Lách thuế Mỹ là thảm họa - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2019

Lách thuế Mỹ là thảm họa


Thép Hàn Quốc.

Truyền thông đưa tin, ngày 2/7, Bộ Thương mại Mỹ cho biết rằng họ sẽ áp thuế lên tới 456% đối với một số loại thép được sản xuất tại Hàn Quốc hoặc Đài Loan sau đó được chuyển đến Việt Nam để thêm chút gia công và cuối cùng được xuất khẩu sang Mỹ.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã phát hiện các sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội được sản xuất tại Việt Nam, sử dụng chất nền có nguồn gốc từ Hàn Quốc hoặc Đài Loan, để lách thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ.

Thuế đối với các sản phẩm của Hàn Quốc và Đài Loan được áp dụng vào tháng 12 năm 2015 và tháng 2 năm 2016. Kể từ thời điểm đó đến tháng 4 năm 2019, các lô hàng sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội từ Việt Nam đến Mỹ đã tăng thêm 332% và 916% so với các giai đoạn tương tự ngay trước đó, tuyên bố cho biết.

Động thái của Bộ Thương mại Mỹ được cho là xuất phát từ yêu cầu của các công ty Mỹ ArcelorMittal SA, Nucor Corp, United States Steel Corp, Steel Dynamics, California Steel Industries và AK Steel Corp.

Trước đó,vào tháng 5/2018, Cơ quan hải quan Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá 199,76% và thuế đối kháng 256,44% đối với thép cuộn cán nguội được sản xuất tại Việt Nam sử dụng chất nền (substrate) xuất phát từ Trung Quốc.

Giải thích cho động thái của mình khi ấy, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sau khi thuế chống bán phá giá được áp dụng đối với sản phẩm thép của Trung Quốc trong năm 2015, các lô hàng thép cán nguội từ Việt Nam xuất đi Mỹ đã tăng tới 215 triệu USD/năm từ mức 9 triệu USD, trong khi nhập khẩu thép chống ăn mòn tăng lên 80 USD triệu từ 2 triệu USD.

Về địa chính trị, Mỹ – Trung luôn tranh ngôi bá chủ từ thế kỷ này sang thế kỷ khác như lịch sử mấy trăm năm. Thỉnh thoảng gầm gừ về thương mại. Nhưng thương mại là chuyện nhỏ, lớn hơn là vai trò toàn cầu.

Hồi tháng 3-2018, Hiệu Minh blog từng có bài “Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và hành động của Việt Nam” nói về bối cảnh Tập Cận Bình được tái bầu làm chủ tịch nước một vị trí mà theo hiến pháp vừa thay đổi có thể giúp ông “ôm ghế” đến lúc tạ thế.

Chỉ vài ngày sau (22-3), TT Mỹ đã “chào mừng kiểu cao bồi” ông Tập bằng tuyên bố kế hoạch áp đặt mức thuế lên đến 50 tỷ đô la đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và hạn chế đầu tư của nước này vào Mỹ. Cuộc chiến thương mại chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, Huawei là một ví dụ.

Hồi đó, Tổng Cua có nhắc đến hành động của Việt Nam trong bối cảnh trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết. “Ruồi muỗi giỏi” sẽ bay càng xa sới đấu càng tốt và tranh thủ quan sát đâu là miếng mồi ngon.

Đối với Việt Nam, như người ta nói “ở đâu có than phiền ở đó có cơ hội”, thì đây là lúc phải làm gì đó.

Hàng hóa của Trung Quốc sẽ không đi thẳng sang Mỹ mà sẽ “quá cảnh” tại một số nước. Ghi là “Made in XXX” nhưng gốc từ China. Làm ăn kiểu này sẽ bị Mỹ trừng phạt nặng hơn.

Tốt nhất là tranh thủ nâng cao chất lượng kiểu Mỹ và xuất vào Mỹ một cách tín nhiệm. Biến nguy của người khác thành cơ của mình.

Hoa Kỳ không khoan nhượng các sản phẩm được nhà nước bảo trợ vì đó là cạnh tranh không lành mạnh. Cá basa Made in Vietnam bị áp thuế cao do bị nghi ngờ có bàn tay nhà nước.

Khu vực kinh tế tư nhân đầy tiềm năng chưa được các nhà chính sách mở đường rộng cho phát triển, thì đây là cơ hội cho thay đổi.

Khi có môi trường kinh doanh tốt rồi, mọi nguồn lực, tài trí và sáng tạo sẽ được phát huy. Một phần hàng hóa Made in Vietnam có thể thay thế hàng Trung Quốc đưa vào Mỹ.

Đương nhiên lời Cua Times không có giá trị gì. Vụ áp thuế cao ngút trời sau đó 2 tháng và thép nhập từ VN mà Mỹ cho là lấy từ Trung Quốc chưa đủ răn đe. Mới đây, thép của Hàn Quốc và Đài Loan bị Mỹ áp thuế cao 9 tầng mây. Tìm cách đưa hàng qua Việt Nam nhằm che mắt cao bồi vì VN vẫn đang được ưu đãi hơn, nhưng ưu đãi là thép Made in Vietnam chứ không phải thép quá cảnh.

Việc số lượng thép Việt Nam xuất khẩu đi Mỹ bỗng tăng vọt làm sao qua mắt được các nhà phân tích dữ liệu lớn qua một cú nhích chuột. Số nhà máy không tăng, sản lượng vẫn vậy, tại sao “các lô hàng sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội từ Việt Nam đến Mỹ đã tăng thêm 332% và 916% so với các giai đoạn tương tự ngay trước đó”. Chưa kể, cho vài mẩu thép vào phòng thí nghiệm họ sẽ tìm ra đâu là Made in VN, đâu là Made in China.

Làm ăn toàn cầu muốn lâu dài thì không thể lách thuế hay làm nơi quá cảnh vào Mỹ. Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc được lợi vì bán thép cho VN để xuất khẩu sang Mỹ.

Còn ta thì chịu mức thuế 400%, hỏi rằng có nên giúp bạn lách thuế, kiếm lời nhanh và chết cũng…nhanh. TT Trump là người không biết đùa trong kinh doanh.


Hiệu Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad