Nữ chính trị gia trong chính trường Mỹ - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Nữ chính trị gia trong chính trường Mỹ


Cựu Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton tham gia vào một cuộc thảo luận bàn tròn với các sinh viên và các nhà giáo dục trong chiến dịch tranh cử tại Kirkwood Community College hôm 14 tháng 4 năm 2015 ở Monticello, Iowa.


Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ, cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton vừa tuyên bố ra tranh cử tổng thống lần thứ hai. Bà đang đi vận động tranh cử trên chiếc xe buýt tới những bang quan trọng như Iowa, Ohio. Giới quan sát cho rằng chiến thắng của bà trong cuộc bầu cử này sẽ mở ra một chương mới cho sự tham gia của giới nữ trong chính trường Mỹ. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn so với chính trị gia là nam giới.

Trong thời điểm gần tới lúc tuyên bố ra tranh cử tổng thống, Hillary Clinton thường được thấy xuất hiện trong các sự kiện về phụ nữ dưới nền nhạc của bài hát I’m Every Woman, tạm dịch là Tôi cũng giống như bao phụ nữ khác. Tuy nhiên, những ai dù biết chút ít thôi về Hillary Clinton và chính trị đều hiểu rằng bà không phải là một phụ nữ bình thường.

Hillary Clinton sinh ra trong một gia đình có cha là chủ một doanh nghiệp nhỏ. Thời đại học, bà gia nhập một ngôi trường tư, sau đó bà đi học luật ở đại học Yale danh tiếng. Tại đây, bà gặp người chồng tương la, ông Bill Clinton, sau này trở thành tổng thống của nước Mỹ. Sau khi gia đình Clinton rời Nhà Trắng, người phụ nữ này tranh cử vào chức thượng nghị sĩ bang New York, tiếp đến bà nắm giữ vị trí ngoại trưởng Mỹ.

  Những ứng cử viên nữ cũng bị thách thức vì giới, họ bị hỏi những câu hỏi mà các ứng viên nam không bao giờ bị hỏi về việc chạy đua tranh cử.

» Bà Kimberly Rasmussen
Hillary Clinton tranh cử tổng thống lần đầu năm 2008 và rút lui trước chính trị gia da màu Barack Obama. Ông Obama sau đó trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Khi Hillary Clinton tuyên bố tranh cử lần thứ hai, nhiều người gắn chiến dịch của bà với công cuộc vươn lên của phụ nữ trong chính trường Mỹ. Bà Kimberly Rasmussen, giám đốc và là người sáng lập ra Học viện chính trị dành cho phụ nữ, cho rằng chiến thắng của Hillary Clinton sẽ thay đổi số mệnh của những phụ nữ muốn gia nhập chính trường. Bà nói:

Đây là một chiến thắng cho tất cả phụ nữ, vì việc bà ấy là nữ tổng thống Mỹ không còn là điều chưa từng xảy ra nữa. Tôi xin lấy một ví dụ về một khoảnh khắc có thể nói là tuyệt đẹp như thế này. Tôi có một anh bạn người Mỹ da màu là giám đốc một tập đoàn lớn. Khi ông Obama đắc cử, anh ấy nói với tôi rằng, từ giờ trở đi anh có thể nói với con trai rằng cậu bé hoàn toàn có khả năng thành tổng thống Mỹ vì rõ ràng trước mắt nó, việc đó đã diễn ra rồi. Với những cô cậu 7 tuổi, các cháu lớn lên khi có một ông da đen làm chủ Nhà Trắng, điều đó là bình thường mà. Có nhiều điều ở bà Clinton không hề tầm thường, và nếu bà làm tổng thống, không ai có thể nói với một cô bé con rằng cô bé không thể ước mơ một ngày nào đó lãnh đạo nước Mỹ. Việc đó sẽ thay đổi vận mệnh cho phụ nữ tất cả khắp nơi, cũng như việc ông Obama đắc cử đã thay đổi suy nghĩ cho tất cả các cậu bé da đen khắp thế giới, rằng một ngày nào đó, người như các em cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo Thế giới Tự do.

Khó khăn của nữ chính trị gia

Dù vậy, chặng đường đến Nhà Trắng của Hillary Clinton còn nhiều gian nan. Trước hết, bà sẽ phải đối mặt với các ứng cử viên trong nội bộ đảng Dân Chủ, sau đó là ứng viên của phe Cộng hoà và một số đảng nhỏ khác trong cuộc tổng tuyển cử. Năm 2008, khi Clinton ra tranh cử lần đầu, bà mang một vẻ xa cách, trịnh trọng của người dường như nắm chắc ghế tổng thống. Năm đó, Clinton chỉ đứng thứ ba trong cuộc bầu cử chọn ứng viên của đảng Dân Chủ.

Năm nay, người ta thấy bà thay đổi hình ảnh, khác hẳn 8 năm trước đây. Bà đã già hơn trước, có một người cháu ngoại và dường như mềm mỏng hơn hình ảnh trước đây. Trước thời điểm đi tranh cử, mỗi khi xuất hiện, bà nhắc lời thời điểm khi còn là một nữ luật sư trẻ, bà phải điều chỉnh giữa công việc và việc làm mẹ. Bà cũng thừa nhận phụ nữ bị đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn về giới một cách bất công và khuyên rằng phụ nữ cần phải cứng rắn hơn.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton tham gia vào một cuộc thảo luận bàn tròn với các thành viên của doanh nghiệp Capital City Fruit hôm 15 tháng 4 năm 2015 tại Norwalk, Iowa. AFP photo
Bà Kimberly Rasmussen, thuộc Học viện Chính trị dành cho phụ nữ, cũng thừa nhận tình trạng nữ chính trị gia bị đánh giá với các tiêu chuẩn như vậy. Bà cho biết:

Truyền thống nói rằng phụ nữ chúng ta bị đánh giá theo những tiêu chuẩn khác với đàn ông và người ta có những bộ tiêu chuẩn riêng biệt dành cho giới nữ. Đúng là có hiện tượng đó. Nhiều ứng viên của tôi hỏi tôi phải làm thế nào để họ thể hiện bản thân trước cử tri. Nếu họ tỏ ra quá mạnh mẽ, họ sẽ bị nhiều người ghét bỏ, chỉ trích; nếu tỏ ra quá mềm mỏng, thì không ai tôn trọng họ cả.

Học viện của bà Rasmussen có trụ sở ở Washington D.C.. Trong suốt 5 năm kể từ khi thành lập, học viện này đã đào tạo được hơn 2.000 phụ nữ muốn hoạt động trong chính trường Mỹ. Học viện tổ chức các lớp học về chính sách của Hoa Kỳ, dạy các ứng cử viên tương lai cách gây quỹ hoặc vận động hành lang. Trong số 2.000 phụ nữ trên, có khoảng 10% có ý định chạy đua tranh cử. Những người này thường xuất thân là luật sư, doanh nhân hoặc những nhà hoạt động. Họ đều có cùng một phẩm chất là tự tin, thành công, quen thuộc với những tình huống tranh chấp và chính trường.

Bà Rasmussen cho biết những nữ chính trị gia này thường bị đánh giá một cách không công bằng chỉ vì giới tính của họ. Bà nói:

Những ứng cử viên nữ cũng bị thách thức vì giới, họ bị hỏi những câu hỏi mà các ứng viên nam không bao giờ bị hỏi về việc chạy đua tranh cử. Các nữ chính trị gia bị hỏi về con cái của họ, liệu họ có con không, hoặc con cái của họ còn nhỏ không? Tôi không nhớ có một người chính trị gia nam giới nào bị hỏi về việc chăm sóc con cái hoặc có ai đó thắc mắc về chuyện họ bỏ con cho ai chăm khi mải mê đi tranh cử.

Những chính trị gia đang nắm giữ vị trí quan trọng trong chính phủ cũng gặp những thách thức tương tự. Tôi còn nhớ đã đọc không biết bao nhiêu bài báo về những chiếc áo vest của bà thủ tướng Đức Angela Merkel. Tôi không cho rằng có ai viết về áo của ông thủ tướng Đức trước đó. Hay như người ta chế giễu Hillary Clinton mặc quần hay viết về kiểu tóc của bà. Còn như Tổng thống Obama, tôi chẳng thấy ai nói gì về tóc tai của ông ấy cả.

Ngoài ra, nữ chính trị gia dường như gặp khó khăn hơn những đồng nghiệp nam trong việc vận động gây quỹ tranh cử. Bà Kimberly Rasmussen nói:

Tôi nghĩ phụ nữ gặp khó khăn hơn trong việc gây quỹ tranh cử và một phần nguyên nhân là vì cách họ suy nghĩ về việc gây quỹ. Phụ nữ tham gia nhiều trong quá trình vận động gây quỹ trong cộng đồng của họ cho trường học của con cái hay cho nhà thờ, tổ chức từ thiện. Tuy nhiên, tôi thường xuyên nghe các nữ ứng cử viên của tôi nói rằng, họ gặp khó khăn khi xin tiền cho bản thân họ. Tôi liền hỏi lại, vậy họ tranh cử vì cái gì? Họ sau đó sẽ trả lời một loạt các lý do tại sao họ lại chạy đua. Và tôi liền nói, dường như bà tranh cử vì lợi ích của cộng đồng của bà, vậy thì bà đâu có xin tiền cho bản thân mà là cho cộng đồng đấy chứ.

Nước Mỹ đã sẵn sàng cho một nữ tổng thống?

Hiện 80% chính trị gia trong giới lãnh đạo Mỹ vẫn là đàn ông và theo bà Rasmussen điều này cần thay đổi, bà nói.

Chúng ta có khoảng 20% phụ nữ trong giới lãnh đạo trong khi tỷ lệ phụ nữ trên cả liên bang là 51%. Tôi không nghĩ có một chính phủ nào hay một tổ chức nào có thể hoạt động hiệu quả nếu chỉ có 20% giới lãnh đạo là phụ nữ trong khi họ đại diện cho hơn một nửa dân số. Nó không hợp lý chút nào. Phụ nữ cũng thông minh và có giáo dục như đàn ông. Điều này chỉ làm cho chúng ta bị tổn thương khi tỷ lệ phụ nữ lãnh đạo, tỷ lệ những người tài năng này nhỏ như vậy trong giới lãnh đạo.

  Đây là một chiến thắng cho tất cả phụ nữ, vì việc bà ấy là nữ tổng thống Mỹ không còn là điều chưa từng xảy ra nữa.

» Bà Kimberly Rasmussen
Theo một trưng cầu mới nhất của Pew Research, gần 75% người Mỹ cho rằng trong đời họ, họ sẽ được chứng kiến một nữ chính trị gia bước vào Nhà Trắng với ngôi vị Tổng thống. Bà Rasmussen hy vọng con số này phản ứng hiện thực.

Còn về Hillary Clinton, bà sẽ phải đối mặt với rất nhiều chông gai trước mắt để có thể bước chân vào Nhà Trắng. Ngoài ra, không chỉ có Clinton là nữ chính trị gia tranh cử lần này, có ít nhất 7 người nữa cũng ngấp nghé vị trí của nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, như bà Elizabeth Warren hay Amy Klobuchar. Những người này còn có nhiều khó khăn khi tham gia chính trường hơn cả bà Hillary Clinton.

Ngọc Lan
thông tín viên RFA
Theo RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad