Anh lên án vụ Iran bắt giữ tàu là ‘hành động thù địch’ - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2019

Anh lên án vụ Iran bắt giữ tàu là ‘hành động thù địch’


Tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh trong một bức ảnh không đề ngày tháng

Anh hôm thứ Bảy lên án vụ Iran bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Anh ở vùng Vịnh là "hành động thù địch," bác bỏ lời giải thích của Tehran rằng họ bắt giữ con tàu này vì nó liên quan tới một vụ tai nạn.

Vệ binh Cách mạng Iran đăng một video lên mạng cho thấy tàu cao tốc áp sát tàu chở dầu Stena Impero, với tên của nó có thể nhìn thấy rõ.

Binh sĩ đeo nạ và mang súng máy trèo xuống boong tàu từ một máy bay trực thăng, sử dụng cùng một chiến thuật mà Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã sử dụng để bắt giữ một tàu chở dầu Iran ngoài khơi Gibraltar hai tuần trước.

Hành động hôm thứ Sáu trong thủy lộ quan trọng nhất để vận chuyển dầu mỏ toàn cầu được nhìn nhận ở phương Tây như một sự leo thang lớn sau ba tháng đối đầu đã đưa Iran và Mỹ đến bờ vực chiến tranh.

Nó diễn ra sau mấy tuần Tehran dọa trả đũa việc Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran, bị cáo buộc vi phạm các chế tài đối với Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt gọi vụ việc này là một “hành động thù địch.” Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt nói ông đã bày tỏ “sự thất vọng vô cùng” qua điện thoại với người đồng cấp Iran, Mohammad Javad Zarif. Ông triệu tập tham tán của Iran ở London.

Người phát ngôn của Vệ binh Cách mạng Iran, Thiếu tướng Ramezan Sharif, nói Tehran bắt giữ con tàu ở eo biển Hormuz bất chấp "sự chống cự và can thiệp" của một tàu chiến Anh đang hộ tống nó khi đó. Không có tàu chiến Anh nào được nhìn thấy trong video mà Vệ binh đăng tải.

Thông tấn xã Fars của Iran cho biết các vệ binh đã kiểm soát tàu Stena Impero vào ngày thứ Sáu sau khi nó đụng phải một tàu đánh cá Iran và phớt lờ tín hiệu cấp cứu của tàu này.

Con tàu, không chở hàng hóa, đã được đưa đến cảng Bandar Abbas của Iran. Nó sẽ ở đó cùng với 23 thành viên thủy thủ đoàn - 18 người trong số này là người Ấn Độ - trong khi vụ tai nạn được điều tra, các hãng thông tấn của Iran dẫn lời Allahmorad Afifipour, người đứng đầu Tổ chức Cảng và Hàng hải ở tỉnh Hormozgan thuộc miền nam, cho biết.

Ông Zarif nói với ông Hunt rằng con tàu phải trải qua một quy trình pháp lí trước khi nó được thả ra, hãng thông tấm ISNA đưa tin.

Pháp, Đức và Liên minh Châu Âu đã cùng Anh lên án vụ bắt giữ.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad