Điểm tin báo ngày Chủ nhật 7 tháng 7 năm 2019 - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 7 tháng 7 năm 2019



  • Philippines : Duterte thách Mỹ tuyên chiến với Trung Quốc (RFI) - Tổng thống Philippines, hôm qua, 05/07/2019, trong một phát biểu thách Hoa Kỳ tuyên chiến trước với Trung Quốc, ngày càng gia tăng sức mạnh quân sự tại Biển Đông, trong đó có vùng lãnh hải tranh chấp chủ quyền với Philippines.
  • Trung Quốc bác bỏ cáo cuộc của Mỹ về vụ thử tên lửa chống ngầm ở Biển Đông (RFI) - Trung Quốc không thực hiện các vụ thử tên lửa ở Biển Đông mà chỉ tiến hành tập trận bắn đạn thật như thông lệ. Trong thông cáo gửi hãng tin Reuters ngày 05/07/2019, bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ hôm 02/07 rằng Bắc Kinh đã « phóng thử tên lửa chống ngầm từ các công trình nhân tạo ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa ».
  • VNTB - Thử tên lửa ở Biển Đông: Tham vọng Bắc Kinh trong khu vực này (VNTB) -Mai Hưng dịch (VNTB) - Ngày 3 tháng 7, Lầu Năm Góc đã lên án các cuộc thử nghiệm phi đạn này, nói rằng đó là một hành động gây rối trái ngược với các cam kết của Trung Quốc rằng sẽ không quân sự hóa khu vực này... Trung tá Dave Eastburn, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nói trong một tuyên bố rằng “Tất nhiên, Lầu Năm Góc biết rõ về những vụ phóng tên lửa này của Trung Quốc từ các công trình nhân tạo ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa”. Ông East Eastburn nói thêm “Tôi sẽ không nói thay cho tất cả các quốc gia có chủ quyền trong khu vực, nhưng tôi chắc chắn một điều rằng họ đồng ý rằng hành vi của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là trái với tuyên bố của chính Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa rằng họ muốn mang lại hòa bình cho khu vực và rõ ràng là những hành động như thế này là những hành động cưỡng buộc nhằm đe dọa những quốc gia khác cùng có những yêu sách về khu vực Biển Đông này”.
  • VNTB - Võ Văn Thưởng và phiên bản Đông Dương tại Việt Nam (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Chính thái độ và tâm lý “thế lực thù địch” như cách anh Thưởng trình bày đã khiến cho vấn đề lý luận và thực tiễn của quốc gia chưa bao giờ được đặt ra một cách rõ ràng và thẳng thắn, khiến tính bế tắc về đường hướng ngày càng tăng, trong khi xã hội đang tiếp tục trở nên bị kìm nén về nhiều mặt.
  • VNTB - Thấy gì từ bài nói chuyện 'bắt câm mồm phải câm mồm' của Võ Văn Thưởng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Từ đầu tháng 7-2019, trụ sở báo Bình Phước bị ‘xóa sổ’ và ‘được’ sát nhập vào Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Phước. Giám đốc cơ quan hợp nhất là Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước. Đây là tỉnh thứ hai, sau tỉnh Quảng Ninh (thực hiện từ tháng 1-2019) đã thực hiện việc “Đảng hóa 100%” báo chí trên phạm vi tỉnh. Bất kỳ tiếng nói phản biện nào ‘bàn ra’ về chính sách của Đảng và Nhà nước, đều không được phép ghi nhận và đăng tải ở báo và đài phát thanh truyền hình của hai tỉnh đó.
  • Tô Lâm có mặt trong lễ ký EVFTA để làm gì? (VOA) - Vài nguồn tin đáng tin cậy từ hải ngoại đã xác nhận có thỏa thuận trên. Tuy nhiên, dường như bà Cecilia Malmstrom - Cao ủy Thương mại EU - chưa muốn công bố thỏa thuận này nhằm giữ cái được xem là thể diện của chính thể độc tài ở Việt Nam.
  • Bảo dân quay về để giải quyết hay hứa hẹn tiếp tục ‘câu giờ’? (RFA) - Truyền thông Việt Nam vào ngày 5 tháng 7 loan tin nhóm gần 30 người dân Thủ Thiêm phải ra Hà Nội khiếu kiện từ ngày đầu kỳ họp thứ 7. Quốc Hội khóa 14 được ứng tiền mua vé máy bay để về lại thành phố Hồ Chí Minh vì lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hứa trong tháng 7 này lại gặp họ để giải quyết khiếu nại kéo dài hơn 20 năm qua. Liệu đây có phải là lần hứa cuối cùng?
  • VNTB- Bắt Lê Tấn Hùng: Điềm quá xấu với ‘bố già’ Lê Thanh Hải (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Cho đến giờ phút này, khả năng vụ Thủ Thiêm chìm xuồng là gần như không thể... Sẽ khó có thể so sánh hai vụ Phạm Nhật Vũ - Phạm Nhật Vượng và Lê Tấn Hùng - Lê Thanh Hải với nhau bởi một điểm khác biệt rất đáng kể: dù Phạm Nhật Vũ đã bị tống giam vì dính đậm vụ ‘MobiFone mua AVG’, nhưng anh trai của Vũ là Phạm Nhật Vượng không bị liên lụy vì chưa có cơ quan pháp luật nào xác định Vượng liên đới vụ mua bán khống đó; còn vụ nhân vật Lê Tấn Hùng vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt khẩn cấp vào ngày 6/7/2019 vì ‘ăn bẫm’ 13,3 tỷ đồng lại rất có thể dẫn đến ông anh ruột là ‘bố già’ Lê Thanh Hải - từng một thời là chủ tịch và bí thư đầy tai tiếng và cả ‘tội ác’ ở đất Sài Gòn.
  • Càng ‘nghiêm’, càng đáng… thẹn! (VOA) - Điều đó cho thấy, cả các viên chức ngành giáo dục lẫn các viên chức hữu trách ở Sơn La cùng muốn chứng tỏ họ rất… “nghiêm”! Không may là chẳng ai thấy “nghiêm” như vậy chứng tỏ không ai tin ai.
  • Nga từ chối phá hủy những tên lửa mới theo yêu cầu của NATO (RFI) - Tổng thư ký khối quân sự Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, Jens Stoltenberg, ngày 05/07/2019 cho biết một lần nữa Nga từ chối phá hủy những tên lửa mới được triển khai tại châu Âu và điều này vi phạm Hiệp ước về Tên lửa hạt nhân tầm trung INF được ký kết năm 1987.
  • Trúc Hồ, ‘Sea of Black’ và cảm hứng Hong Kong (VOA) - Trúc Hồ, nhạc sỹ nổi tiếng của người Việt hải ngoại hiện đang sống ở Quận Cam, California, nói với VOA ông ‘hâm mộ tinh thần của giới trẻ Hong Kong’ và ‘ước mong giới trẻ Việt Nam cũng đứng lên đòi những quyền tự do cho mình’.
  • Hồng Kông : Các bà mẹ tập hợp ủng hộ phong trào dân chủ của sinh viên (RFI) - Ngày 05/07/2019, hàng ngàn bà mẹ đã tụ tập về trung tâm đặc khu để bày tỏ sự ủng hộ với giới trẻ và kêu gọi họ không nên mất hy vọng. Trong khi đó, khủng hoảng chính trị tại Hồng Kông vẫn chưa tìm được lối thoát sau nhiều cuộc biểu tình rầm rộ và vụ đập phá Nghị Viện Hồng Kông. Việc có thêm một thiếu nữ tự tử được cho là có liên hệ với cuộc khủng hoảng đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại nạn trầm cảm lan rộng trong giới trẻ.
  • Biểu tình bạo lực ở Hong Kong: bước leo thang nguy hiểm? (VOA) - Bạo loạn đã xảy ra trong cuộc biểu tình ở Hong Kong hôm 1/7 đánh dấu một bước leo thang mà nhiều nhà quan sát cho là ‘nguy hiểm’ và sẽ tạo cái cớ cho chính quyền Hong Kong với sự hậu thuẫn của Bắc Kinh đàn áp mạnh mẽ hơn.
  • Giám đốc Baidu bị dội nước khi đang phát biểu (VOA) - Một người đàn ông xông lên sân khấu và đổ nước lên đầu Robin Li, CEO tập đoàn công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc ngày 3/7. Ông Li đang phát biểu tại một sự kiện của công ty ở Bắc Kinh về Trí tuệ Nhân tạo. Nhà chức trách điều tra và bắt giữ người đàn ông với cáo buộc gây sự và cãi vã. Các hành vi phản đối nơi công cộng tương đối hiếm ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Baidu gây phẫn nộ trong công luận liên quan đến các tìm kiếm trên mạng ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Năm 2016, công ty đối mặt với chỉ trích khi một sinh viên mắc bệnh ung thư qua đời sau khi theo đuổi một phương pháp điều trị được quảng cáo trên Baidu. Năm nay, chỉ trích của một nhà báo về việc Baidu ưu tiên các đường dẫn đến trang tin của chính mình trong các kết quả tìm kiếm đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
  • Mỹ : Miền nam bang California rung chuyển vì hai vụ động đất (RFI) - Chỉ trong hai ngày, thứ Năm 04 và thứ Sáu 05/07/2019, miền nam bang California đã phải chịu hai trận động đất mạnh. Theo Viện Địa-Vật lý Hoa Kỳ USGS, cơn địa chấn thứ hai, có cường độ 7,1 độ Richter, xảy ra vào tối thứ Sáu 05/07 có mức độ tàn phá hơn 10 lần so với trận động đất đầu tiên vào sáng thứ Năm tại vùng Ridgecrest, cách Los Angeles khoảng 240 km về phía đông bắc.
  • California thẩm định thiệt hại sau địa chấn mạnh nhất 20 năm qua (VOA) - Giới hữu trách ở Nam California đang thẩm định thiệt hại đối với các tòa nhà bị nứt và cháy, đường sá bị đứt gãy, đường ống nước và hơi gas bị rò rỉ cùng những cơ sở hạ tầng khác vào ngày thứ Bảy sau trận động đất lớn nhất mà khu vực này chứng kiến trong gần 20 năm qua.
  • Venezuela : Biểu tình trong ngày lễ độc lập (RFI) - Ngày 5 tháng 7 là quốc khánh Venezuela. Trong khi những người ủng hộ tổng thống Maduro ăn mừng ngày độc lập, thì những người chống Maduro xuống đường tuần hành đòi nhân quyền. Các cuộc biểu tình chống chế độ Maduro tuy nhiên đã suy yếu nhiều so với những tháng trước.
  • Ukraina bắt một nghi can bị truy nã trong vụ máy bay MH17 (RFI) - Cơ quan an ninh Ukraina vừa tiết lộ đã bắt cóc một quân nhân ly khai ngay trong vùng miền Đông đưa về khu vực do Kiev kiểm soát. Nhân vật bị bắt là nghi phạm đang bị nhóm điều tra quốc tế truy nã vì dính líu vào vụ bắn rơi chiếc máy bay chở khách Boeing MH17 của Malaysia Airlines hồi tháng 7/2014 trên bầu trời miền Đông Ukraina.
  • Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn tại Libya (RFI) - Khoảng 1.000 người thiệt mạng từ ba tháng nay tại Libya trong các đợt giao tranh giữa các phe đối lập gần thủ đô Tripoli. Trước tình trạng này, ngày 05/07/2019, Liên Hiệp Quốc kêu gọi các bên khẩn cấp ngừng bắn và giảm leo thang căng thẳng.
  • Hải cẩu ‘nhái’ tiếng người (VOA) - Hải cẩu xám có khả năng bắt chước lời nói và bài hát bằng cơ chế tạo âm thanh giống người, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học St. Andrew, Scotland. Giáo sư Vincent Janik thuộc Viện Hải dương học Scotland cho biết nghiên cứu về ba con hải cẩu con có thể được sử dụng như một mô hình mới để tìm hiểu chứng rối loạn ngôn ngữ bằng cách có được "hiểu biết tốt hơn về sự tiến triển của việc học phát âm." (REUTERS)
  • Cậu bé Ai Cập nuôi rắn làm thú cưng (VOA) - Kamal Karim Nasr, 11 tuổi đến từ Cairo, Ai Cập, có sở thích khác thường - là nuôi rắn cảnh. Em giữ thú cưng của mình trong các thùng xếp chồng lên nhau, và có gần một chục con rắn. Kamal bắt đầu thu thập những con vật kỳ lạ từ khi còn nhỏ, do ảnh hưởng từ cha. Em còn tận tay cho những sinh vật nhiệt đới này ăn.
  • Màn pháo hoa... bất đắc dĩ (VOA) - Một cửa hàng pháo hoa bén lửa khiến cư dân thành phố Fort Mill, South Carolina, có dịp thưởng thức một màn pháo hoa tưng bừng đầy màu sắc sớm hơn dự kiến vào ngày Quốc khánh Mỹ 4 tháng Bảy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad