc không chỉ đối với riêng người dân thành phố mà gần như cả nước đều biết, nên việc đưa ra đích đến cuối năm 2019 như bí thư Nhân khẳng định là điều khó khả thi.

“Sắp tới đến năm 2020 sẽ chuẩn bị đại hội các cấp các đơn vị cơ sở và trong đó có đại hội thành phố mà những vấn đề này kéo dài nhiều năm nên nếu không giải quyết thì chắc chắn đến kỳ đại hội người ta sẽ đưa ra và đây cũng là thời điểm nhạy cảm. Thứ hai khi bí thư thành ủy đưa ra những quyết định thì phải đặt mốc thời điểm để mà xử lý chứ không thể đưa ra 4 vấn đề như vậy phải giải quyết thì giải quyết đến bao giờ và thời điểm nào, trong khi đó thời điểm ngắn chỉ còn độ khoảng 1 quý nữa mà hiện tượng đã kéo dài nhiều năm, khó giải quyết trong quá khứ rồi giờ ngay cả 1 vấn đề đã giải quyết khó khăn rồi mà giờ đặt ra 4 vấn đề đó thì tôi nghĩ khó có khả năng thực hiện.”

Đồng quan điểm với việc bất khả thi, nhạc sĩ Triệu Mây từ Sài Gòn khẳng định, bộ máy chính quyền thành phố HCM không thể làm nổi những điều đó trong một quý. Họ chỉ nói để trấn an dư luận, lòng dân và tạo niềm tin nơi dân thấy được Đảng bộ chính quyền thành phố vẫn quan tâm sâu sắc đến mọi vấn đề xã hội, nhằm mục đích chuẩn bị tổ chức Đại hội sắp tới.

“Nói chung điều này giống như dành giật sự uy tín trong nhân dân, niềm tin của người dân nhằm tranh dành trong đại hội sắp tới. Đó là chính sách kiểu mị dân từ trước đến giờ rồi, ai tin được thì tin tất nhiên trong bộ phân dân chúng vẫn có người tin, bây giờ họ không nói thì không ai tin nhưng nếu họ nói thì ít nhất cũng chiếm được 10%-30% bộ phận dân chúng tin vào chính quyền. Những người am hiểu chính trị xã hội chắc chắn họ sẽ không tin, còn một số thành phần dân trí thấp họ chỉ nghe thông tin một chiều thì họ vẫn tin. Họ lấy niềm tin trong dân được bao nhiều thì họ làm công việc của họ bấy nhiêu.”

Cũng từ Sài Gòn, ông Trần Bang một nhà quan sát khẳng định với chúng tôi rằng, ông không tin mọi điều bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói vì nói rất nhiều mà không thực hiện được bao nhiêu.

“…Năm ngoái mấy lần hứa giải quyết Thủ Thiêm đó, đầu tiên nói hết tháng 11/2018 sẽ giải quyết, tôi nói tiếng Bắc nhưng tôi là người Nam nên tôi không gạt bà con đâu nhưng cuối cùng có giải quyết cho bà con đâu, sau đó hứa tiếp cũng không giải quyết được nên tôi không tin điều này các ông ấy nói hết. Nói cho đúng nghị quyết để vừa lòng cấp trên để dân không phản ứng, lừa dân được tí nào hay tí đó mà thôi nhưng đối với những người theo dõi kỹ đến hành động, công việc giữa việc làm của các ông và lời nói của các ông thì nó không trùng với nhau, đặc biệt vấn đề Thủ Thiêm là rõ nhất.”

Nhìn lại vụ Thủ Thiêm

Chỉ riêng vấn đề Thủ Thiêm đã và đang gây tranh cãi giữa lời phát biểu của lãnh đạo thành phố và người dân trong khu vực. Và, đó chính là mấu chốt khiến khiếu kiện Thủ Thiêm kéo dài hơn 20 năm nay chưa có hồi kết, thì thử hỏi làm sao giải quyết hết các chuyện “nóng” như ông Nhân đưa ra.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Screen Capture
Cụ thể về Thủ Thiêm, hôm 1/10 bên lề một cuộc họp diễn ra tại TPHCM, ông Nhân khẳng định, thành phố tiến hành trả lời theo quy định và hiện chính quyền địa phương đã gặp người dân để thông tin về kết luận của thanh tra trong việc 5 khu phố 3 phường nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Riêng đối với những người dân còn khiếu nại, thắc mắc, TP.HCM sẽ tiếp tục mời Thanh tra Chính phủ tổ chức buổi đối thoại, giải thích thêm.

Ông Cao Thăng Ca, một người dân sống tại Thủ Thiêm và là đại diện cho 71 hộ dân khiếu kiện cho rằng, lời ông Nhân khẳng định, trái ngược với những gì khi ông tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm.

“Khi tiếp xúc ông khẳng định nhà ngoài ranh thì không bị giải tỏa, tất cả những người bị di dời trong khu đô thị mới Thủ Thiêm đều được xem xét lại hết, trường hợp nào thiếu diện tích thì tính lại cho đủ, trường hợp nào giá cả không hợp lý thì nhà nước tính toán lại và riêng trường hợp 5 khu phố, 3 phường mà theo quyết định của thành phố phê duyệt 367 của thủ tướng chính phủ đều xác định rằng 5 khu phố 3 phường nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng tới nay ông lại quay ngược 180’. Tôi cho rằng càng chậm giải quyết bao nhiêu thì người ta càng thấy được đây là tàn dư của nhóm lợi ích.”

Việc bí thư Nguyễn Thiện Nhận khẳng định với truyền thông sẽ giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo liên quan khu đô thị mới Thủ Thiêm vào cuối năm 2019 này, ông Cao Thăng Ca bức xúc nói tiếp:

“Ông nói vấn đề đó là coi như ổng giải quyết xong rồi, chính sách đền bù không thay đổi nên không cần đến tháng 12/2019 làm gì nữa mà quan trọng là người dân có đồng tình hay không mà thôi. Người dân rất là bức xúc, chúng tôi đi khiếu nại thì bị cho là bị thế lực thù địch kích động xúi giục mà chính lời phát biểu của bí thư Nhân là kích động xúi giục chúng tôi đứng dậy chống lại những người làm trái pháp luật.”

Ngoài ra, ông Ca còn cho hay bà con Thủ Thiêm chuẩn bị tiếp tục ra Hà Nội để tố cáo chính quyền thành phố HCM trong việc giải quyết khiếu nại người dân trái pháp luật và yêu cầu khởi tố vụ án này.

Liên quan việc giải quyết dứt điểm Thủ Thiêm, ông Trần Bang bức xúc nhận định rằng, dứt điểm là như thế nào có phù hợp với lòng dân hay không đó mới là vấn đề: “…Nếu làm theo ý của ông thì quá dễ vì ông có súng, có công an, có quân đội mà thích bắt ai bắt, thích lấy đất ai cứ lấy mà ai cãi thì cho là chống đối bắt là xong. Cho nên có hợp lòng dân hay không mới là vấn đề khác, người dân Thủ Thiêm mất đất, mất nhà họ có được đền bù xứng đáng hay không, phù hợp giá thị trường và nhu cầu chính đáng của bà con hay không chứ không nói là vượt quá yêu cầu của người ta.”


Giải quyết vấn đề “nóng” không khó, vấn đề là giải quyết sao cho hạp lòng dân, để dân không bức xúc, khiếu kiện tiếp thì mới là cách giải quyết khiến người dân tâm phục, khẩu phục.


RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad