Ngày trở về của tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Ngày trở về của tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn


Người thân và bạn bè chào đón anh Paulus Lê Sơn trở về
Vào lúc 11 giờ 20 ngày 03 tháng 8 năm 2015, tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn được tự do sau 4 năm tù giam ở trại giam Nam Hà, tỉnh Hà Nam khi bị nhà cầm quyền Việt Nam khép vào tội “âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền” theo điều 79, bộ Luật Hình Sự.

Được tin Paulus Lê Sơn được tự do: luật sư Nguyễn Văn Đài, chú Trương Dũng, nhà báo Jb Nguyễn Hữu Vinh, mục sư Nguyễn Trung Tôn, chị Thuý Nga, chị Mai Thanh, chú Lê Hùng, chú Trương Minh Hưởng, anh Ngô Duy Quyền, CTNLT Nguyễn Văn Duyệt, CTNLT Nguyễn Xuân Anh, CTNLT Chu Mạnh Sơn, nhiều người yêu mến dân chủ - nhân quyền ở Hà Nội, Nghệ An và anh em, bạn bè đã đến chúc mừng.

Khi trở về nhà, TNLT Paulus Lê Sơn đã ngất xỉu và quỵ xuống khi đứng trước bàn thờ của Mẹ là bà Đỗ Thị Tần đã qua đời lúc Paulus Lê Sơn bị bắt gần 1 năm. Những người có mặt đã rơi nước mắt khi chứng kiến sự mất mát mà Paulus Lê Sơn chịu đựng.

Anh Paulus Lê Văn Sơn trước di ảnh mẹ (Ảnh: Fb Bạch Hồng Quyền)

Tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn chia sẻ cảm xúc lúc được tự do: “Tôi rất cám ơn tất cả mọi người đã đồng hành trong suốt thời gian qua. Đối với tôi bây giờ cảm xúc rất xáo trộn khi đứng trước bàn thờ Mẹ và không biết nói sao để diễn tả tâm trạng lúc này.”

Paulus Lê Sơn bị bắt vào ngày 03/8/2011 lúc đang trên đường từ nhà thờ Thái Hà về phòng trọ. Công an đã bắt cóc anh rồi tống lên xe khi đang mặc đồ dân sự nhưng không xuất trình lệnh bắt hay giấy tờ liên quan.

Được biết, trong quá trình hỏi cung, công an đã nhiều lần đeo doạ, đánh đập, tra tấn và mớm cùng nhằm ép anh nhận tội. Cũng như, sau khi bị kết án, anh đã bị công an đánh đập dã man nhằm hạ nhục ý chí đấu tranh trong chốn lao tù.

TNLT Paulus Lê Sơn cho biết: “Trong quá trình tạm giam, công an đã tra tấn, mớm cung, đe doạ lúc lấy lời khai. Sau này lên trại lớn, tôi đã nhiều lần tuyệt thực để đấu tranh đòi quyền lợi cho bản thân và những tù nhân lương tâm khác. Cán bộ trại giam đã đánh đập tàn bạo khi tôi lên tiếng đấu tranh. Họ đánh tôi thâm tím khắp người, để lại 18 vết thương trên thân thể, hai chân không đi lại được trong một tháng nên tôi phải bò khi di chuyển. Sau khi đánh đập thì họ có đưa cán bộ y tế đến khám nhưng chỉ làm cho qua chuyện. Tôi yêu cầu họ lập biên bản để làm bằng chứng nhưng họ không chịu. Hiện giờ mỗi lúc trở trời, thay đổi thời tiết, thì chân vẫn còn đau và khắp người tê tái, sức khoẻ suy sụp.”

Được biết, vào ngày 08/5/2015, phái đoàn điều tra nhân quyền của Bộ Ngoai Giao Hoa Kỳ đã đến trại giam Nam Hà để gặp TNLT Paulus Lê Sơn và tìm hiểu chế độ lao tù trong nhà tù cộng sản. TNLT Paulus Lê Sơn đã trình bày những vấn đề khắc nghiệt mà nhà cầm quyền cộng sản đã đối xử với tất cả các tù nhân lương tâm bị giam cùng với anh. Anh cũng trao đổi với phái đoàn về bản án bất công mà mình phải gánh chịu và mong phái đoàn can thiệp vào tình trạng nhân quyền ở Việt Nam.

Trong suốt 4 năm lao tù, Paulus Lê Sơn đã 3 lần tuyệt thực với tổng cộng 8 ngày để phản đối chệ độ khắc nghiệt trong nhà tù nên nhiều lần anh bị biệt giam.

Tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục dấn thân vào con đường của giáo lý đức tin mà giáo hội Công Giáo đã và đang tiếp bước. Cũng như tôi sẽ phải tiếp tục lên tiếng bảo vệ sự thật – công lý – dân chủ - nhân quyền mà đó là mệnh lệnh tôi sẽ tiếp bước. Tôi mong mọi người, các tổ chức bảo vệ nhân quyền tiếp tục lên tiếng bảo vệ tôi và đồng hành với tôi trong những tháng ngày sắp tới.”

Trước đây, vào ngày 08/01/2013, toà án sơ thẩm kết án Paulus Lê Sơn 13 năm tù giam và 5 năm quản chế. Nhưng vào ngày 23/5/2013, toà án phúc thẩm giảm xuống còn 4 năm tù giam và 4 năm quản chế tại địa phương và thi hành án tại trại giam Nam Hà, tỉnh Hà Nam.

* Một số hình ảnh chào đón anh Paulus Lê Sơn trở về:


Cầu nguyện trong Nhà Thờ












Nguồn ảnh: Bạch Hồng Quyền, JB Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Văn Đài, Lỗ Ngọc

Công Nguyễn,
Theo Dân Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad