Hành động quyền lực chính trị - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Hành động quyền lực chính trị


Ông quận phó Đoàn Ngọc Hải ra quân, xử lý nạn lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Báo Dân Trí.

Mời xem Video: Tranh dành Quyền lực


Đến nay hành động của ông Hải phó chủ tịch quận 1 ở Sài Gòn tôi cho là có nhiều khía cạnh tích cực về mặt nhận thức đối với người dân và xã hội.

Thứ nhất, ít nhất nó đã tác động trực tiếp đến đời sống người dân, động chạm đến quyền lợi của những người lao động thu nhập thấp và trung bình là chính. Những người này thường né tránh chính trị và sợ hãi chuyện gặp gỡ, đối thoại với quan chức. Thế nên khi việc này xảy ra họ đã có thể tiếp xúc trực tiếp, lên tiếng và bị phá vỡ sự im lặng của chính mình trong cái phận luôn luồn cúi và cam chịu mọi sự để cốt mưu sinh và an thân.

Thứ hai, việc đi phá dẹp vỉa hè sẽ động chạm đến quyền lợi không chỉ người dân mà còn tới cả những nhóm lợi ích đứng sau bảo kê cho việc lấn chiếm trái phép vỉa hè này bao năm qua mà nguồn thu chui vào túi bọn chúng một cách bất hợp pháp.

Thứ ba, nếu ông Hải không dẹp được những bậc thềm, những công trình lấn chiếm của phía chính quyền, bằng bất cứ lý do nào, mà chỉ mạnh tay dẹp bỏ của người dân, thì nó chứng tỏ quyền lực thiên vị và cũng chẳng có cơ sở nào để ủng hộ hành động này của ông ấy, mà thực chất là hành động tạo ra sự bất công của phía chính quyền.

Thứ tư, việc ông Hải lăng xăng khắp nơi chỉ đạo dọn dẹp vỉa hè thì chỉ chứng tỏ việc giải quyết mang tính sự vụ của người lãnh đạo chứ không phải bằng quyết sách và lực lượng chuyên trách theo luật pháp. Cái quan trọng là viên chức thực thi công vụ phải là những người trực tiếp tiến hành các hoạt động này theo pháp luật, chứ không phải một ông lãnh đạo quận cô đơn trong công cuộc giải cứu vỉa hè.

Cái chúng ta cần là nhận thức của người dân, của người thực thi công vụ và trình độ cũng như việc tuân thủ luật pháp của cả hai phía được tương tác và nâng lên, cả từ chính quyền và người dân, đó mới là điều tiên quyết.

Tôi ủng hộ, mọi cách làm mạnh tay của phía chính quyền. Dù đúng luật hay bất nguyên tắc bằng quyền lực cai trị, nó đều có giá trị để thay đổi và thức tỉnh nhận thức của đa số người dân vốn thờ ơ, vô cảm với thực trạng đất nước và với thói quen sợ hãi chuyện chính trị, cường quyền.

Dọn dẹp nhận thức của người dân và dọn dẹp cả nhận thức của chính quyền, đập bỏ những rào cản và bức tượng của sự im lặng, chúng ta mới giải thoát được những vấn nạn và khai phóng được dân tộc mình.

Mời xem Video: Nóng: Trung Quốc yêu cầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xử lý Tướng công an Trương Giang Long?



Dân có thay đổi, chính quyền mới có thể thay đổi. Đó là quy luật tất yếu của tiến trình vận động xã hội loài người.

FB Luân Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad