Trung Quốc muốn đóng quân gần căn cứ then chốt của Hoa Kỳ ở Djibouti - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Trung Quốc muốn đóng quân gần căn cứ then chốt của Hoa Kỳ ở Djibouti


Binh lính Mỹ đang trải qua huấn luyện tại sân bay Chabelley ở Djibouti vào ngày 14/7/2008. Chính quyền Trung Quốc muốn có một căn cứ quân sự ở Djibouti. (Ảnh: Trung sỹ Samuel Rogers, Không quân Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ) - U.S. Soldiers undergo training on Chabelley Air Field in Djibouti on July 14, 2008. The Chinese regime wants a military base in Djibouti. (DoD photo by Staff Sgt. Samuel Rogers, U.S. Air Force)

     
Chính quyền Trung Quốc đang đề nghị được đặc quyền cập cảng hoặc đóng quân ở Djibouti, nơi các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và Pháp sử dụng như một căn cứ then chốt để phát động các hoạt động chống khủng bố.

Một quan chức liên minh cấp cao giấu tên đã phát biểu với trang web tạp chí quốc phòng Breaking Defense rằng, như trang web này viết: “Trung Quốc đang nghiêm túc theo đuổi một vị trí có lợi ở Djibouti”. Trang web này lưu ý rằng việc quan chức trên yêu cầu giữ kín danh tính cho thấy rõ “vấn đề này hiện đang nhạy cảm ra sao”.

Tin tức này được công bố bởi Tổng thống Djibouti – ông Ismail Omar Gelleh, người mà báo cáo cho biết đã phát biểu với hãng tin AFP (Agence France-Presse) rằng họ đang thảo luận về “một căn cứ quân sự mới” với Trung Quốc.

“Sự hiện diện của Pháp đã có từ lâu, và người Mỹ phát hiện ra rằng vị trí của Djibouti có thể giúp ích trong cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực này”, ông Guelleh nói. “Người Nhật muốn bảo vệ bản thân họ khỏi cướp biển, và giờ người Trung Quốc cũng muốn bảo vệ lợi ích của mình, và họ được đón chào”.

Các lực lượng của Trung Quốc đã ở gần Djibouti. Sau khi chính quyền Trung Quốc phái một tàu chiến hải quân tới Yemen hồi đầu tháng 4 để giúp sơ tán những người tị nạn, họ đã quyết định để những tàu chiến này ở lại Bắc Phi.

Họ đã đưa những con tàu này tới Vịnh Aden. Tin tức này được công bố vào ngày 5/4 bởi ông Tôn Vệ Đông, đại sứ Trung Quốc tại Pakistan, người đã tuyên bố rằng những chiếc tàu chiến này sẽ “khiến hải tặc tránh xa khỏi một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất trên thế giới.”

Tuy nhiên, động thái này cũng bố trí các tàu chiến của Trung Quốc gần các căn cứ quân sự chủ chốt của Hoa Kỳ ở Djibouti. Khu vực này là một điểm nút vận tải hàng hải chủ yếu nối liền Biển Đỏ với Ấn Độ Dương và nằm trên eo biển ngăn cách Yemen và Somalia.

Những diễn biến trên dường như nằm trong một nỗ lực lớn hơn của chính quyền Trung Quốc nhằm xây dựng các căn cứ quân sự tại các địa điểm trọng yếu trên khắp thế giới.

Chính quyền Trung Quốc được cho là muốn có 18 căn cứ nước ngoài ở các quốc gia bao gồm Triều Tiên, Thái Lan và Namibia. Mạng lưới các căn cứ này có thể mở rộng tầm với hải quân của chính quyền Trung Quốc trên toàn cầu.

Căn cứ được đề xuất ở Namibia nằm ở Vịnh Walvis, nơi này từng là bến cảng then chốt của Quân đội Hoàng gia Anh. Trong Chiến tranh Thế giới thứ I và Chiến tranh Thế giới thứ II, tầm quan trọng chiến lược của căn cứ này đối với Nam Đại Tây Dương đã khiến nó trở thành tâm điểm của một số cuộc xung đột.
     
The Chinese regime is asking for either special port access or basing rights in Djibouti, which U.S. and French special operations forces use as a key base for launching anti-terror operations.

An unnamed senior allied official told the website Breaking Defense that, as it states, “China is seriously pursuing a favored position in Djibouti.” It notes that the official’s request to remain anonymous makes it clear “just how sensitive this issue is right now.”

The news was released by Djibouti’s President Ismail Omar Guelleh, who the report says told Agence France-Presse they were discussing “a new military base” with China.

“France’s presence is old, and the Americans found that the position of Djibouti could help in the fight against terrorism in the region,” Guelleh said. “The Japanese want to protect themselves from piracy, and now the Chinese also want to protect their interests, and they are welcome.”

Chinese forces are already near Djibouti. After the Chinese regime sent navy frigate to Yemen in early April to help evacuate refugees, it decided to leave the warships in North Africa.

It sent the ships to the Gulf of Aden. The news was released by Chinese ambassador to Pakistan, Sun Weidong, on April 5, who said the warships would “keep pirates away from one of the most important water courses in the world.”

However, the move also positioned Chinese warships near the key U.S. military outposts in Djibouti. The area is a major shipping chokepoint that connects the Red Sea to the Indian Ocean, and is on the channel that separates Yemen from Somalia.

The developments appear to be part of a larger push by the Chinese regime to build military bases in key locations around the world.

The Chinese regime allegedly wants 18 overseas bases in countries including North Korea, Thailand, and Namibia. The network of bases would extend the Chinese regime’s naval reach globally.

The proposed base in Namibia is at Walvis Bay, which was once a key port for the U.K. Royal Army. During World War I and World War II, its strategic importance for the South Atlantic made the base the focus of several conflicts.

Joshua Philipp, Epoch Times
An Bình biên dịch
Đại Kỷ Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad