Phái đoàn cao cấp Đài Loan sắp đến Mỹ, Trung Quốc tức giận - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Phái đoàn cao cấp Đài Loan sắp đến Mỹ, Trung Quốc tức giận


Ông Trần Minh Thông là quan chức phụ trách các vấn đề Đại lục của Đài Loan

Bộ trưởng Đài Loan phụ trách các vấn đề với đại lục, ông Trần Minh Thông, sẽ đến thăm Washington vào cuối tuần này, hãng thông tấn CNA của hòn đảo này cho biết. Đây sẽ là lần đầu tiên một quan chức nội các của chính phủ Tổng thống Thái Anh Văn có chuyến thăm ngoại giao đến Mỹ.

Một số báo Trung Quốc đã dẫn lời các chuyên gia và học giả nói rằng nếu ông Trần gặp các quan chức Bộ Ngoại giao trong chuyến đi này thì nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ có các biện pháp trả đũa đối với Đài Loan và cả Mỹ.

Ông Trần dự kiến sẽ đến Mỹ vào ngày 16/7 và trở lại Đài Loan vào ngày 23/7. Trong chuyến đi Mỹ lần này ông sẽ đến New York và thủ đô Washington D.C. Bên cạnh gặp gỡ các quan chức chính quyền, ông Trần dự kiến cũng sẽ có các buộc nói chuyện tại các viện nghiên cứu như Quỹ Di sản Mỹ và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS).

Trong các cuộc hội đàm với các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Trần nhiều khả năng sẽ thảo luận về lập trường hiện nay và tầm nhìn của chính phủ bà Thái đối với quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.

Tờ China Times đưa tin một người là cựu cấp phó của Hội đồng các vấn đề về Đại lục (MAC), ông Lâm Chính Nghĩa, sẽ tháp tùng ông Trần trong chuyến đi Mỹ này. Ông Lâm cũng là giám đốc điều hành của Học việc Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia, một viện nghiên cứu chiến lược của Đài Loan do Bộ Quốc phòng nước này thành lập.

Mặc dù vẫn có khả năng phái đoàn Đài Loan sẽ gặp các quan chức khác của Bộ Ngoại giao Mỹ, các nguồn tin cho hay ông Trần nhiều khả năng nhất là sẽ gặp trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, bà Susan Thornton, người mới đây đã loan báo rằng bà sắp sửa nghỉ hưu.

Ông Trần cũng có thể sẽ gặp các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và người đứng đầu văn phòng Các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương của cơ quan này, ông Matthew Pottinger.

Các cuộc tiếp xúc của ông Trần và các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ là lần đầu tiên giữa hai bên có cuộc tiếp xúc cấp cao sau khi chính quyền Mỹ thông qua Đạo luật Du hành Đài Loan hồi tháng Ba năm nay.

Mặc dù không có khả năng ông Trần gặp gỡ các quan chức cấp nội các ở thủ đô Washington D.C., chuyến đi Mỹ này của ông có thể sẽ làm cho Bắc Kinh nổi giận.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã ở trên bờ vực với các biện pháp đánh thuế qua lại và sau sự kiện hai tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan từ ngày 7 cho đến ngày 8/7 – lần đầu tiên Mỹ có động thái như vậy kể từ năm 2007.


Trân Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad