Báo Trung Quốc đe dọa không tránh khỏi chiến tranh Mỹ-Trung ở Biển Đông - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Báo Trung Quốc đe dọa không tránh khỏi chiến tranh Mỹ-Trung ở Biển Đông


Tiêm kích F/A18 Hornet của Hải quân Mỹ trên không phận Biển Đông (ảnh wikipedia)

Hoàn Cầu Thời báo, số ra ngày hôm nay, 25/05/2015, cho rằng « không tránh khỏi một cuộc chiến » giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan đến Biển Đông, nếu như Washington không từ bỏ yêu cầu đòi Bắc Kinh ngừng xây các đảo nhân tạo trong khu vực này.

Trong xã luận ngày hôm nay, Hoàn Cầu Thời báo, chi nhánh của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh quyết tâm hoàn tất các công trình xây dựng trong những khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông.

Bài xã luận được viết ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do việc Trung Quốc tiến hành cải tạo, bồi đắp các đảo nhân tạo trong vùng quần đảo Trường Sa.

Tuần trước, Bắc Kinh đã tuyên bố bất bình về việc máy bay trinh thám Mỹ đi vào gần không phận các đảo nhân tạo này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ sửa sai và tránh có « những tuyên bố và hành động vô trách nhiệm » trong hồ sơ Biển Đông.

Để chứng tỏ không thừa nhận các đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc tại những khu vực mà Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo, Hoa Kỳ tuyên bố đó là không phận quốc tế và sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay do thám như thông lệ.

Đối với Hoàn Cầu Thời báo, Trung Quốc cần phải « chuẩn bị một cách kỹ lưỡng » đối phó với khả năng xẩy ra xung đột với Hoa Kỳ. Tờ báo viết : « Về cơ bản, nếu như Hoa Kỳ đòi Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động (xây dựng) này, thì cuộc chiến giữa Mỹ-Trung sẽ không tránh khỏi tại Biển Đông… Mức độ cuộc xung đột sẽ cao hơn cái mà người ta thường gọi là va chạm ».

Theo nhận định của AFP, mặc dù các bình luận trên đây của Hoàn Cầu Thời báo không phải là những tuyên bố chính thức, nhưng phản ánh suy nghĩ của Bắc Kinh. Đây là một trong những tờ báo có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa mạnh nhất tại Trung Quốc.

Trong những tháng qua, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trong vùng quần đảo Trường Sa. Theo các ảnh vệ tinh, diện tích các đảo nhân tạo này tăng gấp 5 lần và trên đó có nhiều cơ sở hạ tầng, phi đạo, cảng.

Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với gần 90% diện tích Biển Đông và do vậy, có tranh chấp lãnh thổ đối với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Theo RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad