Campuchia ‘làm đường, đưa dân’ lên biên giới giáp VN - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Campuchia ‘làm đường, đưa dân’ lên biên giới giáp VN


Người Campuchia trên đường đi đến Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài. (Ảnh tư liệu)

Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới thông báo kế hoạch xây đường dọc biên giới với Việt Nam, và yêu cầu chính quyền địa phương đưa dân tới đó sống, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên vùng biên.

Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen nói trước khoảng 700 người tại một sự kiện ở thủ đô Phnom Penh hôm 22/8 rằng nhà nước đã thông qua đề xuất xây đường ở tỉnh Takeo, sau khi bị chỉ trích về tình trạng cơ sở hạ tầng yếu kém ở vùng biên gần Việt Nam.

Thủ tướng Campuchia được trích lời nói rằng “cách tốt nhất để bảo vệ biên giới là đưa người Campuchia tới sinh sống tại các vùng biên ở phía đông, tây và bắc đất nước”.

Kế hoạch trên được loan báo ít ngày sau khi Bộ Ngoại giao Campuchia gửi thư kêu gọi chính quyền Hà Nội chấm dứt điều bộ này nói là “sự xâm phạm lãnh thổ Campuchia của Việt Nam”, nhất là “việc đào ao, xây dựng tiền đồn” trên các vùng đất mà Phnom Penh nói là của mình.



Ông Var Kim Hong, quan chức phụ trách ủy ban xử lý tranh chấp biên giới, nói rằng Campuchia quyết định công bố bức thư sau khi các cuộc thảo luận kín với phía Việt Nam “rơi vào ngõ cụt”, đồng thời bày bỏ hy vọng rằng Hà Nội sẽ nỗ lực giải quyết vấn đề này.

Việt Nam chưa lên tiếng là có nhận được bức thư của Bộ Ngoại giao Campuchia hay không, cũng như phản ứng của Hà Nội.

Theo ban tiếng Khmer của Đài VOA, quan chức hai nước sẽ gặp nhau vào ngày 29/8 để thảo luận về các vấn đề biên giới.

Tranh chấp lãnh thổ là một vấn đề đã và đang gây nhiều sóng gió trong mối quan hệ giữa Hà Nội và Phnom Penh.

Thủ tướng Hun Sen của Campuchia mới đây đã lên tiếng nói rằng Việt Nam không phải là “ông chủ” của mình, sau khi một cư dân mạng người Việt viết trên Facebook của ông rằng nhà lãnh đạo này đã “phản bội” Hà Nội.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad