Ngư dân sẽ sống ra sao trong những ngày sắp tới? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

Ngư dân sẽ sống ra sao trong những ngày sắp tới?


Cá chết ngư dân sẽ sống ra sao trong những ngày sắp tới?
Hôm qua ngày 29-4, một tàu cá của ngư dân Cảnh Dương cập bờ với gia tài đánh bắt vùng biển xa 1 tấn cá sòng đặc sản, nếu đúng giá sẽ có lời chút đỉnh để có tiền trang trải, đổ đầy nhiên liệu bám biển. Nhưng ngư dân chờ hoài, chờ mãi, chờ đến thắt lòng thắt dạ mà người mua như thường ngày không ai có. Những đầu mối quen biết gọi cháy máy mà không thể có một tiếng mua.

Trong cơn buồn thương, họ biểu thị cảm xúc của mình là đưa cả tấn cá đổ ra mặt đường quốc lộ 1A ở đoạn cầu Roòn. Họ đổ mà ứa nước mắt, những người đàn bà làng biển ngồi đó, bên những con cá và hỏi bao câu hỏi cá tôm mặn mòi. Đàn bà làng biển vốn nhặt nhạnh cần cù để chăm lo con cái gia đình, nay phải cắn lưỡi đổ đi con cá bản quán, họ đau từng khúc ruột.

Vang lên ở làng cát câu hỏi vì sao cá chết, bao giờ biển hết nhiễm độc, khi nào được ăn cá trở lại, chính sách lâu dài như thế nào?… cá ở biển xa sạch thì cần có kiểm nghiệm, giấy tờ chứng nhận ra sao để dân được biết mà mua bán, đổi trao, vận hành, tư thương lui tới, chứ giờ làng biển quá cô đơn. Những người đàn bà làng cát cứ thế họ kể, họ kể trong ậng trào nước mắt, kể trong niềm nhớ biển da diết, kể trong niềm xót xa chồng con đang lênh đênh trên biển xa.

Hôm qua là một tàu đánh cá, còn những 300 tàu cá đang trúng đậm trên đường vào bờ, chỉ vài ba ngày nữa là đến làng, số cá đó liệu có tiêu thụ, liệu có giấy an toàn vệ sinh thực phẩm, và liệu tâm lý người tiêu dùng phải chi hết hoang mang để ngư dân được nhờ. Những người làng cát vốn hiền lành chân chất, họ biểu thị thế với một niềm đau mặn chát chưa diễn ra trong đời.

Họ ôn hòa và những cơ quan chức năng cũng ôn hòa, sau các cánh áo sắc phục là tấm thân của những đứa con làng biển. Từ cá mú biển quê mà con em ra đi làm việc nay vì thế phải trở về làm nghĩa vụ. Trong những cánh áo đó, không ít người gạt vội dòng nước mắt, bởi ở làng biển là cha mẹ, là anh chị, là bạn bè, là quê hương cội nguồn, lớn lên từ con cá quê nhà, chỉ có thể trở về để trật tự với mẹ cha xóm làng mà thôi.

Không chỉ Cảnh Dương

Bây giờ không chỉ Cảnh Dương có tàu đánh cá xa bờ đang trên đường về mà các xã biển hùng mạnh khác ở miền Trung như Quảng Trị ngoài Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi…c ó rất nhiều cá xa bờ sạch. Cần có một kế hoạch quốc gia về việc này.

Chủ tịch xã Bảo Ninh (Đồng Hới), Nguyễn Ngọc Hiếu lo lắng với tôi: “Có hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của xã đã có mặt ở vùng biển xa sau nhiều ngày ở nhà, thông tin báo về được biết tàu nào cũng đánh bắt tốt, nếu lượng tàu này cập bờ sẽ có sản lượng khoảng 600 tấn. Nhiều tàu cá thông báo, các thương lái ở Hải Phòng, Đà Nẵng thấy tàu Quảng Bình thường từ chối mua cá trong mấy ngày qua, có tàu phải bỏ không để trở về Quảng Bình, các tư thương lo ngại tàu cá Quảng Bình đánh cá ở vùng biển nhiễm độc. Hiện xã chưa thống kê thiệt hại của các tàu cá xa bờ, nếu các tàu cá này về mà không có người mua sẽ là tổn thất cực kỳ lớn cho niềm tin bám biển góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của ngư dân“.

Chùm ảnh ngư dân Cảnh Dương xuống đường. Nguồn: Cu Làng Cát:














FB Cu Làng Cát

1 nhận xét:

  1. Trước đây rất nhiều người kinh doanh nghề cá thường dùng phân u rê để bảo quản cá nên đã thường xuyên đầu độc người tiêu dùng một cách từ từ .Nay cá nhiễm độc nặng dân không dám ăn nữa nên cũng thoát cảnh bị đầu độc chết từ từ bởi cá ướp phân u rê của các người đó .Luật Nhân Quả thật công bằng .

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad