Sự chuyển giao giữa các thế hệ V-pop - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Sự chuyển giao giữa các thế hệ V-pop


Thời gian gần đây, một trong những hiện tưởng nổi bật của đời sống V-pop là sự chuyển giao thế hệ giữa các ngôi sao của làng nhạc nhẹ Việt Nam.


Những ca sĩ trẻ trong làng nhạc V-pop

Điều này được minh chứng khá rõ nét qua những giải thưởng được trao tặng của Làn Sóng Xanh, Yan V-pop hay Zing Music. Những tên tuổi của một lớp ca sĩ vàng như Lam Trường, Phương Thanh, Cẩm Ly, Quang Dũng, Đan Trường, Bằng Kiều… không còn được xướng lên, mà thay vào đó là những ca sĩ trẻ với mật độ phủ dày trên các phương tiện truyền thông như: Sơn Tùng, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Khởi My, Bùi Anh Tuấn…

Sự chuyển giao ở đây không có nghĩa là các ca sĩ lớn tuổi hơn thất thế, mất ngôi vị, mà họ - những tên tuổi từng nổi danh trên các sân khấu trẻ mười, mười lăm năm về trước – đang chủ động lui về tập trung vào những sản phẩm âm nhạc mang tính chiều sâu, phục vụ mục đích nghe hơn nhìn, và hướng đến tầng lớp khán thính giả tương đối kén chọn hơn hơn là những hào nhoáng của giải thưởng.

  Sự chuyển giao ở đây không có nghĩa là các ca sĩ lớn tuổi hơn thất thế, mất ngôi vị, mà họ - những tên tuổi từng nổi danh trên các sân khấu trẻ mười, mười lăm năm về trước – đang chủ động lui về tập trung vào những sản phẩm âm nhạc mang tính chiều sâu, phục vụ mục đích nghe hơn nhìn
Đồng thời, những gì mà các thế hệ ca sĩ đi trước đang hướng tới là sự sàng lọc, chọn lựa kỹ càng các bài hát, không gian biểu diễn hay ý nghĩa của những chương trình văn nghệ…để làm sao hình ảnh cũng như vị trí mà họ đã xây dựng từ nhiều năm qua được nguyên vẹn, giữ được tình cảm mà các fan hâm mộ đã và đang dành cho họ trong suốt một thời gian dài. Và đặc biệt, quan trọng hơn cả, tình cảm mà khán giả dành cho những thế hệ đàn anh, đàn chị này thì họ vẫn luôn là nền tảng vững chắc trong làng nhạc V-pop.

Bản nhạc nổi tiếng Ước Gì của Mỹ Tâm, bài hát đã từng đưa cô đến với đỉnh cao của thành công. Có lẽ ngoại trừ một vài tên tuổi như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng… vẫn đều đặn có mặt ở nhiều hạng mục giải thưởng về âm nhạc, thì nhìn vào những giải thưởng của V-pop gần đây mà cụ thể là ở phần trao giải của Làn Sóng Xanh, Zing Music hay Yan Vpop hoặc những bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến thì những ca sĩ trẻ như Sơn Tùng, Đông Nhi, Bùi Bích Phương, Hồ Vĩnh Khoa… luôn đứng đầu. Họ được xem là những ca sĩ tiên phong bắt kịp dòng nhạc điện tử, đạt tiêu chuẩn “dễ nghe” “dễ vào” với giai điệu phóng khoáng, ca từ hiện đại, đáp ứng được ngôn ngữ thời đại @ mà giới trẻ Việt Nam yêu thích… những bản hit của họ đứng khá vững trên các bảng xếp hạng một thời gian dài và xem chừng không có “đối thủ” từ các bậc đàn anh, đàn chị. Có thể kể đến hiện tượng Sơn Tùng M-TP với những ca khúc Chắc Ai Đó Sẽ Về, Cơn Mưa Ngang Qua và đặc biệt là Em Của Ngày Hôm Qua chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện đã thu hút nhiều chục triệu người xem.

Music video (MV) Trắng đen được Mỹ Tâm tung lên YouTube
Theo đánh giá của giới phê bình thì các ca sĩ trẻ đã tận dụng triệt để sự ứng dụng của các trang mạng xã hội như facebook, twitter, và đặc biệt là youtube… mà họ tiếp cận nhanh chóng hơn đến khán thính giả gần xa. Giờ đây, với công cụ mới là video âm nhạc (gọi là MV) mà các ca sĩ trẻ dễ dàng đến với tầng lớp khán giả trẻ tuổi, những người có nhiều kỹ năng máy tính, chỉ bằng một cái nhấp chuột là những bạn trẻ giờ có thể cập nhật được những thông tin mới nhất về ca sĩ, nhạc sĩ, về show diễn cũng như những tác phẩm mới. Trong youtube, quí vị có thể bắt gặp những kênh nhạc Pop của Việt Nam được cập nhật mỗi ngày hàng chục, thậm chí hàng trăm ca khúc, mới có, cũ có, nhưng tựu chung, những sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ trẻ tên tuổi đều được đầu tư công phu hơn, với nhiều hình ảnh mang tính thẩm mỹ cao, kỹ thuật quay chuyên nghiệp, cộng với trang phục bắt mắt và dàn vũ công điêu luyện. Những yếu tố đã phần nào nói lên tính nhanh nhạy, nắm bắt thị hiếu của những ca sĩ trẻ dù rằng những khoản tiền chi cho những MV không hề rẻ chút nào.

  Những ca sĩ Vpop trẻ hiện nay thường bước ra từ một cuộc thi âm nhạc truyền hình thực tế, họ có một lượng fan trung thành đủ mạnh bầu chọn và một quãng thời gian thi đủ dài để công chúng biết đến, vì lẽ đó, ánh hào quang đến với các ca sĩ trẻ dường như thuận tiện hơn nhiều
Thời gian vừa qua, nhiều ca sĩ trẻ như Trung Quân, rồi Minh Hằng, Trúc Nhân, Cát Tường hay Văn Mai Hương… là những tên tuổi nổi bật của Vpop đã có những bước đột phá đáng kể trong sự nghiệp, họ là thế hệ ca sĩ trẻ mới tràn đầy năng lượng, đang từng bước tạo nên diện mạo mới cho làng nhạc V-pop nhờ tài năng cũng như sức hút và khả năng chinh phục được một thị trường âm nhạc khá bão hòa.

Những ca sĩ Vpop trẻ hiện nay thường bước ra từ một cuộc thi âm nhạc truyền hình thực tế, họ có một lượng fan trung thành đủ mạnh bầu chọn và một quãng thời gian thi đủ dài để công chúng biết đến, vì lẽ đó, ánh hào quang đến với các ca sĩ trẻ dường như thuận tiện hơn nhiều so với trước đây.

Có thể khẳng định Vpop cuối những thập niên 90, đầu những năm 2000 vẫn thường được xem là thời hoàng kim nhất, hơn 10 năm sau, một thế hệ ca sĩ trẻ phải xuất hiện là quy luật tất yếu. Sự chuyển giao giữa các thế hệ của Vpop diễn ra theo một trật tự mang tính kế thừa, tre già măng mọc. Hẳn không sai khi nói rằng khán giả vẫn đang đặt niềm tin vào các gương mặt trẻ tài năng và cũng như đón nhận những bất ngờ xuất hiện mới của làng Vpop. Dù cho đâu đó, vẫn còn những chiêu trò của giới showbiz, nhưng công tâm mà nói thì tình cảm và sự kỳ vọng của người hâm mộ vẫn đang đặt nhiều hơn lên đôi vai của những sứ giả thế hệ Vpop mới của Việt Nam.

Vũ Hoàng
phóng viên RFA
Theo RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad