Tường trình: Diễu hành “Cứu lấy cây xanh” tại Hà Nội - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Tường trình: Diễu hành “Cứu lấy cây xanh” tại Hà Nội


Người dân Hà Nội đổ về khu vực hồ Gươm sáng 29/3/2015 để tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh.


Vào lúc gần 10 giờ sáng Chủ Nhật 29 tháng 3, tại Hà Nội lại diễn ra cuộc diễu hành để yêu cầu chính quyền thành phố làm rõ việc đốn hạ 6.700 cây xanh mặc dù UBND thành phố Hà Nội vừa cho biết sẽ tạm ngưng sau khi người dân phản ứng quyết liệt kế hoạch này.

Hơn ba trăm người tập trung tại đài phun nước gần tòa nhà Hàm Cá Mập để đi vòng quanh bờ hồ. Công an và an ninh dày đặc nhưng không có bất cứ diễn biến đàn áp nào xảy ra ngoại trừ xe phóng thanh chạy dọc theo đám đông để phát lời kêu gọi giải tán.

Anh Bạch Hồng Quyền có mặt từ rất sớm tại bờ hồ cho biết:

Chung quanh bờ hồ hiện đang có rất đông công an và an ninh các thứ thường phục và sắc phục. Các xe giao thông thì họ đi vòng quanh bắc những cái loa công suất lớn để họ át đi những tiếng hô phản đối chặt cây của người yêu cây chủ yếu là những sinh viên trẻ và những người dân yêu chuộng cây cối.

Vào lúc 10 giờ sáng, chị Thảo Teresa có mặt tại cuộc diễu hành lo ngại khi an ninh và công an sắc phục tiến gần đám đông, chị cho biết:

Hiện giờ tôi đang ở Hồ Gươm đối diện với tượng đài Lý Thái Tổ. Hiện tại có khoảng vài trăm người đang tuần hành quanh bờ hồ để phản đối vấn đề chặt cây, hủy hoại môi trường của nhà cầm quyền Hà Nội. Hiện tại thì an ninh thường phục sắc phục và bắt xe rất là đông và có thể họ sẽ đàn áp vì có dấu hiệu đang đuổi đang xô xát. Rất nhiều an ninh sắc phục dí máy quay vào mặt từng người và chúng tôi đang lo là có sự đàn áp. Anh cũng nghe họ đang mở loa có công suất lớn để áp đảo chúng tôi.

Rất đông sinh viên học sinh và người dân thủ đô tham gia cuộc diễu hành. Vào lúc 10 giờ 40 một đoàn khác xuất phát từ Phú Gia cũng tiến vể bờ hồ và hai nhóm sẽ cùng hòa lại với nhau khiến con số tăng lên hàng ngàn người.



Một sinh viên tham gia diễu hành cho biết cảm tưởng của mình:

Thưa anh cảm tưởng của giới trẻ sinh viên chúng em thì rất là phản đối việc chặt cây xanh hết sức là vô lý và đi ngược lại nguyện vọng người dân của chính quyền Hà Nội. Không còn là phản đối chặt cây nữa mà phản đối đòi minh bạch trong việc chặt cây, minh bạch hóa những ai sai phạm. Chặt cây mục đích gì, phục vụ cho ai?

Lúc 11 giờ vẫn không có cuộc đàn áp hay xô xát nào xảy ra. Chị Nguyễn Thúy Hạnh nhận xét tâm trạng của số anh chị em tham gia diễn hành hôm nay với sự hứng khởi:

Nếu như lần trước thắp nhang tưởng niệm hoặc biểu tình chống Trung Quốc thì không khí rất căng thẳng. Tâm lý căng thằng vì thái độ lực lượng an ninh thì tự nhiên mình cảm thấy căng thẳng dẫu là mình quyết tâm. Hôm nay thì thấy rất thoải mái và nếu như có bị bắt thì cũng không có vấn đề gì cả. Rất nhiều khuôn mặt trẻ và tất cả các bạn ấy đều hào hứng tham gia. Lực lượng an ninh cũng không làm được gì hơn ngoài việc yêu cầu giữ trật tự và nếu ai chống lại sẽ bị xử lý. Nhưng àm cũng chỉ nói thế thôi ạ.

Khi được hỏi các dư luận viên trước đây vẫn thường xuất hiện phá rối trong các cuộc tập trung diễu hành hay tưởng niệm có ai ra bờ hồ hôm nay hay không, chị Nguyễn Thúy Hạnh cho biết:

Những lần trước bọn tôi bị dư luận viên xúc phạm, sỉ nhục trước ống kính quay của lực lượng an ninh thì hôm nay họ chỉ dừng lại nói một câu rồi chạy mất như ăn trộm. Dư luận viên Quang Trần Nhật phóng xe máy đi qua anh ấy dừng lại anh ấy nói là “người ta dừng chặt cây rồi còn ra đây làm gì?” Nói xong câu đấy là phóng xe đi. Nguyễn  Chí Tuyến chạy theo giữ chặt xe của anh ấy lại nói là đứng lại để đối thoại thì anh kia cố chạy thoát! Dư luận viên hôm nay không còn được vênh váo như mọi khi nữa, đó là một đổi mới trong cuộc tuần hành hôm nay!

Cuộc diễu hành chấm dứt vào lúc 12 giờ trưa được mọi người chia sẻ trong niềm phấn khích cao độ khi tiếng nói của người dân được công khai giữa lòng thủ đô mà không có bất cứ một sự cố đáng tiếc nào.

Mặc Lâm
phóng viên RFA
Theo RFA


Không khí càng ngày càng nóng lên, lượng người tập trung tham gia đông đảo. Nhiều câu khẩu hiệu ý nghĩa, ngộ nghĩnh xuất hiện ở khắp nơi.



bieutinh3.jpg

bieutinh2.jpg

bieutinh1.jpg

https://www.danluan.org/files/u5487/bieutinh123.jpg

10h buổi tuần hành diễn ra suôn sẻ và hầu như không có đàn áp. Theo tin CTV Dân Luận nhận được lượng người tham gia đang ngày càng kéo tới đông đảo. Buổi diễu hành đang thu hút rất nhiều người dân xung quanh và khách du lịch đi đường.

11053435_402301649949159_6997242647320854703_n.jpg







9h50 Buổi tuần hành bắt đầu diễn ra. Đoàn người đang hướng đến đền Ngọc Sơn.




Những chiếc áo, băng rôn kèm thông điệp cứu lấy cây xanh của các bạn trẻ




Lúc 9h30 các bạn trẻ và người dân tập trung càng ngày càng đông.



FB Bạch Hồng Quyền

Quang cảnh xung quanh bờ hồ lúc 9h20:

Ảnh FB Trần Việt Anh


Có cả xe phá sóng. Tình hình xung quanh có vẻ yên ắng, rất đông CA, an ninh mặc sắc phục chốt xung quanh đảm bảo an ninh trật tự


Ảnh FB Bạch Hồng Quyền

Vào lúc 9h sáng từ FB Mai Thanh cho biết lực lượng CA an ninh đứng chốt canh đông đảo xung quanh bồ hồ Hoàn Kiếm.




An ninh công an được huy động đôn đảo tại bờ hồ. Ảnh FB Mai Thanh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad