Kỷ luật Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, Vụ án MobiFone mua AVG “nóng” trở lại - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Kỷ luật Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, Vụ án MobiFone mua AVG “nóng” trở lại


Vụ án Tổng công ty MobiFone mua 95% cổ phần Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu AVG (gọi tắt là MobiFone mua AVG) “nóng” trở lại với dư luận bằng việc Quốc hội CS Việt Nam chuẩn bị miễn nhiệm chức Bộ trưởng Thông tin& Truyền thông Trương Minh Tuấn và kỷ luật cảnh cáo Thứ trưởng của Bộ này là ông Phạm Hồng Hải…

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải bị kỷ luật khiển trách (ảnh; Zing)

Báo đài Việt Nam vào chiều ngày 11/9/2018 thông tin cho biết, Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội CS Việt Nam diễn ra từ ngày 22/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 20/11/2018. Dẫn lời của Chủ tịch Quốc hội bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói, ngay trong ngày đầu của kỳ họp,Quốc hội CS Việt Nam sẽ tiến hành miễn nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Thông tin& Truyền thông của ông Trương Minh Tuấn. Sau đó ngày 23 sẽ tiến hành các bước để phê chuẩn người kế nhiệm ông Trương Minh Tuấn và kết quả phê chuẩn được công bố vào sáng hôm sau, tức là vào ngày 24/10.

Bà Kim Ngân còn cho biết thêm, dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) đang giao Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến, chưa trình Quốc hội kịp nên chưa thể bàn thảo nghị sự đành chờ quyết định vào các phiên họp tiếp theo của Quốc hội vào năm 2019.

Trước đó báo đài Việt Nam cũng cho biết Thủ tướng CS Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ Thông tin& Truyền thông vì có liên quan đến vụ án Tổng công ty MobiFone vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án Tổng công ty MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu AVG, làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước.

Liên quan đến vụ án MobiFone mua AVG mà Cali Today đã thông tin nhiều trong thời gian qua. Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng CS Việt Nam vào tháng 5/2018 kết luận hàng loạt đảng viên cấp cao của Bộ Thông tin& Truyền thông, cán bộ lãnh đạo cấp cao của Tổng công ty MobiFone mắc sai phạm từ nghiêm trọng cho đến rất nghiêm trọng. Trong đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị kết luận mắc những sai phạm rất nghiêm trọng.

Ngày 18/7/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Trương Minh Tuấn.

Năm ngày sau, tức là vào ngày 23/7/2018 Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký quyết định số 1261/QĐ-CTN về việc tạm đình chỉ công tác Bộ trưởng Thông tin& Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn.

Sau khi ông Tuấn có quyết định của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tạm đình chỉ công tác Bộ trưởng Thông tin& Truyền thông thì ngày 25/7/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định 900/QĐ-TTg về việc giao quyền Bộ trưởng Thông tin& Truyền thông đối với thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội. Trước đó, Bộ Chính trị CS Việt Nam đã có quyết định chỉ định ông ông Hùng thay ông Tuấn giữ chức Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ này nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Trương Minh Tuấn sinh ngày 23/9/1960, từ là người đứng đầu Bộ Thông tin& Truyền thông giờ chuyển sang giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng CS Việt Nam.

Thực ra, trước những diễn biến xoay quanh vụ án MobiFone mua AVG thì dư luận đã quá rõ số phận của ông Trương Minh Tuấn và ông Nguyễn Mạnh Hùng, cho nên việc Quốc hội CS Việt Nam mãi đến kỳ họp thứ 6 mới quyết định miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin& Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn chẳng qua là làm theo thủ tục vì ông Tuấn hiện không còn là người nắm quyền đứng đầu Bộ này mà chuyển sang tay ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tuy nhiên, giữa lúc bối cảnh xã hội Việt Nam đang có nhiều biến động với việc nhiều quan chức CS Việt Nam bị “lò lửa” chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng thiêu đốt, nhiều nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền Việt Nam bị bắt bớ, bỏ tù với những bản án nặng nề, hệ lụy từ Dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng 2018 khiến cho nhiều tầng lớp người dân trong xã hội Việt Nam đến nay vẫn còn bất bình, công khai bày tỏ quan điểm phản kháng quyết định của nhà cầm quyền CS Việt Nam. Vì vậy, việc ông Trương Minh Tuấn có bị miễn nhiễm chức Bộ trưởng Bộ Thông tin& Truyền thông hay không giờ chỉ khơi “nóng” một chút trong dư luận, nó như giọt nước nhỏ giọt vào ao hồ không mấy quan tâm.

Có điều, việc dư luận dần ít quan tâm đến vụ án MobiFone mua AVG, ít quan tâm đến ông Trương Minh Tuấn hiện tại ra sao có lẽ là một dịp may mắn, mở ra một khe cửa hẹp cho ông Tuấn, chí ít là ông Tuấn được yên phận ở chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chứ không nối gót cựu Ủy viên Bộ Chính trị ông Đinh La Thăng vào nhà giam.

Thời còn uy quyền, Trương Minh Tuân được ví như một “sát thủ” của báo chí, trước những diễn biến của vụ án MobiFone mua AVG hồi đầu ông Tuấn thấy chí nguy cho mình nên quyết tâm kháng cự. Giờ đây, có lẽ ông Tuấn hiểu sức mạnh của bản thân là có hạn, thôi đành cam phận để yên thân./.


Quê Hương
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad