VN ‘bắt cóc’ các nhà hoạt động khi TT Obama ở HN - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

VN ‘bắt cóc’ các nhà hoạt động khi TT Obama ở HN


Theo lịch làm việc đã được công bố, tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với đại diện các tổ chức xã hội dân sự tại VN. Ảnh wiadomosci.onet.pl

Theo lịch làm việc đã được công bố, tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với đại diện các tổ chức xã hội dân sự tại VN.

Yêu cầu này được đưa vào lịch làm việc chính thức và công khai giữa hai nước.

Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, cuộc gặp sẽ khó thành công vì hai khách mời của Obama hiện đang trong tình trạng nan giải.

Nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang đã bị an ninh bắt cóc từ trong đêm đưa đi đâu không rõ, còn Tiến sĩ Nguyễn Quang A bị quản chế chặt chẽ, không thể rời khỏi nhà.

Nhà báo Đoan Trang bị đưa đi đâu mất tích, trong lúc tình trạng sức khỏe chưa ổn định. Cô vừa trải qua ca phẫu thuật 2 đầu gối do những chấn thương âm ỉ vì bị đánh trong cuộc biểu tình phản đôi chặt cây xanh một năm trước đây. Đoan Trang được phẫu thuật tại bệnh viện Việt- Pháp, tp. HCM. Sau phẫu thuật cô còn phải điều trị, phục hồi chức năng đi lại và chăm sóc y tế đặc biệt.

Sáng mai tại Hà Nội, nếu không gặp được 2 người khách mình muốn như đã yêu cầu, thì đó là một phép thử ngoại giao đơn giản. Chính quyền Hoa Kỳ sẽ thấy được thực trạng nhân quyền mà chính phủ CSVN luôn giấu giếm trước quốc tế.

Hiện chưa rõ phản ứng của phía Mỹ như thế nào trước sự cố kể trên.

Trong thực tế, nhiều lần Việt Nam đã chặn các cuộc gặp gỡ của các nhà hoạt động với khách quốc tế, nhưng thường là các vị dân biểu, các đại diện đại sứ quán hay đại diện các tổ chức quốc tế. Hiếm khi việc ngăn chặn lại xảy ra trắng trợn với một nguyên thủ quốc gia như vậy.

Trước đó, hồi năm 2015 trong một phát biểu ở nhà Trắng, tổng thống Mỹ đã từng thẳng thắn nhắc đến tên Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trong bài diễn văn của mình. Rất có thể, nay mai, ngay tại Việt Nam, ông sẽ nhắc tới tên của một nah2 hoạt động nào đó.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A
Nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang

Đàn Chim Việt tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad