Ai ra tay hạ Đinh La Thăng? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Ai ra tay hạ Đinh La Thăng?


Ai ra tay hạ Đinh La Thăng? Ảnh minh họa nguồn tư liệu

Bùi Anh Trinh - Sau khi có tin Bí thư Đinh La Thăng nhận quyết định kỷ luật, tiến sĩ chuyên đoán quẻ Phạm Chí Dũng cho rằng đây là chiến thắng thứ hai của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau chiến thắng thứ nhất là lật được Nguyễn Tấn Dũng trong kỳ Đại hội 12. Nghĩa là Nguyễn Phú Trọng ra tay trừ khử ĐLT.

Thế nhưng tiến sĩ Jonathan London lại cho rằng : “Sẽ khờ dại nếu cứ đồn đoán cá nhân nào trong Bộ Chính trị đóng vai trò thúc đẩy cuộc điều tra này”…. Nghĩa là chớ dại mà nghĩ rằng Nguyễn Phú Trọng đứng đầu vụ thanh toán Đinh La Thăng.

Tiến sĩ Jonathan lại nói : “Hãy nhớ lại. Các cáo buộc và bằng chứng có thể tin được về sai phạm phát tán ra trong xã hội Việt Nam, tạo nên lo ngại của công chúng, thúc đẩy cuộc điều tra”…. Nghĩa là có người đã phát tán các bằng chứng rành rành để thúc đẩy ĐCSVN phải điều tra.  Chứ ĐCSVN không hề muốn “vạch áo cho người xem lưng”.

Mọi chuyện bắt đầu từ khi có một tay tép riu bị phát hiện đi xe tư mang biển số xanh nên bị ông Trọng ra lệnh cấm.  Nhưng tay này lại đột nhiên từ chức và tuyên bố ra khỏi ĐCSVN vì không tin tưởng ông Tổng bí thư NPT.

Thế là ông Tổng bí thư nổi xung cho điều tra cái tay xấc láo này. Tất nhiên hễ điều tra cán bộ CSVN thì thế nào cũng lòi ra tham nhũng, không ai khỏi…  Cuối cùng ông Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài.  Ông TBT bèn ra lệnh truy tận hang ổ băng nhóm “chế độ cũ NTD”.  Lần này thì “bứt dây động rừng”, kết quả điều tra phăng ra tội tày trời của Đinh La Thăng.

Tới đây thì ông NPT chùn tay;  ông ta nín thinh, không hé thêm được một lời răn đe hay phê phán … Nhưng không ngờ có một người không muốn ông Trọng bỏ qua vụ này. Đó là nhà báo Huy Đức, ông này tung lên mạng những chứng cớ tội lỗi tày trời của Đinh La Thăng.

Vì thế giáo sư Jonathan London cho rằng Huy Đức mới là người ra tay hạ ông Thăng chứ không phải là ông Nguyễn Phú Trọng.  Nhưng Huy Đức là ai mà có được những bằng chứng đó?  Và Huy Đức là ai mà có khả năng buộc ĐCSVN phải triệt hạ nhân vật quan trọng số 5 của ĐCSVN ? ( Sau bộ tứ )

Những bằng chứng “có thể tin được” của ông Huy Đức
  • “Thanh hay Thăng”

Trước tiên, ngày 25-6-2016 Huy Đức tung ra bài viết “Thanh hay Thăng”.  Trong đó đưa ra những bằng chứng không thể chạy chối của Trịnh Xuân Thanh và đồng bọn là Vũ Đức Thuận, Đinh La Thăng :

*( Trích ) :  “Ngay sau khi Trịnh Xuân Thanh (2007) và Vũ Đức Thuận (2008) kiểm soát được PVC, Đinh La Thăng bắt đầu sử dụng hàng chục nghìn tỷ của PVN ồ ạt đầu tư cho các dự án: từ nhiệt điện, sợi polyester, ethanol… đến sân golf, khách sạn, văn phòng, trụ sở… Rất nhiều công trình được quyết định đầu tư vội vã, bất chấp pháp luật”.

“Có những công trình lớn, ngoài “chuyên môn” như Ethanol Phú Thọ (1.700 tỷ, đội giá lên 2.400 tỷ), như Sợi Đình Vũ (đội giá từ 324,8 triệu lên 363,5 triệu USD) nhưng đã được Đinh La Thăng cho phê duyệt dự án mà không thẩm định tính khả thi, không lấy ý kiến cơ quan quản lý có thẩm quyền (Bộ Công Nghiệp lúc đó)”.

“Nhân danh “nâng cao năng lực thiết bị thi công”, PVC đã bỏ ra 424,84 tỷ đồng để mua sắm máy móc. Thiết bị mua về, thay vì được PVC khai thác sử dụng, thì toàn bộ lại được chuyển cho các công ty con dưới dạng bù trừ công nợ, góp vốn… Các công ty con nhận những thiết bị này về cũng hoặc không sử dụng, hoặc chỉ sử dụng cho một công trình rồi bỏ đó”.

 “Trong “sổ đen”, có những khoản chi nho nhỏ, kiểu như  “Học tập tấm gương HCM” 5 triệu;  “Đi sở KHĐT” 5 triệu rồi “Gửi anh Hải lái xe” 211 triệu;  “Mua bộ đồ đánh golf cho sếp” 350 triệu… Có rất nhiều khoản chi mỗi lần từ 1 đến gần 4 tỷ không rõ làm gì.  Chỉ trong năm 2011, lái xe riêng của TGĐ đã thanh toán các khoản tiếp khách hết  1,126 tỷ đồng và tiền tiếp khách của PVC-ME hết 9,89 tỷ”.

“Trong “sổ” có ghi những bữa nhậu 4-5 trăm triệu, chúng rất dễ làm ta liên tưởng đến “Bộ trưởng Ballantine “. Và, không rõ tính toán ra sao mà trong ngày 15-8-2011 có tới 4 lần rút tiền “sinh nhật bố sếp Thanh”(418 triệu + 50 triệu + 80 triệu)”.

“PVC được nói là lỗ 3.300 tỷ, đúng ra là lỗ 4.100 tỷ vì đã sử dụng hết 800 tỷ trong quỹ dự phòng. Nhưng con số thất thoát còn phải tính đến cả ở những công trình bị kê giá (như vài ví dụ vừa nêu) mà cơ quan điều tra hoàn toàn có thể làm rõ bằng cách trưng cầu giám định”.
*( Hết trích )

Bài viết với những con số và những chi tiết cho thấy đây không phải là do vô tình Huy Đức có được, hay một người trong cuộc nào đó tố cáo với Huy Đức .  Nhưng rõ ràng đây là kết quả điều tra của Ủy ban kiểm tra về những sai phạm của Trịnh Xuân Thanh và đồng bọn.

Nhưng vấn đề là ở đâu Huy Đức có được những chi tiết này ? Và tại sao Huy Đức lại là người đưa kết quả điều tra ra dự luận mà không phải là Văn phòng Ủy ban Kiểm tra Trung ương?  Thường thì sau khi có lệnh truy tố thì tội lỗi của đương sự mới được Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố cho báo chí.  Nhưng đằng này tội lỗi được công bố trước quyết định truy tố 3 tháng, và không phải do nhà nước công bố mà do một nhà báo tự do !?

Những chi tiết với những con số do Huy Đức đưa ra là có thật và rất chính xác, bởi vì sau đó cơ quan thanh tra và kiểm tra không có một lời đính chính hay phản đối.  Trường hợp nếu đó là chuyện không thật thì Huy Đức sẽ bị “triệt tới số” vì tội “cố tình loan tin bịa đặt nhằm hạ uy tín lãnh đạo”.

  • “Tảng băng nổi”

Nội vụ tưởng như kết thúc sau khi CSVN quyết định bắt và truy tố Vũ Đức Thuận vào ngày 16-9-2016…  Nhưng 10 ngày sau, ngày 26-9-2016 Huy Đức tung ra bằng chứng phạm tội của ông Đinh La Thăng với bài viết “Tảng băng nổi” :

*( Trích ) :  “Nếu “không đủ chứng cứ” về những khoản “chênh lệch lãi suất” và phần “lại quả 1%” trong vụ PVN góp vốn vào Ocean Bank, chỉ tính 800 tỷ PVN chịu mất đứt cho “Thắm Đại Dương” đã có “hậu quả nghiêm trọng” đủ để truy cứu trách nhiệm Đinh La Thăng”

“Chủ trương “nhà làm được” của Đinh La Thăng khi chọn POTS để “tiết kiệm 9 triệu USD” chênh lệch giá với Marubeni, kết cục đã làm phát sinh giá thành của gói thầu này thêm 11 triệu, cao hơn giá bỏ thầu của Marubeni 1 triệu USD (PVN phải bỏ thêm 1,1 triệu đầu tư dây chuyền bọc ống cho PVID và các nhà thầu phụ đòi phát sinh thêm 5,44 triệu USD – riêng Canadoil đòi phát sinh 3,6 triệu USD, cùng với chi phí PTSC-MC đưa nhân công sang Thái)”.

“Tàu Seamac được thuê để rải ống vào năm 2012 bị chuyển sang 2013 khiến cho POC phải bồi thường 25,7 triệu USD. Các phương tiện lắp ống phải chờ ngoài biển trong giai đoạn rủi ro thời tiết buộc POC phải bồi thường 8 triệu. Phát sinh chi phí quản lý và thuê kho chứa khí thêm gần 5 triệu USD; Mất doanh thu do chậm đưa khí vào bờ gần 6 tháng ( 28-6-2013 thay vì 31-12-2012 ) lên đến gần 38 triệu USD ( 270 nghìn USD/ngày )”.

“Đinh La Thăng đã tạo ra “một mốc son trong mối quan hệ quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Venezuela”.  Chính phủ cho phép PVN bỏ 1,8 tỷ USD sang Venezuela… …

“Trong hợp đồng mà Đinh La Thăng cho ký với Venezuela vào ngày 29-6-2010 có một điều kiện rất “quái gở” là 6 tháng sau khi ký kết, phía Việt Nam phải bắt đầu “bonus” cho Venezuela khoảng 1 USD trên một thùng dầu (không phải thùng dầu khai thác được mà là thùng dầu trữ lượng theo dự đoán). Ngay trong 2 năm đầu, bất kể có dầu hay không, phía Việt Nam vẫn phải nộp đủ cho Venezuela 584 triệu USD bằng tiền mặt.”

“Trước ngày 12-5-2011, trong khi Liên doanh chưa hoàn thành thủ tục đăng ký với cơ quan chức năng Venezuela, 300 triệu USD tiền mặt đã được “bonus” cho đối tác; Đúng một năm sau, 142 triệu USD khác cũng đã được thanh toán(12-5-2-12)[tổng cộng 442 triệu USD chưa kể hàng trăm triệu đã đầu tư vào công tác thăm dò, khai thác].

“…vừa đúng “sang năm”, khi Đinh La Thăng sang làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, những người kế nhiệm Thăng ở PVN tái mặt vì lượng dầu khai thác được, cả sản lượng và chất lượng, không đạt giá trị thương mại. Họ đã có một quyết định …“bỏ chạy”.

“Cùng với các tổn thất ở những dự án “hợp tác quốc tế” khác như Peru-67; SK-305; SK-304, PVN đã ném xuống đại dương không dưới 2,1 tỷ USD”.
*( Hết trích )

Những chi tiết của bài viết này cũng là kết quả điều tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ĐCSVN.  Người công bố cũng lại là Huy Đức.  Nhưng lần này ông Tổng bí thư hoàn toàn im lặng.  Rồi cũng vì TBT im lặng cho nên người ta đồn đoán rằng băng nhóm Nguyễn Phú Trọng tuồn tài liệu cho Huy Đức để ngầm triệt dư đảng Nguyễn Tấn Dũng còn sót lại trong hệ thống quyền lực của CSVN.

Tuy nhiên điều này không đúng.  Nếu là băng NPT muốn triệt Đinh La Thăng hay băng nhóm của NTD thì họ chỉ cần kín đáo đưa kết quả điều tra cho đương sự và yêu cầu đương sự rút lui.  Làm như vậy người ngoài và ngay cả các băng nhóm trong đảng cũng phải nể sợ thế lực ngầm của “mật vụ chính trị CSVN”.  Còn như cái kiểu này thì vừa mất uy tín của Đảng, vừa mất niềm tin của dân chúng.

Tính từ khi có kết quả điều tra vào tháng 9-2016 cho tới khi có quyết định kỷ luật Đinh La Thăng vào tháng 4 năm 2017 là hơn 7 tháng.  Chứng tỏ lãnh đạo CSVN phải mất hơn 7 tháng thương thảo mới dàn xếp được kết quả cuối cùng là kỷ luật Đinh La Thăng.  Điều này quả là khó khăn đối với Bộ chính trị ĐCSVN.

Tóm lại, đúng như giáo sư Jonathan London đã nói : “Chớ dại mà nghĩ rằng Nguyễn Phú Trọng thanh toán Đinh La Thăng nhưng hãy chú tâm tới người đã phát tán tài liệu tố cáo”. Người đó có khả năng triệt hạ ghế số 5 của BCT thì cũng có khả năng uy hiếp bất cứ nhân vật nào trong ĐCSVN.  Nên nhớ người này cũng là người duy nhất dám tấn công Nguyễn Tấn Dũng trước kỳ đại hội 12 của ĐCSVN.


Bùi Anh Trinh
Văn Tuyển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad