Ai chủ mưu đằng sau 17 vụ nổ liên hoàn ở Quảng Tây? - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Ai chủ mưu đằng sau 17 vụ nổ liên hoàn ở Quảng Tây?


“…chính quyền đã xác định sự kiện vụ nổ là do phần tử thuộc phong trào đòi độc lập ở Tân Cương gây ra, hiện không khí căng thẳng đang bao trùm các thành phố lớn ở Trung Quốc, cảnh sát đang tập kết chờ lệnh. Thông tin cũng nhận định, vụ nổ lần này được bố trí tinh vi, có khả năng do tổ chức hơn 10 người cùng hành động…”

Sự cố những vụ nổ ở Quảng Tây do ai chủ mưu là vấn đề mà truyền thông và người dân đại lục đang quan tâm. (Ảnh: internet)
Tin liên quan:
» Xem tiếp
Câu hỏi ai là kẻ chủ mưu đằng sau 17 vụ nổ liên hoàn ở tỉnh Quảng Tây đang là vấn đề được mọi người quan tâm. Bốn tiếng sau vụ nổ, trang Jiemian.com dẫn lại lời từ Tân Hoa Xã rằng đối tượng nghi ngờ là một người đàn ông tên Vi Mỗ Mỗ, nhưng nhiều người băn khoăn rằng liệu một người có thể gây ra tình trạng nổ liên tục mang quy mô lớn như vậy hay không.

Từ 15 – 17 giờ ngày 30/7, tại huyện Liễu Thành tỉnh Quảng Tây liên tục xảy ra 17 vụ nổ, địa điểm gồm khu buôn bán, nhà giam, chính quyền trấn Đại Bộ, siêu thị, bến xe, bệnh viện, ký túc xá, cục chăn nuôi, chợ, trung tâm phòng bệnh.

Sau vụ nổ không lâu, báo Tân Kinh ở đại lục đưa tin, cảnh sát Liễu Châu tỉnh Quảng Tây cho biết đã xác định được toàn bộ 17 vụ nổ này thuộc cùng một vụ án hình sự, kẻ đáng nghi hàng đầu là Vi Mỗ Mỗ (nam, 33 tuổi, người trấn Đại Bộ huyện Liễu Thành).

Trang Jiemian.com cũng thuật lại thông tin từ nội bộ ngành công an cho biết, kẻ gây án vì bất đồng với giới thầy thuốc nên trả thù xã hội.

Nhưng thông tin này vừa được đưa ra không lâu thì trên mạng Weibo lại đưa tin Đài Truyền hình Trung ương (CCTV) cho biết phía cảnh sát điều tra xác định thông tin trên là không xác thực.

Sau đó trang tin Boxun lại đưa tin độc đáo cho rằng Vi Mỗ Mỗ vì bị giới quan chức đè đầu cưỡi cổ không chịu được nên đã trả thù. Thông tin cho biết, huyện Liễu Thành khi kiến thiết tu sửa quảng trường đã cưỡng ép giải tỏa nhà dân trắng trợn và bị người dân chống lại, sau đó có một số người bị chính quyền áp bức. Vi Mỗ Mỗ là một trong số người bị hại, anh ta đã gây ra vụ kinh thiên động địa này để phản ứng trả thù chính quyền và ngành tư pháp bất công.

Về việc này nhiều người nghi ngờ cho rằng với khả năng kỹ thuật chuyên nghiệp gây ra hàng loạt vụ nổ cường độ mạnh như thế cùng trình tự sắp xếp vụ nổ như vậy có vẻ không phải hành vi của một cá nhân.

Trung tâm Thông tin Nhân quyền Trung Quốc (hkhkhk.com) dẫn lời một nhân sĩ cho rằng, chính quyền đã xác định sự kiện vụ nổ là do phần tử thuộc phong trào đòi độc lập ở Tân Cương gây ra, hiện không khí căng thẳng đang bao trùm các thành phố lớn ở Trung Quốc, cảnh sát đang tập kết chờ lệnh. Thông tin cũng nhận định, vụ nổ lần này được bố trí tinh vi, có khả năng do tổ chức hơn 10 người cùng hành động.

Theo tin i-cable.com(Hồng Kông) dẫn lời chuyên gia chống khủng bố phân tích cho rằng, từ chọn lựa địa điểm và quy mô cho thấy đây không phải phần tử khủng bố quốc tế, hoặc thế lực ly khai dân tộc phát động, khả năng lớn là do phần tử bất mãn xã hội gây ra.

Ông Lý Vĩ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Hiện đại cho biết: “Nếu chuyện này có liên quan tới phần tử khủng bố ở Tân Cương thì sẽ tập trung ở những nơi có người đông đúc để gây thương vong quy mô lớn. Nhìn từ góc độ này chúng tôi cho rằng chúng sẽ gây hiệu ứng mạnh hơn để thể hiện sự bất mãn với chính phủ hoặc trả thù xã hội.”

Bộ thông tin quản lý nghiêm nghặt tin tức về vụ nổ

Economic Daily News đưa tin, có thông tin cho biết, Bộ thông tin Trung Quốc đã yêu cầu truyền thông không được tự tiện đưa tin về vụ nổ, không được xây dựng chuyên đề, nếu như muốn đưa tin, thì phải lấy tin từ “Tân Hoa Xã” làm chuẩn.

Sau 6h chiều ngày 30, các kênh truyền thông vốn đã đưa tin về vụ nổ như Sina, The paper của Thượng Hải… đều lần lượt được gỡ bỏ. Còn “Phoenix” vốn được coi là Truyền hình Trung ương thứ 2 của Trung Quốc, cũng lập tức gỡ bỏ tin tức báo cáo về vụ nổ trên mạng.

Tinh Vệ biên dịch
Theo Đại Kỷ Nguyên
Nguồn: secretchina

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad