Họa sỹ Việt 5 năm vẽ Trump: ‘Tổng thống Mỹ là một tác phẩm sống đương đại’ - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2019

Họa sỹ Việt 5 năm vẽ Trump: ‘Tổng thống Mỹ là một tác phẩm sống đương đại’


Họa sỹ Việt Nam Trần Lâm Bình bên tác phẩm tượng cao bằng người thật của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh do họa sỹ cung cấp)

Tổng thống Donald Trump đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho Trần Lâm Bình, người trong suốt gần 5 năm qua dành hết thời gian để vẽ và sáng tác hàng trăm tác phẩm nghệ thuật về vị tổng tống mà anh cho là “một tác phẩm sống đương đại nhất thế giới.”

Họa sỹ đang sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết anh bắt đầu vẽ tổng thống đương nhiệm của Mỹ từ năm 2015, khi ông Trump còn chưa ra ứng cử.

“Tôi thích tổng thống vì khuôn mặt của (ông) và điệu bộ lạ, giống như một điều đặc biệt, biểu hiện nhiều tình cảm, nội tâm,” họa sỹ 37 tuổi nói về lý do khiến anh bị lôi cuốn bởi biểu cảm và tính cách của ông Trump mà anh mô tả là “dí dỏm, vui tươi mà lại trí tuệ.”

Bức chân dung Tổng thống Trump của họa sỹ Trần Lâm Bình sẽ được trưng bày tại triển lãm Florence Biennale ở Ý vào tháng 10/2019. (Ảnh do họa sỹ cung cấp)
Nghệ sỹ ở đất nước cách nửa vòng trái đất bắt đầu nghiên cứu sâu để vẽ ông Trump khi ông ra tranh cử tổng thống vì anh cho rằng ông “có thể làm gì đó để thay đổi thế giới tốt đẹp hơn.”

Những bức vẽ chân dung đầu tiên của anh Bình về ông Trump đã được đưa đến trưng bày trước cửa Nhà Trắng để mừng sinh nhật của ông trong năm đầu tiên làm tổng thống Mỹ vào ngày 14/6/2017.

Hàng ngày (tôi) vẽ và nghiên cứu về Trump... Tổng thống Trump là một tác phẩm sống đương đại nhất thế giới.

Trần Lâm Bình, họa sỹ
Mười trong số 30 bức tranh được người quản lý của anh là Lê Đình Hùng đưa sang Mỹ trưng bày bên ngoài Nhà Trắng đã bị đánh cắp trong thời gian đó.

“Từ đó hàng ngày (tôi) vẽ và nghiên cứu về Trump,” người từng theo học Đại học Nghệ thuật Huế và sau đó lấy bằng thạc sỹ tại Đại học Mỹ thuật Yết Kiêu ở Hà Nội cho biết. “Tổng thống Trump, theo tôi nghĩ, là một tác phẩm sống đương đại nhất thế giới.”

Anh Bình nói anh có một sự đồng cảm đặc biệt với Tổng thống Trump vì tính cách nói là làm của ông giống với của chính anh. Anh không thấy mệt mỏi hay nhàm chán khi sáng tác các bức chân dung về ông Trump.

“Con người tổng thống muôn mặt, nhiều góc cạnh, nhiều cảm xúc, và một người thường khó diễn đạt và biểu đạt cảm xúc được như Tổng thống Trump,” anh Bình cho biết khi giải thích lý do vì sao anh muốn tạo hình tổng thống Mỹ.

“Khi vẽ, (tôi) có cảm giác như đang nói chuyện với tổng thống vậy,” người từ nhỏ đã mê điêu khắc và hội họa cho biết.

Những bức chân dung Tổng thống Trump của Trần Lâm Bình được trưng bày bên ngoài Nhà Trắng nhân dịp sinh nhật tổng thống Mỹ hồi tháng 6/2017. (Ảnh do họa sỹ cung cấp)

Sinh ra và lớn lên ở Quảng Bình, anh Bình chưa bao giờ gặp mặt tổng thống Mỹ nhưng anh cho biết đã tới Đà Nẵng và Hà Nội để “cảm nhận” ông Trump qua cửa kính ô tô khi nguyên thủ Mỹ tới Việt Nam dự hội nghị APEC năm 2017 và thượng đỉnh Trump-Kim tháng 2 vừa qua.

Mỗi bức tranh vẽ Tổng thống Trump mang một biểu hiện cảm xúc khác nhau trong nhiều gam màu mạnh với phong cách pop-art, tức nghệ thuật đại chúng – một loại hình nghệ thuật bắt đầu nổi lên từ thời đại công nghiệp những năm 1950 và ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là xã hội Mỹ.

Đến thời điểm này, anh Bình đã có 500 tác phẩm về Tổng thống Trump, trong đó có một bức tượng cao 1,9m bằng chất liệu nhựa theo trường phái pop-art.

Trần Lâm Bình tại xưởng vẽ với bức tranh tổng thống Trump trong áo dài truyền thống Việt Nam. (Ảnh do họa sỹ cung cấp)

Một số bức tranh vẽ chân dung Tổng thống Trump của anh Bình đã được người phụ trách bảo tàng của Triển lãm Florence Biannale ở Ý đánh giá khi anh Bình nộp hồ sơ tham dự sự kiện sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Florence để kỷ niệm 500 năm ngày mất của Leonardo da Vinci.

“Anh ấy xứng đáng được chọn vì kỹ thuật tài tình, cảm nhận màu sắc, và sự sử dụng các đường nét sắc sảo để bắt mắt khán giả,” theo nhận xét của Tiến sỹ Melanie Zefferino, người phụ trách bảo tàng của Florence Biannale cho biết.

Bà Zefferino ca ngợi sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống với ngôn ngữ hình ảnh nghệ thuật đường phố trong các bức tranh của anh Bình, và điều này “giúp anh ấy có thể đưa quá khứ, hiện tại, cũng như hòa trộn phong cách quốc tế và di sản truyền thống vào trong những tác phẩm nghệ thuật của mình, làm chúng dễ hiểu và độc đáo.”

Triển lãm nghệ thuật đương đại Florence Biennale có 500 họa sỹ tham dự và anh Bình được bà Zefferino đánh giá là sẽ mang nghệ thuật đường phố với phong cách Việt Nam tới khán giả quốc tế.

Trần Lâm Bình bên bức tranh vẽ Tổng thống Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un nhân dịp cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim được tổ chức ở Hà Nội, Việt Nam, hồi cuối tháng 2/2019. (Ảnh do họa sỹ cung cấp)

Tháng 4/2018, họa sỹ này cũng đã có một triển lãm trưng bày các bức chân dung của ông Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un với tiêu đề “Hòa bình trên tòa thế giới” tại TP HCM, hơn 1 tháng sau khi cuộc gặp Trump-Kim diễn ra tại Hà Nội.

Ngoài những bức tranh vẽ chân dung ông Trump, anh Bình còn có một bộ sưu tập chân dung tất cả các đời tổng thống Mỹ mà anh vẽ họ trong chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam. Anh Bình hy vọng một ngày nào đó sẽ có dịp mang tất cả những tác phẩm nghệ thuật này tới triển lãm ở Mỹ để giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Tôi muốn làm một điều tốt để khích lệ tổng thống làm điều tốt, yêu thương nhân loại và thiên nhiên và môi trường.

Trần Lâm Bình, họa sỹ
Dù được nhiều người hỏi mua tranh, trong đó có một triệu phú người Mỹ như anh Bình cho biết, họa sỹ này vẫn không bán các bức tranh của ông Trump. Anh nói sẽ bán chúng sau khi tham dự triển lãm ở Florence và gây quỹ để lập một quỹ vì môi trường mang tên Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump là người rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận khí hậu quốc tế Paris và cắt giảm lớn nguồn ngân sách cho việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo ở Mỹ.

“Tôi muốn làm một điều tốt để khích lệ tổng thống làm điều tốt, yêu thương nhân loại và thiên nhiên và môi trường,” anh Bình nói.

Anh Bình không ngại ngùng thể hiện mong muốn rằng ông Trump sẽ đắc cử tổng thống Mỹ thêm một lần nữa vào năm tới và hy vọng một ngày nào đó được gặp Tổng thống Trump tại Nhà Trắng như anh đã từng thấy trong giấc mơ của mình.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad