Chiến hạm Mỹ tới gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

Chiến hạm Mỹ tới gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông


Khu trục hạm USS Preble hải hành trên Biển Đông ngày 18/4/2019. (Hình: Stars & Stripes)

YOKOSUKA NAVAL BASE, Japan 20-5 – Lần thứ nhì trong một tuần lễ, chiến hạm Mỹ đã đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của các thực thể trên Biển Đông mà Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền.

Theo bản tin của báo quân đội Mỹ Stars & Stripes, khu trục hạm trang bị hỏa tiễn dẫn đường USS Preble hôm Thứ Hai 20/5/2019 đã đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc, Đài Loan và Phi Luật Tân đều tuyên bố chủ quyền, theo lời đại úy Joe Keiley, phát ngôn viên Hạm đội 7.

Tuần trước, Mỹ đã cho một tàu tới tham dự một cuộc tập trận ở khu vực đang có tranh chấp chủ quyền vừa kể. Tàu của Lực lượng Tuần Duyên USCG Bertholf và hai tàu Cảnh sát biển của Phi Luật Tân đã tập luyện tìm kiếm và cứu nạn hôm 14/5/2019 tại gần bãi cạn Scarborough. Một số tàu hải cảnh của Trung Quốc theo dõi nhưng không có hành động cản trở ngoài những lời quấy rối qua hệ thống truyền tin.

Các tuyên bố chủ quyền chồng lấn đã dẫn đến đối đầu giữa tàu cảnh sát biển và chiến hạm của Phi Luật Tân với tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough. Bãi cạn này chỉ nằm cách đảo Luzon của Phi Luật Tân 120 hải lý về phía Tây. Trung Quốc đã đưa một lực lượng nhiều tàu và trang bị mạnh hơn thường xuyên quanh quẩn ở khu vực để xua đuổi các loại tàu của Phi Luật Tân kể cả tàu đánh cá đến gần.

Việc khu trục hạm Preble đi vào gần bãi cạn Scarborough hôm Thứ Hai vào lúc Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh gia tăng đối đầu trong cuộc chiến thương mại. Dù vậy, phát ngôn viên Keiley nói rằng chuyến hải hành của USS Preble không nhằm thách thức một quốc gia nào.

“Tất cả các hoạt động của chúng tôi được hoạch định theo luật lệ quốc tế và cũng để chứng tỏ rằng lực lượng Hoa Kỳ bay qua, đi tàu và hoạt động tại bất cứ nơi nào luật lệ quốc tế cho phép.” Ông Beiley nói. “Các chuyến tự do hải hành, phi hành không nhằm một nước nào và hoạt động của chúng không để dùng như tuyên bố chính trị.”

Bắc Kinh cho phát ngôn viên ngoại giao Lu Kang (Lục Kháng) kêu rằng tàu Mỹ đã đi vào vùng biển gần bãi cạn Scarborough “mà không xin phép Trung Quốc” và “vi phạm chủ quyền, làm suy giảm hòa bình, an ninh” ở khu vực, cũng như đòi Mỹ “chấm dứt các hành động khiêu khích”.

Nếu kể từ đầu năm đến nay, lực lượng Mỹ đã thực hiện 4 chuyến “tự do hải hành” trên Biển Đông. Tháng Giêng, khu trục hạm USS McCampbell đi vào bên trong phạm vi hải lý của một đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. Tháng Hai, các khu trục hạm USS Preble và USS Spruance đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của một số đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp thuộc quần đảo Trường Sa

Trong tháng này, ngày 6/5/2019, các khu trục hạm USS Preble và USS Chung Hoon đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo Ga Ven và Gạc Ma.

Thứ Tư tuần trước, đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ, phát biển tại một diễn đàn an ninh hàng hải khu vực tại Singapore, nói rằng lâu nay, lực lượng Mỹ không hề gia tăng cường độ của các chuyến “tự do hải hành” nhằm thách đố tuyên bố chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh. Ông nói Hoa Kỳ chỉ duy trì sự hiện diện không thay đổi ở khu vực.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad