Điểm Tin Thứ Bảy 09.03.2019 - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Điểm Tin Thứ Bảy 09.03.2019


  • Bàn về Nhà nước Kiến tạo (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Sách “Vì sao các quốc gia thất bại”, cho rằng sự thành công hoặc thất bại của các quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào thể chế chính trị và kinh tế. Mỗi thể chế có 2 trạng thái cơ bản là dung hợp (tốt) và chiếm đoạt (xấu). Khi kết hợp 2 thể chế tốt quốc gia sẽ phát triển không ngừng. Ngược lại, kết hợp 2 thể chế xấu sẽ dẫn quốc gia, dân tộc vào tình trạng nghèo đói, kiệt quệ trong lúc mang tới ...
  • Mùa đông đang đến! (VOA) - Bởi vì bộ phim này tuy hư cấu nhưng nó đặt câu hỏi cho mỗi chúng ta: đứng trước mối nguy chung của dân tộc/quốc gia hay nhân loại trước cái ác, để đối phó với sự tồn vong, chúng ta chọn thái độ nào?
  • Thế hệ của tôi – Một thế hệ vứt đi? (BoxitVN) - Lê Vi - Tôi nghĩ, cháu đã biết đặt câu hỏi rồi (cho phép một ông già 87 tuổi xưng hô với một người trẻ chưa quen như vậy nhé). Khi người ta biết đặt câu hỏi, thế nào người ta cũng sẽ tìm câu trả lời. Bác nghĩ rằng cháu đang làm theo một ngụ ngôn: “Thà thắp một que diêm còn hơn ngồi nghuyền rủa bóng tối”. Bác cầu chúc cháu mạnh khỏe và sẽ cùng nhau (cả thế hệ của bác và của cháu) đi tim câu trả lời. Người già ...
  • VNTB - Ông Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ hay "trí thức là cứt" là có thật? (VNTB) - Hoa Nghi VNTB - Sự kiện kỷ luật ông Sơn hay cách ứng xử của thời đại Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với giới trí thức thực sự đã cho thấy một phản ứng ngược mà bản thân ông Trọng không nhận ra. Kỷ luật trong ĐCSVN có nhiều mức độ, và càng ngày nó càng khiến người dân biểu lộ những cảm xúc đầy tính liên quan.
  • Dân biểu Mỹ lại đưa dự luật nhân quyền Việt Nam vào Hạ viện (VNTB) - Dân biểu Chris Smith, thành viên cấp cao của Tiểu ban Nhân quyền Toàn cầu của Hạ viện, một lần nữa lại giới thiệu Đạo luật Nhân quyền Việt Nam (HR 1383) vào nghị trình của quốc hội Mỹ để trừng phạt Việt Nam về những vụ vi phạm nhân quyền ở trong nước. Đạo luật này cũng nhằm mục đích ưu tiên hóa tự do tôn giáo, tự do internet và các quyền của người lao động, ông Smith, đại diện cho bang New Jersey, nói trong một thông cáo ra ngày 28/2.
  • VNTB- Vì sao quan chức Việt bắt đầu thích… tị nạn chính trị? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Sau hàng loạt cái tên Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Trịnh Xuân Thanh, Đỗ Đình Duy, Lê Chung Dũng thuộc ‘họ dầu khí’, Phan Văn Anh Vũ… phải ‘ra đi tìm đường cứu nước’ vào hai năm 2016, 2017 và 2018 - hoặc bằng ‘thẻ xanh’ hoặc đào thoát, đến đầu năm 2019 đã xuất hiện một hiện tượng ‘lạ’ khác: một sĩ quan quân đội Việt Nam cũng đang tìm cách xin tị nạn chính trị.
  • Dân và chính quyền chưa thuận nhau trong cách giám sát cán bộ (RFA) - Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội gần đây có những quyết định và văn bản qui định rằng người dân muốn quay phim, quay hình, chụp ảnh khi đến làm việc phải xin phép. Trong khi đó người dân cho rằng họ thực hiện quyền để giám sát cán bộ trong khi thi hành nhiệm vụ.
  • Ân Xá Quốc Tế kêu gọi hành động khẩn cho tù chính trị Huỳnh Trương Ca. (RFA) - Tổ chức Ân Xá Quốc Tế vào ngày 8 tháng 3 kêu gọi cộng đồng viết thư cho Ông Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc về trường hợp tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca. Ân Xá Quốc Tế kêu gọi chính phủ Hà Nội và Bộ Công An trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tù nhân chính trị Huỳnh Trương Ca.
  • RSF lên án nạn ngược đãi nhà báo bị cầm tù ở Việt Nam (RFI) - Trong một thông cáo đăng trên mạng hôm qua, 07/03/2019, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, nêu lên trường hợp của nhà báo Nguyễn Văn Hóa, bị giam từ hơn 2 năm nay và gần đây đã tuyệt thực để phản đối những hành vi bạo lực đối với anh. Phóng viên không biên giới thông báo là trước tình trạng ngược đãi các nhà báo bị cầm tù ở Việt Nam, họ sẽ đưa vấn đề lên Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tra tấn, để tình trạng này chấm dứt.
  • Chùa lớn có làm cho đạo đức lớn theo? (VOABLOG) - Chùa là nơi huấn dụ những bài thuyết pháp khiến con người trở về với tính thiện nhưng các ngôi chùa vừa kể chỉ chuyên tâm tới chuyện ăn chơi, vốn đi ngược lại với ý thức hành thiện thì liệu Phật tử tới đó để hành hương thu hoạch được gì cho đạo đức bản thân?
  • Biển Đông : Malaysia-Philippines kêu gọi giải quyết tranh chấp một cách hòa bình (RFI) - Biển Đông là một trong những điểm được đề cập trong chuyến thăm Philippines của thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Trong cuộc họp song phương ở phủ tổng thống Malacañang ngày 07/03/2019, lãnh đạo hai nước kêu gọi giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình, dựa trên quy tắc, đồng thời hứa bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông để duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.
  • Trung Quốc bác tin đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc, theo tờ Hoàn cầu Thời báo, hôm 7/3 nói rằng một tàu của nước này đã cứu năm người trên một tàu đánh cá Việt Nam gặp nạn ở Biển Đông, bác bỏ các tin tức trước đó nói rằng một tàu của Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam.
  • Cần một làn sóng phẫn nộ của dư luận (BoxitVN) - Đỗ Nam Trung - Kính thưa toàn thể cộng đồng mạng. Kính gửi anh em tài xế khắp mọi miền và người dân cả nước. Đặc biệt kính gửi bà con cô bác hiện đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh. Như chúng ta đã biết, Hà Văn Nam – một chiến binh đã từng phản đối rất nhiều trạm BOT bẩn trên cả nước và góp phần dỡ bỏ trạm BOT Tân Đệ, Mỹ Lộc, Bắc Thăng Long – Nội Bài. Việc làm của Nam đã giúp cho nhân ...
  • Hà Nội lùi thời gian báo cáo vụ đất rừng Sóc Sơn (RFA) - Truyền thông trong nước loan tin hôm 8/3 cho biết nguyên nhân việc lùi thời hạn báo cáo được UBND TP. Hà Nội đưa ra là vì phạm vi thanh tra trên diện rộng (gồm 9 xã, thị trấn), khối lượng công việc lớn, và phải làm việc với nhiều đơn vị thu thập hồ sơ, nội dung phức tạp.
  • Tổng thống Trump và cờ đỏ sao vàng: Mỹ gần Việt Nam hơn? (VOA) - Hình ảnh Tổng thống Donald Trump vẫy lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam đã gây sốt trên các trang báo mạng trong nước tuần qua trong khi truyền thông trong nước trích lời tổng thống Mỹ nói ông “cảm thấy như trở về nhà” khi đến Hà Nội
  • NGÀY PHỤ NỮ (BoxitVN) - Từ Thức - Ngày 8 tháng 3 là ngày Quốc tế Phụ nữ. Cuộc đấu tranh cho quyền phụ nữ, cho nam nữ bình quyền vẫn còn đầy chông gai ở thế kỷ 21. Ngay cả ở những nước Tây Phương, trừ vài nước Bắc Âu, phụ nữ vẫn còn phải tranh đấu hàng ngày chống bất công : lương thấp hơn đàn ông, rất ít hiện diện trong các chức vụ lãnh đạo, trên mọi địa hạt, từ chính trị tới kinh tế. Cuộc tranh đấu cho nữ quyền còn rụt ...
  • VNTB - Những khoản nợ trên con đường tơ lụa mới của Trung Quốc (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch - Nhưng các khoản đầu tư của Trung Quốc mang lại cho các nước vay những lợi ích gì? Ít nhất 8 nước có nguy cơ rơi vào khủng hoảng nợ vì các khoản vay liên quan tới dự án một vành đai một con đường. Trung Quốc đang tìm cách mua ảnh hưởng chính trị ở nước ngoài? Trung Quốc tạo ra một trong những dấu ấn phát triển toàn cầu lớn nhất trên thế giới. Chỉ có một nước duy nhất có dòng tài chính quốc tế chính thức lớn hơn mà thôi – đấy là Mỹ.
  • MH370 : 5 năm ngóng chờ sự thật của các gia đình nạn nhân (RFI) - Ngày 08/03/2019, tại Trung Quốc, gia đình các nạn nhân tưởng nhớ người thân trong vụ máy bay MH370 biến mất một cách bí ẩn cách đây đúng 5 năm. Chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 293 người từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, đã biến mất khỏi màn hình radar ở vịnh Thái Lan. Công tác tìm kiếm chính thức chấm dứt vào tháng 01/2017, sau khi chỉ tìm được một vài mảnh vỡ của máy bay.
  • Trung Quốc sẽ có "biện pháp cần thiết" để bảo vệ Hoa Vi (RFI) - Bắc Kinh hôm nay, 08/03/2019 lên tiếng ủng hộ hết mình hành động của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Hoa Vi, đã kiện chính quyền Hoa Kỳ vi phạm Hiến Pháp khi cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của tập đoàn này. Ngoại trưởng Trung Quốc còn bảo đảm là Bắc Kinh sẽ có mọi « biện pháp cần thiết » để bảo vệ tập đoàn tư nhân của mình.
  • Chính quyền Venezuela nhất quyết trục xuất đại sứ Đức (RFI) - Bất chấp lời kêu gọi xem xét lại của Liên Hiệp Châu Âu, chính quyền tổng thống Nicolas Maduro vào hôm qua, 07/03/2019, đã phê chuẩn lệnh trục xuất ông Daniel Kriener, đại sứ Đức tại Venezuela, bị chính quyền Caracas xem là « nhân vật không được hoan nghênh - persona non grata ».
  • Manafort, cựu giám đốc tranh cử của Trump bị 47 tháng tù (RFI) - Ông Paul Manafort, người đặc trách vận động tranh cử của ông Donald Trump, hôm qua, 07/03/2019, đã bị một thẩm phán liên bang kết án 47 tháng tù trong hồ sơ gian lận tài chính và ngân hàng. Đây là hồ sơ mà công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã khám phá ra trong cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Bản án của vị thẩm phán bang Virginia bị đánh giá là quá nhẹ.
  • Khi các tỷ phú Mỹ can thiệp vào châu Âu (RFI) - Khắp Liên hiệp châu Âu làn sóng cực hữu, dân túy đang trỗi dậy mạnh mẽ trong một vài năm trở lại đây. Góp phần không nhỏ cho sự trỗi dậy đó là sự can thiệp từ bên ngoài, nhưng lần này là từ những người Mỹ giàu có.
  • Công nghệ số tại Pháp: Con đường đến bình đẳng giới còn xa (RFI) - Trong vòng 30 năm, tại Pháp, số lao động là nữ trong lĩnh vực tin học đã giảm từ khoảng 33% xuống còn 15%. Điều đáng lo ngại hơn nữa là sự sụt giảm nói trên lại diễn ra trong bối cảnh Nhà nước Pháp những năm qua đã có nhiều chính sách khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này.
  • Cơn giật đầu giấc ngủ (hypnagogic jerk) (VOA) - Thính giả Bùi Thị Lương hỏi: “Xin Bác sỹ cho cháu hỏi: Cháu hay bị giật mình khi vào giấc ngủ. Trước kia cháu bị mất ngủ, sau đó cháu ngồi thiền bị ngủ gật và giật mình trong tâm trạng lo lắng. Từ đó cứ vào giấc ngủ là cháu bị giật mình. Còn nếu tinh thần thoải mái cháu không bị.”
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: Bureaucracy (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Trong số này, Tổng thư ký LHQ bắt đầu một nỗ lực cải cách tổ chức quốc tế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad