Kami - Về bạn tôi, Nhà báo Trương Duy Nhất - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 13 tháng 2, 2019

Kami - Về bạn tôi, Nhà báo Trương Duy Nhất


Nhà báo Trương Duy Nhất không chỉ là bạn, mà Nhất còn là đồng nghiệp của tôi trong cùng một cơ quan truyền thông. Vì thế tôi sẽ có trách nhiệm tìm hiểu, điều tra để bạch hóa những âm mưu bẩn thỉu của các thế lực và các cá nhân đối với Trương Duy Nhât.

Nhà báo Trương Duy Nhất

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhiều anh em, bạn bè ở trong và ngoài nước biết tôi quen Nhà báo Trương Duy Nhất đã dồn dập điện thoại, nhắn tin hỏi về tin Trương Duy Nhất, được cho là biến mất bí ẩn tại Thái Lan vào cuối tháng 1/2019 ra sao? Điều này chả liên quan gì đến tin từ blogger Người Buôn Gió ban đầu thì vu rằng, tôi đón Trương Duy Nhất về nhà mình, sau là tôi biết chỗ ở và số điện thoại của Nhất và (có thể) đã báo cho Tổng cục tình báo Quân đội - Tổng cục 2 để bắt cóc Trương Duy Nhất mang về Việt Nam.

Và sau cùng thì Người Buôn Gió lại nói rằng, tôi là người có nhiều nghi vấn nhất, vì tôi biết đủ mọi thứ chuyện trên đời, những chuyện mà rất nhiều người muốn biết thì tôi có thể biết mọi ngóc ngách tới mức chi tiết. Vậy tại sao vụ việc của Trương Duy Nhất bạn tôi, tôi không hề lên tiếng?

Ít ai biết rằng, vào khoảng năm 2008 đến 2009, blog Một góc Nhìn khác của Trương Duy Nhất là tâm điểm của những người quan tâm đến vấn đề chính trị Việt Nam, và tôi cũng là một trong những chú "Ngựa non háu đá" thủa ấy. Chỉ khác tôi luôn chống lại những suy nghĩ của Trương Duy Nhất và khẳng định Nguyễn Bá Thanh là một trùm tham nhũng, chẳng phải là người trong sạch. Thời ấy, Trương Duy Nhất từng coi tôi là thằng phản động, thằng phản quốc và nhiều lần xỉ vả, thậm chí là nhục mạ. Còn tôi đã có lần "chửi" thẳng Nhất rằng, "bao giờ ông vào tù thì ông mới tỉnh!" và run rủi thế nào mà Trương Duy Nhất một blogger bảo vệ chế độ được đi tù thật.

Những điều tôi viết ra đây, chắc chắn sẽ một ngày Trương Duy Nhất sẽ được đọc, vì thế tôi không thể bịa đặt như blogger Người Buôn Gió. Hy vọng một thời gian không lâu, Trương Duy Nhất bạn tôi sẽ cho mọi người câu trả lời đúng sai.

Tôi đã từng gặp Nhất vài lần tại Bangkok, đã từng nhậu nhẹt tạc thù, bù khú. Tôi gặp Nhất cũng nhờ nhà văn TNT ở San Jose nhắn tôi, muốn tôi gặp Nhất với tư cách là chủ nhà, dẫu rằng tôi không ở Bangkok. Nhận được tin nhắn tôi cũng mừng, mừng vì được gặp lại ông bạn đã từng bị tôi rủa, mừng hơn là để xem Trương Duy Nhất sau khi ở tù Cộng sản có thay đổi suy nghĩ hay không?

Mờ sáng hôm sau, tôi về đến Bangkok sau nhiều giờ lái xe. Đến chỗ Nhất ở, phòng ốc cửa mở tung, nhưng không thấy có người. Tôi đành ra ngoài gọi điện thoại cho cậu đàn em, chủ căn hộ Nhất về ở thì mới biết đêm trước cả băng đi nhậu về rất khuya, ai cũng say bò ra đường. Biết tôi đến, Trương Duy Nhất tất bật ngồi dậy mặc quần áo và bắt tay tôi trong khi cậu em giới thiệu tôi với Nhất. Ngay lập tức Nhất cho biết 09h sẽ ra phi trường để đi Canada và tiếc quá đêm quan tôi không lên sớm để cùng chung vui.

Tôi mời Nhất và mọi người đi ăn sáng, Nhất đề nghị nên ăn gì có nước và chúng tôi đi ăn hủ tiếu vàtất nhiên là không thể thiếu vài chai để giải rượu. Bữa ăn sáng chừng 45', vì Nhất vội thu xếp ra phi trường Suwanabumi, cách chỗ Nhất ở chừng nửa tiếng taxi. Chia tay, tôi và Nhất trao cho nhau số điện thoại, facebook cá nhân và e.mail để tiện liên lạc. Điều đáng nói là Trương Duy Nhất đến lúc đó vẫn chưa biết tôi là Kami.
,,
Khoảng chừng nửa tháng sau, có cậu em về nhà tôi chơi có liên lạc với Trương Duy Nhất nói chuyện qua mesenger. Tình cờ khi đó, Trương Duy Nhất đang ở nhà của nhà văn TNT ở San Jose và họ đang nhậu. Còn nhớ hôm đó có cả nhà báo Nguyễn Văn Hải - blogger Điều Cày cùng có mặt. Nhà văn TNT vốn là người cực thật thà, thay vì gọi tên thật của tôi thì nhà văn cứ gọi tên tôi là Kami, cả bàn tiệc của họ bên ấy ai cũng bất ngờ. Khi ấy Trương Duy Nhất nói "đây là anh Vũ, người em vừa gặp bữa trước ở Bangkok" và cả bàn nhậu cùng ồ lên vì bất ngờ. Chuyện đi chuyện lại, Nhất nhắn tôi vài bữa nữa em về anh em mình kiểu gì cũng phải gặp nhau để ôn lại những kỷ niệm của "thời trẻ trâu" - thủa chúng tôi coi nhau là đối thủ.

Và tôi gặp lại Trương Duy Nhất trong một ngày nóng nực và mấy anh em đi nhậu tại quán nhậu của người Thái ở Bangkok. Quán nhậu đó không lớn và nhưng giá thì không đẹp với những người Việt Nam "lắm tiền" như anh em chúng tôi. Quán nhậu đó có cái tên Thái tôi không nhớ, nhưng nhà văn TNT thường gọi là "quán 3 O" hay nhà báo ML gọi là quán "3 cô Hà tĩnh". Bữa đó vài ba anh em chúng tôi cũng uốn vài chục chai bia. Ai cũng say và vui.

Gặp gỡ, tâm tình và ôn lại chuyện cũ làm tôi hiểu Trương Duy Nhất hơn và bắt đầu cảm mến. Chàng trai đất Quảng Trương Duy Nhất, với phong cách ngang tàng, nhưng tính cách của Nhất thì rất hay. Đặc biệt Nhất là người biết trên, biết dưới. Chia tay Trương Duy Nhất hôm đó, hai chúng tôi hẹn gặp lại.



Từ sau bữa đó, tôi và Trương Duy Nhất thỉnh thoảng cũng liên lạc qua messenger, chủ yếu trao đổi vấn đề 2 anh em cùng quan tâm và vấn đề viết lách, Nhất thổ lộ "Em cũng muốn được viết "gãy bút" như các anh, nhưng viết thế không được. Viết thế là chúng nó bắt". Tôi nhắc Nhất cần bảo trọng và phải coi mạng mình là vốn quý.

Có nhiều lần Trương Duy Nhất hẹn tôi, khi nào rảnh hai anh em cùng lái xe qua Lào đi chơi lang thang chừng đôi tuần để nhậu và nói chuyện cho cho đã. Song lời hẹn hò ấy vẫn chưa thực hiện vì ai cũng trăm công ngàn việc. Bẵng đi, lần cuối tôi nói chuyện với Nhất là tháng 8; hay tháng 9/2018 chẳng nhớ. Không lẽ đây là lần cuối cùng?

Chiều ngày 26/1 năm 2019, tôi nhận được một cú điện thoại từ một thằng em (gọi tắt là A) mới quen chừng vài ba tháng, thằng này là đàn em của Người Buôn Gió. Gọi điện thoại cho tôi, A nói Nhất gặp khó khăn Nhất muốn nhờ tôi giúp. Tính tôi vốn là người rộng rãi, hay giúp đỡ mọi người, hỏi ai cũng biết. Song khi nghe cuộc điện thoại này, linh tính báo cho tôi có chuyện không hay và tôi đã nghi ngờ ngay, vì Trương Duy Nhất có số điện thoại và thường xuyên liên lạc với tôi. Vậy tại sao Nhất không liên lạc trực tiếp, mà phải thông qua người tôi chưa tin tưởng. Tôi bảo với cậu A rằng, có chuyện gì thì Nhất cứ nói trực tiếp với A và nói lại cho tôi. Nêu tôi giúp được gì thì tôi sẽ giúp và tôi cúp máy.

Vì tôi biết Nhất tin tôi và tôi tự hỏi tại sao Nhất không gọi trực tiếp mà phải qua trung gian. Khi đó tôi đã nghĩ ngay rằng, chuyện này sẽ có nhiều uẩn khúc và rất đáng ngờ. Vài ba ngày sau vào lúc nửa đêm, A lại gọi điện thông báo, "Anh Nhất đã mất tích ngay lập tức sau khi A liên lạc với tôi chiều 26/1" và A còn nói "Ngay sau khi gọi cho bác xong, thì em thì không liên lạc được với anh Nhất".

Rất may bữa đó Nhất không liên lạc với tôi và tôi cũng không liên lạc với Nhất. Nếu như số điện thoại của tôi có trong máy điện thoại của Trương Duy Nhất tại thời điểm mất tích, thì tôi biết giải thích thế nào với thiên hạ trước sự vu khống của Người Buôn Gió.

Kể ra những chuyện này, vì đêm qua anh L ở Pathumthani, một người cũng nằm trong danh sách bị Người Buôn Gió vu khống rằng, đã chỉ điểm cho tổng cục 2 bắt cóc nhà báo Trương Duy Nhất. Đây là lần đầu tiên anh L liên lạc với tôi, dù anh em chúng tôi từng quen biết nhau. Anh L thông báo rằng, cả em và anh bị chúng nó gài. Đồng thời anh L thông báo rằng, em có đầy đủ bằng chứng bằng giấy tờ khẳng định chúng nó (A + Người Buôn Gió) trấn lột tiền của Trương Duy Nhất, trong thời gian ẩn náu trước khi mất tích bí ẩn. Anh L cho biết thêm, không hiểu tự nhiên thằng A chở Trương Duy Nhất đến nhà anh L (nhưng không gặp) để làm gì. Trong lúc anh L không hề quen biết Trương Duy Nhất. Và anh L nói, sẽ gửi các bằng chứng đó cho các cơ quan truyền thông để bạch hóa hành động gắp lửa bỏ tay người của A và Người Buôn Gió.

Không biết chuyện này có liên quan gì đến thông tin từ Chân Dung Quyền Lực tiết lộ khi cho rằng:

"... nguồn tin từ Cộng đồng người Việt Nam tỵ nạn tại Thái lan tại khu vực Lamluka cho biết, trong thời gian qua nhân vật có tên là BHQ là một con bạc đang mắc nợ đầm đìa do cá độ bóng đá. Với số tiền nợ lên đến hàng chục ngàn USD, mà người bảo lãnh giúp không ai khác là ông CL một ân nhân cũng như là người bảo lãnh giúp BHQ. Song rất lạ, là mấy ngày gần đây, kể từ ngày ông Trương Duy Nhất mất tích thì bỗng nhiên BHQ như có một phép lạ đã trả hết sạch nợ nần, mà còn có tiền USD đầy túi, tiêu xài xông xênh. Thậm chí BHQ còn mua một lúc 02 điện thoại Iphone X với giá mỗi chiếc khoảng 1.300 USD/chiếc cho 2 vợ chồng mang đi khoe. Những người này nói với chúng tôi rằng, điều đó buộc họ đặt câu hỏi với BHQ lấy tiền đâu ra số lượng tiền lớn như vậy, nếu không phải từ nguồn tiền nhà báo Trương Duy Nhất "gửi"?

Ngược lại, theo BHQ thì số tiền nói trên do Người Buôn Gió gửi tạm ứng cho trong những ngày BHQ phục vụ ông Trương Duy Nhất. Vẫn theo BHQ cho biết, Người Buôn Gió còn hứa sẽ cho ông ta thêm 10 ngàn USD nếu phi vụ giải cứu nhằm Trương Duy Nhất đi tỵ nạn tại Canada thành công trót lọt."

Vụ án Trương Duy Nhất không nghiêm trọng như vụ Trịnh Xuân Thanh, An ninh Việt Nam muốn bắt Nhất thì họ chỉ cần thông báo cho Cảnh sát Thái lan rằng, Nhất xâm nhập Thái Lan trái phép, xong chờ tòa xử là họ dẫn độ về Việt Nam như Vũ Nhôm. Vì thế nói Vũ nhôm bị 10 người chụp bao vào đầu bắt cóc mang đi là hoàn tòan không cần thiết và không có cơ sở. Có chăng, Trương Duy Nhất có thể bị An ninh Việt Nam tiếp cận và ép buộc trở về nước kiểu "tự nguyện" đầu thú mà thôi.

Nhà báo Trương Duy Nhất không chỉ là bạn, mà Nhất còn là đồng nghiệp của tôi trong cùng một cơ quan truyền thông. Vì thế tôi sẽ có trách nhiệm tìm hiểu, điều tra để bạch hóa những âm mưu bẩn thỉu của các thế lực và các cá nhân đối với Trương Duy Nhât.

Hãy đợi đấy!

Ngày 13 tháng 02 năm 2019

© Kami
Blog RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad