Vì sao cả tàu chiến Mỹ và Trung cộng đều vào Cam Ranh? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Vì sao cả tàu chiến Mỹ và Trung cộng đều vào Cam Ranh?


Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình (ảnh, phải) đã tiếp thân mật Đinh Thế Huynh (ảnh, trái). THX/ TTXVN


Chỉ ít ngày sau khi 2 tàu khu trục Mỹ cập cảng Cam Ranh – sự kiện lần đầu tiên kể từ năm 1975, một sự kiện khác cũng mang tính lần đầu tiên và được quan tâm không kém là 3 tàu chiến Trung cộng sẽ cập cảng Cam Ranh từ ngày 22 đến 26/10/2016.

Ngay lập tức, giới phân tích cho biết 3 tàu chiến của Trung cộng ghé thăm cảng Cam Ranh thuộc hạm đội Đông Hải, hạm đội đã từng tham gia vào sự kiện thảm sát Gạc Ma năm 1988. Một cách nào đó, đây là sự xúc phạm đến oan hồn của 64 binh sĩ Việt Nam bị phía Trung cộng tàn sát năm 1988.

Sự kiện tàu chiến Trung cộng cập cảng Cam Ranh lại được báo chí nhà nước thông tin cùng thời điểm với một chuyến công du đặc biệt: Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh – nhân vật số 2 trong đảng – đến Bắc Kinh.

Đinh Thế Huynh đã làm việc ở Bắc Kinh vào ngày 20/10, đã có một số cuộc gặp với người đồng cấp, và đặc biệt có một cuộc gặp với Tập Cận Bình. Khoảng thời gian mà ông Huynh ở Trung cộng lại trùng với thời gian mà Tổng thống Philippines Dutert cũng đến Trung cộng và đưa ra một tuyên bố chấn động: Philippines chia tay Mỹ.

Chỉ ít ngày trước chuyến đi Trung cộng của ông Đinh Thế Huynh, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam, đã có một cuộc trao đổi với bà Cara Abercrombie, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ phụ trách vấn đề Nam và Đông Nam Á. Rất đáng chú ý là khác hẳn tâm thế phòng thủ trước đây, ông Vịnh tuyên bố: “Việt Nam cam kết hỗ trợ Mỹ và đồng minh can thiệp vào tình hình khu vực, miễn sao điều đó mang lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng”.

Trước đó vào tháng 8/2016, hãng tin Anh Reuters đã trở thành cơ quan thông tấn đầu tiên bật mí việc quân đội Việt Nam đưa tên lửa ra quần đảo Trường Sa. Không bác bỏ thông tin này, ông Nguyễn Chí Vịnh trả lời báo chí: “Di chuyển bất kỳ loại vũ khí nào đến bất kỳ khu vực vào bất kỳ lúc nào trong vùng lãnh thổ có chủ quyền của chúng tôi là quyền hợp pháp của chúng tôi”.

Có vẻ đang diễn ra những động thái “lạ” trong chính trường Việt Nam, đặc biệt liên quan mảng đối ngoại. Và dường như giữa các động thái này lại không có sự ăn khớp với nhau, nếu không nói là ngược chiều nhau.

Câu hỏi rất cần nêu ra là có phải “tập thể Bộ chính trị” đã cùng lúc quyết định cho cả tàu chiến Mỹ lẫn Trung cộng được cập cảng Cam Ranh theo sách lược “đu dây” truyền thống, hay còn nhân tố nào khác? Nếu không hẳn hoặc không phải là Bộ chính trị quyết định việc này thì ai đã bật đèn xanh cho tàu Mỹ và ai ủng hộ tàu Trung cộng vào Cam Ranh?

Nhưng trên hết, ai là người quyết định đưa tên lửa ra Trường Sa?

Lê Dung
(Aka PCD-VNTB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad