Đừng im lặng: Thối thế các ông có sống nổi? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Đừng im lặng: Thối thế các ông có sống nổi?


Đừng im lặng: Thối thế các ông có sống nổi? - Tôm của người dân nuôi cạnh bãi rác Đa Phước chết hàng loạt. Ảnh: Lê Quân/ Zing

Mùi hôi thối không chỉ “nồng nàn” quanh Phú Mỹ Hưng – khu nhà giàu bậc nhất Sài Gòn và lân cận nữa rồi. Nó đã lan cả ra nước ngoài, khi mà nhiều cơ quan truyền thông ngoại quốc đã lên tiếng. Bịt khẩu trang đi ngủ, bịt mũi khi ăn và chẳng lẽ bịt mồm khi nói nữa sao?

Tranh cãi và đá qua đá lại mãi thì cuối cùng người ta cũng phải gật gù mùi hôi ấy bắt nguồn từ Đa Phước. Nơi có bãi rác khổng lồ – tiếp nhận 5.000 tấn rác/ngày, chiếm 70% rác của TP.

Chuyện ấy có thể cac cap bên trên không biết hoặc không muốn biết nhưng từ nhiều năm nay, ít nhất 4 tháng dân khu Nam Sài Gòn phải sống chung với thối và tháng 8 là đỉnh điểm. Còn những tháng khác, gió thổi hướng nào dân hướng ấy chịu. Dân kêu ca, kiến nghị chưa đủ. Quận phải cầu cứu TP và mấy ngày qua, chính quyền bắt đầu đi tìm nguyên nhân nhưng “hương hoa” từ đâu thì vẫn đang chờ kiểm tra làm rõ.

Trong khi ấy bãi rác Đa Phước đã bị dư luận chỉ mặt đặt tên.Nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi tại sao trong quy hoạch TP muốn phát triển đô thị về phía Quận 7, Nhà Bè nhưng lại để bãi rác lớn ngay đầu hướng gió biển?

Còn bàn về quảng bá công nghệ xử lý rác hiện đại của bãi rác này, PGS TS Lê Huy Bá nói thẳng “Khu xử lý rác Đa Phước được quảng cáo có công nghệ hiện đại, rất tốt nhưng nhưng thực tế thì chưa tốt, mùi hôi thối nồng nặc vẫn còn nhiều và trực tiếp ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận theo hướng gió”. Có thể tầm nhìn xa, tầm trông rộng nhưng tầm gió thì họ ngỡ ngàng chăng?

Không chỉ sống, bất động sản như nấm ở đây ai dám mua? Hàng chục ngàn Cty, văn phòng, cao ốc ai muốn chui vào làm? Đóng cửa, máy lạnh suốt ngày ư? Rồi những kế hoạch phát triển khu Nam, hướng về phía biển sẽ ra sao khi nghe đến thối nhà đầu tư đã chạy dài? Trấn an, hứa hẹn, nói thì dễ nhưng đồng tiền đi liền khúc ruột. Chưa làm, chưa khắc phục triệt để chưa tin đâu các bác à! Bãi rác ấy theo phê duyệt còn được nâng công suất lên đến 10.000 tấn/ ngày, gấp đôi hiện nay thì mùi hôi thối ấy sẽ lan đến đâu?

Dân đã kêu và giờ càng ca thán nặng nề hơn bởi rác càng nhiều, hôi thối càng khủng khiếp. Tôi đọc trên nhiều báo những dòng “tưởng mùi chuột chết, tìm khắp nơi không thấy” hay “Những chiều mưa còn đỡ, chứ những trưa nắng nóng, mùi hôi nồng nặc cả người lớn và trẻ nhỏ không ai chịu được”. Không ai chịu được nhưng họ phải chịu, ròng rã năm này qua tháng nọ. Cực khó sinh sống bình thường nhưng họ phải sống, triền miên vật vã nhiều ngày qua.

Riêng mình tôi chỉ muốn hỏi: Ở trong khu vực ấy, ngửi mùi chuột chết hàng ngày, đậm đặc nhất từ 18g – 24g, liệu các ông có sống nổi? Nếu không thì bớt tranh cãi, bao biện và hành động nhanh đi nhé!

Hà Phan
Lao Động
Mời xem thêm: Phú Mỹ Hưng bị mùi hôi thối ‘bao vây’ (BBC). – Dân quận 7 phản ảnh bãi rác Đa Phước gây mùi hôi (TT). – Cuộc sống đảo lộn khi ở cạnh bãi rác Đa Phước (Zing). – 10 điều ít biết về bãi rác Đa Phước (HNM). – Dân “khóc ròng” vì sống cạnh bãi rác Đa Phước (VietQ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad