Cam Ranh: Người dân đổ tôm cá chết phản đối nạo vét vịnh, ùn tắc giao thông - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Cam Ranh: Người dân đổ tôm cá chết phản đối nạo vét vịnh, ùn tắc giao thông



Báo chí trong nước đưa tin, khoảng 15h chiều hôm qua (20/4), hàng trăm người dân thuộc phường Cam Phúc Bắc (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đã đổ tôm cá chết ra đường, gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1.

Sự việc xảy ra vì người dân cho rằng nguyên nhân khiến thủy sản chết hàng loạt là do hoạt động nạo vét cát ở vịnh Cam Ranh gây ô nhiễm nguồn nước.

Xe cộ bị ùn tắc tại đoạn đường trước trụ sở phường Cam Phúc Bắc, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, đến khoảng 18h30′ – sau khi chính quyền thành phố Cam Ranh trực tiếp đến hiện trường giải quyết và kêu gọi người dân giải tán.

Theo người dân địa phương, họ bức xúc và phản đối các dự án nạo vét luồng tàu do 2 công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép và công ty Môi trường Xanh thực hiện. Các dự án này đã được tiến hành từ cuối năm 2014 đến nay. Những chiếc xáng cạp hút cát nhiễm mặn dưới lòng vịnh Cam Ranh đã khiến nước biển trở nên đục ngầu, bốc mùi hôi thối.

Tôm, cá, sò do bà con tại địa phương nuôi trên vịnh Cam Ranh bị chết với số lượng lớn do nguồn nước bị ô nhiễm.

Vụ việc gây tắc nghẽn giao thông quốc lộ 1 với rất nhiều xe ùn ứ. (Ảnh: TCCL)

Hàng trăm người nuôi thủy sản trên vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) đã tập trung trước UBND phường Cam Phúc Bắc để phản đối ô nhiễm môi trường nước gây chết tôm, cá của dân. (Ảnh: danviet)

Sau nhiều lần phản ánh, khiếu nại với chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết thỏa đáng, người dân tại đây đã mang thủy hải sản nuôi bị chết đổ trước cổng UBND phường Cam Phúc Bắc vào ngày hôm qua.

Chi phí mua thủy sản giống khá cao, chẳng hạn như giá cá bớp giống trung bình khoảng 50.000 đồng/con, tôm hùm khoảng 500.000 đồng/con. Do đó, người dân phải vay vốn ngân hàng để mua con giống. Từ khi thả con giống vào tháng 3/2015 đến nay, 70% tôm đã chết và cá bớp chết trắng hồ.

“Từ trước đến giờ, chúng tôi vẫn nuôi tôm cá nhưng chưa bao giờ xảy ra hiện tượng này. Chỉ có năm nay, khi 2 dự án nạo vét, múc cát hoạt động làm nước đục ngầu, bốc mùi hôi thối thì tôm, cá mới chết trắng như vậy. Cơ quan chức năng nói dự án cách xa 300m, không ảnh hưởng nhưng ở sát bờ, nước cũng đục ngầu. Nhiều người nuôi sò ở đây cũng thiệt hại hàng loạt.” – báo Người Lao Động dẫn lời bà Nguyễn Thị Mỹ Hương (thôn Hòa Do 5a, phường Cam Phúc Bắc).

Trong khi đó, trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Phạm Văn Khải, đang nuôi 8 lồng tôm trong đầm Thủy Triều, cho biết: “Mấy cái xáng cạp nạo vét trong đầm Thủy Triều quậy đáy đầm gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm tôm cá ở đây chết hàng loạt. Chúng tôi chở tôm, cá chết lên UBND P. Cam Phúc Bắc đề nghị chính quyền can thiệp nhưng lãnh đạo phường không giải quyết gì hết. Tiền mồ hôi nước mắt của dân đi vay đi mượn, giờ chết hết vầy ai không đau xót, vậy mà khiếu nại bao nhiêu lần chính quyền không giải quyết gì.”


Tôm, cá thối bị đổ ra khắp quốc lộ 1, gây ùn tắc giao thông. (Ảnh: danviet)

Ông Q., một hộ nuôi bè cá bớp ở vịnh Cam Ranh, nói trên báo Pháp Luật TP.HCM: “Từ đầu năm 2015 đến nay mỗi ngày có hơn 10 chiếc xáng cạp hoạt động. Việc múc cát đã tác động đến môi trường biển, gây xáo trộn hệ sinh thái tự nhiên khiến cho thủy sản của ngư dân nuôi trồng trong vịnh Cam Ranh bị chết với số lượng lớn.”

Khoảng 17 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh, đã trực tiếp đến hiện trường xảy ra vụ việc để đối thoại với người dân. Theo ông Sơn, “hoạt động múc cát của các xáng cạp nằm trong hạng mục nạo vét luồng lạch trên vịnh Cam Ranh để phục vụ dự án cải tạo môi trường sinh thái đầm Thủy Triều và phục vụ mục đích quân sự. Hai dự án nạo vét đều hoạt động hợp pháp, có báo cáo tác động môi trường, có cơ quan chức năng thẩm định.”, báo NLĐO đưa tin.

Trước mắt, cách giải quyết mà ông Sơn đưa ra là UBND TP Cam Ranh sẽ yêu cầu 2 chủ đầu tư ngừng thi công nạo vét cát. Cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu thủy sản chết đi kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân. Đây là cơ sở pháp lý để các nhà chức trách quyết định có nên kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu đình chỉ hoạt động nạo vét thông luồng hay không.

Ban Mai tổng hợp
Đại Kỷ Nguyên VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad