Gia đình Vũ ‘Nhôm’ đang xoay $8.65 triệu ‘khắc phục hậu quả’ trước khi ông ra tòa lần hai - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

Gia đình Vũ ‘Nhôm’ đang xoay $8.65 triệu ‘khắc phục hậu quả’ trước khi ông ra tòa lần hai


SÀI GÒN, Việt Nam – Tin cho hay gia đình ông Phan Văn Anh Vũ, tự Vũ ‘Nhôm’ đang chịu áp lực xoay sở 203 tỷ đồng ($8.65 triệu) nhằm “khắc phục hậu quả” trước khi ông ra tòa lần hai dự trù diễn ra hôm 27 Tháng Mười Một trong phiên xử vụ án Ngân Hàng Đông Á.

Ông Phan Văn Anh Vũ từng bị tuyên án 9 năm tù hồi Tháng Bảy, 2018 nhưng sau đó được giảm án một năm tù. (Hình: Zing)

Ông Vũ, người là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công Ty Cổ Phần Bắc Nam 79, từng bị tuyên án 9 năm tù trong phiên xử kín ở Hà Nội hồi Tháng Bảy, 2018 về tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”. Sau đó, đến phiên phúc phẩm tại Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao ở Hà Nội hôm 1 Tháng Mười Một, ông được giảm án 1 năm tù.

Nay ông Vũ đang tiếp tục đối mặt với cáo buộc “Lạm dụng chức vụ quyền hạn” để chiếm đoạt 203 tỷ đồng của Ngân Hàng Đông Á. Báo Tuổi Trẻ dẫn cáo trạng nói đến nay ông Vũ mới chỉ nộp 13 tỷ đồng ($554,248) “khắc phục hậu quả”.

Cáo trạng cũng quy kết ông Vũ “là đồng phạm với ông Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc Ngân Hàng Đông Á) trong vụ chiếm đoạt 203 tỷ đồng nên phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền này”.

Ngoài ra, ông Vũ còn bị buộc nộp lại $13.4 triệu và 90.5 tỷ đồng ($3.85 triệu) dùng để mua cổ phần Ngân Hàng Đông Á.

Phiên xử dự trù diễn ra hôm 27 Tháng Mười Một cũng khiến công luận tò mò khi tòa thông báo triệu tập 27 tổ chức và 306 cá nhân liên quan.

Hồi Tháng Bảy, nhà báo Hoàng Hải Vân, cựu tổng Thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, bình luận về ông Vũ trên trang cá nhân rằng: “Vũ ‘Nhôm’ không chỉ uy hiếp báo chí chính thống và mạng xã hội để làm mưa làm gió, đã có một thời báo chí đăng cái gì hay không đăng cái gì liên quan đến Vũ, ý muốn của ông ta có hiệu lực hơn là sự chỉ đạo của Tuyên Giáo. Ông ta còn có khả năng uy hiếp nhiều cán bộ cấp cao của đảng và nhà nước, một số vị bộ trưởng và các tướng lãnh công an còn sợ ông ta. Giờ nhìn vào tám vị tướng, trong đó có một thượng tướng và bảy trung tướng đã, đang và sắp biến thành củi đút vào lò đều liên quan đến Vũ ‘Nhôm’, có thể chứng minh nhận định đó.”

Trước khi bị dẫn độ từ Singapore về Hà Nội vào Tháng Giêng, 2018, ông Vũ ‘Nhôm’ được cho là nhân vật lẫy lừng trên chính trường Việt Nam vì chưa hết trung học phổ thông, từ một người thợ làm nhôm kính chưa từng khoác áo công an và không qua một trường lớp đào tạo nghiệp vụ nào nhưng được phong cấp bậc thượng tá công an.

Giới quan sát ở Đà Nẵng đánh giá ông Vũ nghiễm nhiên là nhân vật “quyền lực” số hai ở thành phố này sau ông Nguyễn Bá Thanh, thời điểm ông Thanh còn làm bí thư Thành Ủy. Các giai thoại về ông Vũ vơ vét công sản, cướp đất vàng, dự án ngàn tỷ đồng sau đó được hé lộ một phần trên mặt báo ở Việt Nam.

Đã có nhiều suy đoán về mối liên hệ mật thiết giữa ông Vũ ‘Nhôm’, người được cho là còn tên khác–Trần Đại Vũ và cố Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang như một cách lý giải cho quyền uy của ông Vũ. Một số hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội cũng cho thấy ông Vũ đứng cạnh ông Quang trong sự kiện của ngành công an. Tuy vậy, đến nay, báo chí chính thống ở Việt Nam không hề đả động đến việc này.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad