Mỗi ngày lại thêm những vụ việc xói mòn lòng tin… - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Mỗi ngày lại thêm những vụ việc xói mòn lòng tin…


Bị cáo Trương Thị Hoa tại phiên tòa. Nguồn: báo NĐT

Bạch Hoàn - Hôm nay tôi mới có thời gian đọc hồ sơ vụ án phó Chánh án toà án nhân dân huyện EaKar, Đắk Lắk Trương Thị Hoa nhận hối lộ 80 triệu đồng. Thực sự ngỡ ngàng khi một kẻ được trao sứ mệnh cầm trong tay cán cân công lý nhưng lại biến cái gọi là công lý ấy thành món hàng để đổi chác lấy tiền bạc từ người vi phạm pháp luật.

Hành vi chà đạp lên công lý của Trương Thị Hoa là vấn đề không còn phải bàn cãi thêm. Chính bà ta đã thừa nhận toàn bộ tội trạng của mình. Nhưng, tại sao một kẻ ăn hối lộ trơ trẽn, bẩn thỉu như Trương Thị Hoa lại chỉ bị xử phạt vỏn vẹn 12 tháng tù?

Để làm rõ sự bất thường trong bản án dành cho Trương Thị Hoa, tôi sẽ điểm lại vụ án này một vài dòng.

Nông Văn Thụt là người điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông và gây chết người. Vụ án Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà ông Thụt là bị cáo được giao cho phó Chánh án Trương Thị Hoa xử lý. Với vị thế là người xử án, Trương Thị Hoa nhiều lần liên lạc với Nông Văn Thụt để gây áp lực và gợi ý ông Thụt đưa tiền cho mình. Nếu đưa tiền, Trương Thị Hoa sẽ cho Nông Văn Thụt được xử án treo. Ban đầu là 120 triệu đồng, sau đó hạ xuống 90 triệu đồng, rồi cuối cùng Trương Thị Hoa nhận 80 triệu đồng.

Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử Trương Thị Hoa tội nhận hối lộ và ra phán quyết Trương Thị Hoa được hưởng hình phạt chỉ có 12 tháng tù giam. Bản án này được xử theo điều 345 Bộ Luật hình sự 2015.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là theo quy định của điều luật này, vụ việc phải bị xử tăng nặng trong trường hợp người nhận hối lộ đã từng bị kỉ luật về hành vi tương tự. Tuy nhiên, tình tiết tăng nặng này lại không được toà xét đến.

Khó hiểu hơn, lý lịch về Trương Thị Hoa có trong hồ sơ vụ án không thể hiện việc Trương Thị Hoa từng bị kỷ luật. Trong khi đó, một bút lục khác lại ghi nhận vào năm 1997, Trương Thị Hoa là chánh án nhưng bị kỉ luật giáng chức xuống làm thư ký toà và không được bổ nhiệm lại chức vụ Chánh án. Thế nên, cho đến trước khi bị truy tố, Trương Thị Hoa vẫn là phó Chánh án.

Đáng lẽ cơ quan điều tra và toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk phải làm rõ tình tiết này, xem có hay không việc nhận án kỉ luật vào năm 1997 cũng là vì hành vi nhận hối lộ như lần này? Tuy nhiên, việc toà án không xem xét hoàn toàn có thể giúp Trương Thị Hoa được hưởng một bản án nhẹ hều.

Suy cho cùng, họ là những người giống nhau, được cầm cán cân công lý trong tay. Toà án tỉnh xử người của toà án huyện, thực sự chẳng có hi vọng gì.

Mời xem Video: Video ghi lại hình ảnh công an, cảnh sát cơ động đàn áp, đánh đập người dân dã man tại thôn Đông Yên-Kỳ Lợi-Kỳ Anh-Hà Tĩnh.



Lời khai của bị can Trương Thị Hoa. Nguồn: Bạch Hoàn

FB Bạch Hoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad