Quân đội Hoa Kỳ sẽ sớm tập trận với quân đội Việt Nam - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Quân đội Hoa Kỳ sẽ sớm tập trận với quân đội Việt Nam


Binh sĩ Hoa Kỳ và Nam Hàn đưa thương binh vào một chiếc trực thăng loại Black Hawk khi cùng luyện tập tải thương trong một Pacific Pathways tại Nam Hàn. (Hình: Loren Keely/U.S Army)

HÀ NỘI – Ðó là điều mà Tướng Robert Brown, tư lệnh Lực Lượng Lục Quân Hoa Kỳ ở khu vực Thái Bình Dương tiết lộ với báo giới, khi thảo luận về việc mở rộng Pacific Pathways.

Từ 2014 đến nay, Pacific Pathways – “Những con đường ở Thái Bình Dương” đã trở thành hoạt động thường niên của quân đội Hoa Kỳ.

Thông qua các đợt Pacific Pathways, quân đội Hoa Kỳ điều động binh sĩ Hoa Kỳ đến Úc, Nhật, Nam Hàn, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Mông Cổ để tập trận với quân đội của những quốc gia này.

Nếu hai năm trước, Pacific Pathways chỉ có một hướng thì từ năm nay, Pacific Pathways bắt đầu có thêm hướng ngược lại. Quân đội Canada, Nhật, Singapore gửi các đơn vị của họ tới Hoa Kỳ, tập trận chung với các đơn vị của Hoa Kỳ tại Alaska, Washington và Hawaii.

Pacific Pathways được xem là phương thức thắt chặt quan hệ giữa quân đội Hoa Kỳ với quân đội các quốc gia đồng minh và các quốc gia hiện là đối tác của Hoa Kỳ tại châu Á. Pacific Pathways chính là một phần trong kế hoạch chuyển trục sang Châu Á của Hoa Kỳ. Pacific Pathways là sự chuẩn bị để Hoa Kỳ có thể điều động các đơn vị tới những khu vực cụ thể ở Châu Á nhằm hỗ trợ khi cần.

Tướng Brown giải thích thêm với báo giới, Pacific Pathways là cách thức giúp quân đội Hoa Kỳ hiện diện ở nhiều nơi mà không cần thêm căn cứ. Pacific Pathways cũng là cách thức giúp các đơn vị quân đội của Hoa Kỳ luyện tập khả năng triển khai ở bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ. Vì những lý do này mà tướng Brown khẳng định, lục quân Hoa Kỳ luôn luôn suy tính cách thức để cải thiện Pacific Pathways.

Chẳng hạn lục quân Hoa Kỳ đã có kế hoạch điều động các đơn vị lục quân của lực lượng trừ bị (Army Reserve) và lực lượng địa phương quân (National Guards) của các tiểu bang tham gia Pacific Pathways. Theo hướng này, đến năm 2018, lực lượng địa phương quân của tiểu bang Indiana sẽ là nỗ lực chính của Pacific Pathways năm đó.

Tướng Brown nhấn mạnh, chẳng riêng Hoa Kỳ mà nhiều quốc gia Châu Á đã nhìn ra lợi ích của các Pacific Pathways đối với họ.

Từ tháng năm đến nay, sau khi được chỉ định làm tư lệnh Lực Lượng Lục Quân Hoa Kỳ ở khu vực Thái Bình Dương, Tướng Brown đã gặp gỡ giới chỉ huy quân đội của khoảng 20 quốc gia Châu Á. Ông cho biết, vào dịp đó, một số người trong số này muốn quân đội quốc gia của họ có cơ hội tham gia nhiều đợt Pacific Pathways hơn, một số khác muốn quân đội quốc gia của họ tham gia vào chiều ngược lại của Pacific Pathways (gửi các đơn vị đến tập trận chung với quân đội Hoa Kỳ tại Hoa Kỳ) và một số khác thì muốn quân đội quốc gia của họ sẽ là một phần của Pacific Pathways trong tương lai.

Tướng Brown bảo rằng, quân đội Hoa Kỳ vẫn đang tìm kiếm những địa điểm mới, gia tăng sự lựa chọn trong việc thực hiện các Pacific Pathways và Việt Nam, Nepal hiện là hai trong số những địa điểm mới mà quân đội Hoa Kỳ đang nhắm đến.

Trong vai trò tư lệnh của Lực Lượng Lục Quân Hoa Kỳ ở khu vực Thái Bình Dương, Tướng Brown tỏ ra rất tự tin về khả năng ứng phó của Hoa Kỳ đối với những tình huống bất ngờ tại khu vực Châu Á. Theo ông, Pacific Pathways giúp nâng cao đáng kể khả năng triển khai nhanh.

Ngoài yếu tố sẵn sàng về lực lượng, có thể điều động các đơn vụ ứng phó trong vòng vài giờ, Hoa Kỳ đang thảo luận với cả Việt Nam lẫn Malaysia về việc thiết lập hệ thống kho dự trữ quân nhu, quân cụ để có thể đủ vật dụng thực hiện ngay các chiến dịch hỗ trợ nhân đạo, ứng phó với thiên tai trong khu vực. Tuy các cuộc thảo luận chưa kết thúc nhưng Tướng Brown nhận định là triển vọng rất cao. (G.Ð)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad