Tàu Trung Quốc cảnh cáo chiến hạm Mỹ ‘sẽ nhận hậu quả’ trên biển Đông - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Tàu Trung Quốc cảnh cáo chiến hạm Mỹ ‘sẽ nhận hậu quả’ trên biển Đông


Một tàu khu trục của Trung Quốc áp sát cách tàu hải quân Mỹ chỉ 45 thước trong một lần tuần tra trên biển Đông vào tháng 9 và cảnh cáo khu trục hạm Mỹ rằng sẽ “nhận hậu quả” nếu không đổi hướng đi.

Khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Decatur của Mỹ trên Biển Đông hồi tháng 10/2016. Tháng trước, tàu khu trục này bị một tàu chiến của Trung Quốc áp sát và xua đuổi khỏi đường đi.

Tàu khu trục Luyang của Quân đội Nhân dân Trung Quốc phát cảnh cáo tới khu trục hạm USS Decatur của Mỹ trong lần áp sát tàu Mỹ gần Cụm đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa hôm 30/9, theo báo Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho biết hôm 4/11 trích dẫn bản tin của Bộ Quốc phòng Anh về sự việc này.

Video ghi lại vụ việc cho thấy tàu khu trục Trung Quốc tiến rất gần tới khu trục hạm USS Decatur. Một quan chức trên tàu hải quân Mỹ nói trong đoạn video rằng tàu Trung Quốc đang “tìm cách cản đường chúng tôi,” theo SCMP.


Tàu khu trục Trung Quốc đã “hành động không an toàn và không chuyên nghiệp,” người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Tim Gorman, nói về vụ việc. Thiếu tá hải quân này cho biết tàu chiến Trung Quốc tiến hành một loạt các hành động gây hấn ngày càng tăng cao cùng lúc với các cảnh cáo yêu cầu tàu Decatur của Mỹ phải đổi hướng đi.

Khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Decatur lúc đó đang tiến hành hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông, một quan chức quốc phòng Mỹ cho Fox News biết trong một tuyên bố. Hoạt động này được tiến hành để “phát huy quyền tự do của tất cả các quốc gia theo luật quốc tế. Decatur đi trong vùng 12 hải lý của Cụm đá Gaven và Johnson của quần đảo Trường Sa,” theo quan chức bộ quốc phòng.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết tuyến thủy lộ chiến lược này và đã xây dựng các đảo đá nhân tạo cũng như trang bị trên đó các đường băng, radar và hệ thống tên lửa.

Trung Quốc phản đối việc tàu chiến Mỹ đi vào vùng hải phận xung quanh các đảo đá này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một tuyên bố ra ngày 6/11. Các quan chức Trung Quốc khẳng định rằng họ đưa tàu Luoyang tới để xua đuổi khu trục hạm USS Decatur và yêu cầu Mỹ dừng các hành động “gây hấn”.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad