Việt Nam bắt cựu Chủ tịch Mobifone và quan chức Bộ TTTT - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Việt Nam bắt cựu Chủ tịch Mobifone và quan chức Bộ TTTT


Tòa nhà MobiFone

Bộ Công an Việt Nam hôm 10/7 ra lệnh bắt tạm giam cựu chủ tịch của một trong những nhà mạng di động lớn nhất nước và một quan chức cấp cao của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) với cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 220 Bộ luật Hình sự 2015. Động thái này diễn ra vào lúc chính phủ Cộng sản đang mở rộng chiến dịch chống tham nhũng, theo Reuters.

Lệnh bắt ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Tổng công ty Viễn thông Mobifone và ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ quản lý Doanh nghiệp, thuộc Bộ TTTT, được đưa ra cùng lúc với quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG với giá cao gấp nhiều lần giá trị thực tế, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.

Mobifone là một trong ba công ty cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Việt Nam. Công ty này đã mua cổ phần của Công ty Cổ phần Audio Visual Global (AVG) với giá gần 8,9 nghìn tỷ đồng (khoảng 386,30 triệu USD) vào cuối năm 2015, đưa đến nguy cơ gây thiệt hại khoảng 7.000 tỷ đồng.

Theo kết luận của thanh tra chính phủ hồi đầu năm nay, AVG đang trong trình trạng lỗ vào thời điểm được Mobifone mua lại, với khoản lỗ lũy kế ở mức 1,63 nghìn tỷ đồng (70,75 triệu đôla) tính đến ngày 31/3/2015.

Thông báo hôm 10/7 của Bộ Công an cho biết đang tiến hành điều tra thêm về thương vụ mua AVG gây xôn xao dư luận này.

Kế hoạch cổ phần hóa Mobifone đã được đưa ra từ năm 2005, nhưng cho tới nay vẫn chưa trở thành hiện thực.

Hồi đầu năm nay, chính phủ Việt Nam cho biết dự định sẽ bán cổ phần của Mobifone đợt đầu tiên ra công chúng vào năm 2019, và nói thêm rằng công ty Comviq của Thụy Điển đã bày tỏ ý muốn đầu tư vào công ty viễn thông này.

Vụ bắt các quan chức truyền thông diễn ra giữa lúc chiến dịch chống tham nhũng ở Việt Nam vẫn đang tiếp diễn, với nhiều quan chức cấp cao và giám đốc điều hành các doanh nghiệp nhà nước bị bắt và bỏ tù.

Đầu năm nay, Việt Nam đã bỏ tù cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng với bản án 31 năm về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tại tòa, ông Thăng, 57 tuổi, phủ nhận có bất kỳ hành vi sai trái nào. Ông là chính trị gia cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam bị bỏ tù trong nhiều thập niên qua.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad