Hôm nay tôi đọc: Lâu lâu lại có mấy tên ra tự thú thế này nguy hiểm quá! - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Hôm nay tôi đọc: Lâu lâu lại có mấy tên ra tự thú thế này nguy hiểm quá!


- Tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine ở Crimea. Trong khi toàn dân ở quốc gia tự trị thuộc Ukraine này đang ủng hộ Nga kiểm soát ở đây thì Mỹ và Phương Tây đang nhảy dựng lên đòi trừng phạt Nga. Nói chung quan hệ địa chính trị giữa Nga-Crimea-Ukraine nó có lịch sử lâu đời và nó phức tạp mà người ngoài không thể hiểu nôm na là Nga vác quân sang chiếm Ukraine. Chả có đạo đức, đạo lý nào áp dụng được cho các nước lớn cả. Nga từng đánh Gruzia 2008, Mỹ đánh Iraq, Afghanistan, Kosovo... Cả thế giới phản đối, lên án, thế mà có ai tẩy chay được mấy ông to đầu ấy đâu? Châu Âu lại càng không dám đối đầu với Nga vì van khí đốt, van dầu ở Nga mà đóng thì là thảm hoạ. Thế nên bài học cho các nước nhỏ là đoàn kết, tự cường và giữ yên ổn, không theo đuôi, phiên thuộc nước lớn, đừng tạo cớ cho bọn to đầu sen đầm chúng nhảy vào nội bộ nước mình thôi. Mà không chỉ ở qui mô quốc gia đâu, ví dụ như ở ta có tờ báo mới bị giải thể, nhập vào chỗ khác cũng thế - tự mình cũng trao cho người ta cái cớ để dẹp mình. Thế là thiệt dân rồi!

- Trước khi nghỉ hưu, từ tháng 3 đến tháng 8-2011 ông Trần Văn Truyền - tổng Thanh tra Chính phủ lúc bấy giờ - đã bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp vụ và tương đương. Các báo đưa tin này và đặt câu hỏi là "có gì bất thường?"

Mình thì mình thấy bất thường là sao một cán bộ có sức làm việc khoẻ vô địch thế lại phải nghỉ hưu. Tính ra trung bình 2 ngày ông bổ nhiệm 1 cán bộ cao cấp. Bổ nhiệm chắc cũng phải ngồi đọc hồ sơ cán bộ, đề nghị của cấp dưới, tài liệu liên quan (chắc nhiều lắm), thời gian còn làm bao việc khác nữa thế mà ông vẫn ký đều như vắt chanh. Tài ông này cũng cỡ như Phụng Sồ thời Tam Quốc, thế mà không trọng dụng tiếp, thật là uổng phí. Ông Truyền này không những "tài" lại còn "may mắn" nữa, có "em nuôi" tốt bụng thế, cho cả cái nhà biệt thự to đùng. Mà cũng lạ, dân thường thì chả bao giờ được may mắn có "cô em" "ông anh" nào nhỉ?!

- Ngày 4.3, TAND thành phố Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trương Duy Nhất (50 tuổi, trú quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) 2 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, ông Trương Duy Nhất đã có những bài viết nói xấu lãnh đạo đảng, nhà nước cho rằng lãnh đạo ngu dốt, yếu kém... làm mất uy tín của lãnh đạo, của đảng và nhà nước.

Ơ, thế mà mình cứ tưởng ông này bị xử vì tội làm lộ bí mật quốc gia, khung hình nặng hơn chứ nhỉ?! Sao xử nhẹ thế???

- Thêm một vụ oan sai: Đang sống yên ổn, 6 thanh niên và 1 cô gái bị công an mời rồi ra lệnh bắt tạm giam vì tình nghi giết người. Hơn nửa năm sau có 2 cô gái ra tự thú, khai nhận giết người nên 7 bị can được thả về. Trò chuyện với báo chí, các bị can cho rằng bị đánh đập, bức cung. Chuyện xảy ra ở Trần Đề, Sóc Trăng được các báo hôm nay đăng tải rầm rộ.

Lâu lâu lại có mấy tên ra tự thú thế này nguy hiểm quá! làm mất uy tín ngành công an ghê gớm. Mới hôm trước là ở bắc Giang lòi ra ông Chấn bị giam 10 năm sai, giờ lại đến vụ này. Đề nghị xử thêm tội cho mấy tên này.


Huỳnh Thế Anh mang thương tích đầy mình sau khi làm việc tại trụ sở công an?
- Bốn công an dùng nhục hình, xát ớt bột vào hạ bộ một thanh niên: Sau khi xảy ra mâu thuẫn với tài xế xe tải do va quệt giao thông vào chiều ngày 7/2/2014, đám bạn của Huỳnh Thế Anh (SN 1990, ngụ ấp 7, xã Lương Hoà, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) tập trung tại quán cà phê uống nước. Tại đây, Anh bị công an huyện Đức Hoà bắt giữ đưa về trụ sở.

Sau gần hai ngày bị giam giữ, Anh được gia đình đón về trong tình trạng thương tích, bí tiểu tiện và không thể bước đi vững. Theo đơn tố cáo của Huỳnh Thế Anh, công an huyện Đức Hòa đã dùng nhục hình tra tấn mình. Trên báo Pháp luật Việt Nam điện tử có lời kể của Thế Anh như sau:

Tôi ngồi trên ghế, một tay bị còng vào chiếc xe máy. Rồi cứ thế mấy ảnh bạt tai, dùng cùi chỏ đánh vào ngực, lưng. Khi tỉnh dậy, tôi bị chích điện vào đầu ngón tay, ngón chân mấy lần nữa”, người này nói. Anh còn cho rằng bị dùng gậy cao su đánh liên tiếp vào hai đầu gối. Chưa hết, những người lấy lời khai còn dùng giày đạp vào chân, đập dập trái ớt rồi banh mắt chấm vào mắt nghi phạm?

Tôi đau quá chỉ biết kêu rên, gục đầu xuống bàn nhưng mấy anh đổ thừa rằng tôi say xỉn và tiếp tục đánh. Có anh công an vừa đánh vừa tuyên bố: “Tao đánh cho mày mang bệnh về sau mới hả dạ”. Họ còn lấy ớt xát vào vùng bộ hạ của tôi nữa, nhục lắm anh ơi, đau mà không kêu được”, người tố cáo nói.

Huỳnh Thế Anh cho biết bị bốn người thay phiên nhau tra khảo từ 15h30’ đến khoảng 17h mới tạm dừng đi ăn cơm. Sau đó anh tiếp tục bị đánh đập, giam giữ tại trụ sở công an xã Hữu Thạnh đến chừng 9h tối.

Đúng 3 tháng trước đấy, Ngày 7 tháng 11 năm 2013, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc ra thông cáo báo chí cho biết Việt Nam đã trở thành thành viên mới nhất của Công ước Liên Hiệp Quốc chống Tra tấn và những hình phạt hoặc sự đối xử tàn ác, hạ nhục nhân cách (gọi tắt là UNCAT). Phát biểu sau buổi lễ ký kết, Ðại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh rằng bằng việc trở thành một bên ký kết vào Công ước, Việt Nam tái khẳng định “cam kết không lay chuyển” nhằm ngăn chặn bất cứ hành động tàn ác, sự đối xử vô nhân đạo, và bảo vệ tốt hơn quyền con người căn bản.

Trên báo chí chính thống của nhà nước, ở Việt Nam chúng ta vẫn thường xuyên đọc được những thông tin như vụ việc ở trên kia. Em thì em chả hiểu, ta ký làm mịa gì cái công ước kia nhỉ? À, đúng rồi, ở Việt Nam ta khôgn có tra tấn, chỉ có "sử dụng những biện pháp nghiệp vụ" và "đấu tranh, khai thác" thôi =))

- Vụ dùng gas, xăng tấn công: Bức xúc vì mục đích thu hồi đất không rõ. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra hai bị can Vi Văn Thế và Vi Văn Tùng đã dùng gas, xăng tấn công đoàn cưỡng chế vào sáng 24-2. Hai người này có đất bị thu hồi và cho rằng chính quyền khuất tất trong việc thu hồi đất nên đã sử dụng biện pháp tiêu cực.

Theo đơn tố cáo của 17 hộ dân tại khu phố Trường Chinh và Lê Duẩn thuộc thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, năm 2007, huyện Lục Ngạn có chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng đường nội thị thị trấn Chũ với chiều dài hơn 1,2 km. Chủ trương này được toàn thể bà con đồng ý vì thu hồi đất để làm đường phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân.

Đến năm 2008, chính quyền khởi công làm đường và năm 2011, con đường cơ bản đã làm xong nhưng có 17 hộ dân phản đối vì con đường không đi qua phần đất của họ nhưng họ vẫn bị thu hồi đất. Điều khiến những người dân ở đây bức xúc là thay vì thu hồi đất để làm đường thì lại phân lô bán nền, trong khi giá đền bù thấp, người bị thu hồi đất không đủ tiền mua đất tái định cư. “Đang yên đang lành, tự nhiên tôi bị mất nhà, mất đất và còn không đủ tiền để mua lại chỗ ở mới” - ông Đỗ Văn Mười, người bị thu hồi hơn 300 m2 nói.

Vụ Đoàn Văn Vươn chưa nguôi ngoai thì lại đến vụ này. Chỉ khổ thân cho anh em họ Vi chắc sẽ lại vướng vòng lao lý.

Ca dao có câu như thế này:

'Con ơi nhớ lấy câu này
cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan'

- Vay tiêu dùng gánh lãi suất... 74%/năm: Gần đây liên tục xảy ra các tranh chấp giữa người vay và các công ty tài chính. Người vay “tố” công ty mập mờ không nói rõ các điều khoản, lãi suất cao, phạt nặng, trong khi công ty tài chính cho rằng mình làm đúng quy định trong hợp đồng... Báo Tuổi Trẻ đăng một trường hợp cụ thể như sau:

Sau khi trả góp được bốn kỳ cho khoản vay mua điện thoại, chị C.K.Diễm (Q.5, TP.HCM) được nhân viên Công ty PPF gọi điện thoại mời vay thêm 12 triệu đồng. Khoản vay này chị Diễm được yêu cầu ra bưu điện nhận tiền. Tại bưu điện, chị đã ký một số giấy tờ theo yêu cầu rồi nhận tiền mà không đọc kỹ. Sau một thời gian, chị được công ty gửi bản hợp đồng chi tiết. Lúc này đọc kỹ hợp đồng chị mới giật mình vì lãi suất lên đến 6,17%/tháng, tương đương 74,04%/năm, dù trước đó chị Diễm được nhân viên tư vấn nói lãi suất chỉ hơn 4%/tháng.

6%/tháng thì khác gì xã hội đen cho vay đâu? Thế nên mọi người cảnh giác với mấy cái công ty tài chính kiểu này. Chịu khó tiết kiệm thắt lưng buộc bụng một tí chứ vì mấy món đồ tiêu dùng mà nai lưng ra trả lãi thì hơi mệt.

Nguyễn Na Sơn
Theo FB Na Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad