Vô tư ‘xẻ thịt’ đất quốc phòng phi trường Biên Hòa - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Vô tư ‘xẻ thịt’ đất quốc phòng phi trường Biên Hòa


Cổng IBP vào phi trường tấp nập xe ra vào và treo kín biển các công ty, cơ sở kinh doanh bên trong. (Hình: Báo Thanh Niên)

ĐỒNG NAI, Việt Nam – Trong khi dư luận bất bình việc giao thông ở khu vực phi trường Tân Sơn Nhất (Sài Gòn) kẹt cứng, đất quốc phòng trong phi trường lại cho thuê làm sân golf, thì cách đó không xa, phi trường Biên Hòa (Đồng Nai) cũng trong tình trạng tương tự khi hàng chục hécta được cho thuê với giá rẻ để mở quán nhậu, garage xa hơi, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Một người dân cho biết: “Đất trong này nhiều và giá thuê rẻ như cho, điện nước cũng đầy đủ nên mở quán nhậu rất thoải mái. Những người đầu tiên vào thuê đất để sản xuất kinh doanh, đến nay cũng đã hơn năm năm.” Theo người này, khu vực đang cho thuê thuộc đất của Nhà Máy A42 (Cục Kỹ Thuật Phòng Không-Không Quân), hiện giao cho công ty Cổ Phần Thương Mại Vi Na trực tiếp quản trị và cho thuê.

Báo Thanh Niên cho hay, trước đây khu đất này công ty Vi Na được giao làm “Khu Thương Mại và Xúc Tiến Đầu Tư Quốc Tế” (gọi tắt là IBP), rồi tổ chức làm chợ đêm, các gian hàng kinh doanh ăn uống, nhưng do hoạt động không thu lợi nên phải dừng. Sau đó, đơn vị này cho các cá nhân, tổ chức thuê mặt bằng để làm quán nhậu, cơ sở sản xuất,…

Chính vì vậy, đập vào mắt người đi đường ngay từ ngoài cổng IBP (còn gọi cổng 1) chạy thẳng vào phi trường Biên Hòa (phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là hàng loạt bảng hiệu quán nhậu, nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh… treo kín hai bên.

Quán nhậu, cơ sở kinh doanh mọc lên san sát trong phi trường Biên Hòa. (Hình: Báo Thanh Niên)

Phía sau lưng quán nhậu là sân bóng đá, câu lạc bộ thể hình… Tiếp đến là hàng loạt garage xe hơi, xưởng làm nhôm kính, cửa sắt, xưởng mộc. Tiến sâu vào phía trong nữa là các bãi chứa xe hơi, xưởng sản xuất, kho bãi… thậm chí có cả kho tập kết phế liệu, bao nylon. Nhà xưởng, kho bãi san sát trên một diện tích đất rộng nhiều hécta trong phi trường, trông bát nháo và lộn xộn.

Đặc biệt, từ cổng IBP đi sâu vào trong khoảng 1 cây số, sát hàng rào gần với khu vực bên trong phi trường là bãi tập lái xe hơi của Trung Tâm Dạy Nghề Lái Xe SG. Hàng rào chỉ cao khoảng 2 mét, nên đứng ở bãi tập lái có thể thấy được máy bay, các nhà vòm chứa máy bay ở cách đó không xa.

Chủ một tiệm cửa sắt tại phi trường nói: “Giá thuê đất trong này rẻ, nếu thuê bên ngoài phải gấp 2-3 lần giá này.” Còn chủ garage xe hơi LH cho hay: “Tôi thuê mặt bằng với giá 4.5 triệu đồng/tháng làm garage, đến nay cũng được hai năm rồi. Đất này của quân đội, có nhà xưởng, người ta đầu tư gần 20 tỷ đồng ở trong nên mình cũng không lo việc bị thu hồi hay di dời.”

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở phường Trung Dũng, phường giáp phi trường Biên Hòa, nói: “Nếu đi vào tận cùng của khu đất cho thuê có thể nhìn được máy bay, kho tàng quân sự, kho xăng dầu của cả phi trường, khu ụ để máy bay. Ngăn cách khu đất với khu vực để máy bay chỉ có bờ rào rất thấp thì việc xâm nhập vào trong chỉ là tích tắc. Việc cho thuê đất bát nháo hoàn toàn không có lợi cho việc phòng gian bảo mật, an toàn cho phi trường.”

Ông Đặng Đức Hòa, cũng ở phường Trung Dũng, nói: “Đất quân đội quản trị mà cho thuê thì chúng tôi không biết đúng sai, nhưng dưới con mắt của dân thì không nên, bởi vì bảo vệ cho phi trường không được chặt chẽ.”

Trong khi đó, ông Đào Xuân Nam, phó chủ tịch phường Tân Phong (địa bàn khu đất), nói: “Muốn kiểm tra phải liên hệ với thanh tra quốc phòng, bởi đất của quân đội nên địa phương không có thẩm quyền vào. Tình trạng như trên rất khó cho chính quyền địa phương về công tác quản trị. Giấy phép kinh doanh của những người bên trong phi trường, phường không hề biết và quản trị được, rất phức tạp.”

Ông cũng cho hay, khu vực cho thuê đất gần với khu chứa xăng dầu của phi trường và nơi sửa chữa máy bay cũ. Hiện nay phi trường Biên Hòa có diện tích khoảng 1,100 hécta, phần lớn nằm trên địa bàn phường Tân Phong. Một số diện tích còn lại thuộc địa bàn phường Trung Dũng, phường Bửu Long (Biên Hòa); xã Hòa Bình (huyện Vĩnh Cửu)… (Q.D.)

Mời xem Video: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hô hào cán bộ lãnh đạo các cấp nuôi lợn, trồng rau, làm xe ôm để có tiền xây biệt thự?



Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad