Cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu: Đảng và Nhà nước VN cần tự xem lại mình - Việt Mỹ News -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu: Đảng và Nhà nước VN cần tự xem lại mình


Cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhìn nhận nạn tham nhũng đang làm mục nát chế độ, Đảng Cộng Sản và Nhà Nứơc VN cần tự xem lại mình. Hôm nay chúng tôi chọn điểm 3 bài báo chủ yếu, liên quan tới quan điểm của nhân vật từng lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam trong thời kỳ 1997-2001.

Cựu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. AFP PHOTO
Sau bài phỏng vấn cựu thủ tứơng Võ Văn Kiệt nhân dịp kết thúc chiến tranh VN, nay tới lượt một người cùng thời với ông Kiệt là tổng bí thư Lê Khả Phiêu lên tiếng trên báo chí bật mí nhiều sự kiện mang tính chấn động.

Cán bộ tha hóa, dân mất niềm tin vào Đảng

Sở dĩ chúng tôi dùng hai từ này là vì ông Phiêu và ông Kiệt là hai nhân vật ở chức vụ cao nhất mà khi cầm quyền lại gần như không có đủ quyền lực, trong một hệ thống chính trị một đảng, mà như lời ông Phiêu nói là tham nhũng từ trên xúông dưới, và từ dứơi lên trên.

Tờ Tiền Phong đưa lên mạng ngày 21/5 bài phỏng vấn cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Bài báo mang tựa ‘Phát huy được dân chủ là nguồn lực vô tận’, khi trả lời nhà báo ông Phiêu hàm ý rằng đảng cộng sản VN đã bị mất niềm tin của nhân dân.

Nghe bài nàyhttp://www.rfa.org/rfa_resources/graphics/icon-listen.pnghttp://www.rfa.org/rfa_resources/graphics/icon-download.png

Ông Phiêu đưa ra giải pháp ba điểm để lấy lại lòng tin của dân, thứ nhất ông Phiêu cho rằng đảng đang chia rẽ trầm trọng cần thống nhất lại về quan điểm chính trị và tư tưởng.

Điều thứ hai theo ông Phiêu cán bộ đảng viên nay bị tha hoá, không có phẩm chất đạo đức, đảng cần chỉnh đốn. Còn điểm thứ ba mà ông đặt nặng là đảng phải tập trung chỉ đạo chống tham nhũng, lãng phí quan liêu.

Tham nhũng làm mục nát chế độ

Tham nhũng như khối u ung thư, người ta không dám cắt bỏ mà chấp nhận sống chung với nó. Chống tham nhũng không thành công là vì cán bộ phần lớn bị há miệng mắc quai, hoặc do chính họ dựa vào nhau để vơ vét.

Sau tờ Tiền Phong 4 ngày, hôm 25 và 26-5 báo Tuổi Trẻ đưa lên mạng bài phỏng vấn cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu, được thực hiện trong hai bài liên tiếp. Tờ Tuổi trẻ tập trung vào chủ đề chống tham nhũng, và ông cựu tổng bí thư trả lời thẳng vào vấn đề. Phát biểu của ông Lê Khả Phiêu làm dư luận ngạc nhiên.

Ông Lê Khả Phiêu nhìn nhận quốc nạn tham nhũng ngày một thêm trầm trọng hơn. Tham nhũng hiện nay không còn mang tính cá nhân, chuyện của một vài người, theo lời ông Phiêu tham nhũng đã trở thành đường dây từ dứơi lên trên, từ trên xúông dứơi.

Ông Phiêu ví von tham nhũng như khối u ung thư, người ta không dám cắt bỏ mà chấp nhận sống chung với nó. Theo ông, chống tham nhũng không thành công là vì cán bộ phần lớn bị há miệng mắc quai, hoặc do chính họ dựa vào nhau để vơ vét.

Cựu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. AFP PHOTO

Theo lời ông Lê Khả Phiêu, người có chức gắn với người có tiền, có tiền dựa vào quyền để sinh ra nhiều tiền hơn, thậm chí còn tạo ra quyền lực. Và đến một lúc nào đó người có tiền sẽ chi phối quyền lực.

Lãnh đạo bất lực

Ông Lê Khả Phiêu nhìn nhận một sự thực, mà theo chúng tôi, từ trứơc tới nay chưa có một nhân vật lãnh đạo nào của đảng và nhà nứơc dám nói. Ông xác nhận là trong thời gian còn làm tổng bí thư, có những vụ tham nhũng mà bản thân ông và ông Võ Văn Kiệt thủ tướng chính phủ lúc ấy, đã đành bất lực không thể làm gì.

Tham nhũng đã thành dây che chắn cho nhau, thậm chí được che chắn từ nứơc ngoài nữa.

Ông Phiêu giải thích là tham nhũng thành dây che chắn cho nhau, thậm chí được che chắn từ nứơc ngoài nữa. Đáng tiếc là nhà báo Đà Trang không yêu cầu ông Lê Khả Phiêu nói rõ về điều đó, chẳng lẽ trong một chế độ mà hai ông quyền lực nhất là tổng bí thư đảng và thủ tứơng lại không chống nổi những mạng lưới đường dây che chắn cho nhau.

Chúng tôi có trao đổi với một số người am hiểu tình hình trong nước thì được giải thích rằng, trong nội bộ đảng và trong chính quyền có những thế lực liên kết che chắn cho nhau, khiến cho hai ông chóp bu là tổng bí thư và thủ tướng cũng chẳng làm gì được.

Còn che chắn từ nứơc ngoài, thì được hiểu rằng từ các đảng và nhà nứơc cộng sản anh em. Không hiểu là những luận cứ theo kiểu suy diễn như vừa nói, có phải là những điều ông Lê Khả Phiêu chưa nói hết hay không.

Phải tự xem lại mình

Muốn giành thắng lợi trong cuộc chiến chống tham nhũng thì Đảng phải tự xem lại mình, Nhà Nứơc phải tự xem lại mình.

Một phát biểu của ông Lê Khả Phiêu trên báo Tuổi Trẻ ngày 25/5 được xem là gây sốc với chế độ, cựu tổng bí thư nhận định rằng, muốn giành thắng lợi trong cuộc chiến chống tham nhũng thì Đảng phải tự xem lại mình, Nhà Nứơc phải tự xem lại mình.

Ngày 26/5, Tuổi trẻ Online đăng tiếp bài phỏng vấn cựu tổng bí thư lê Khả Phiêu, nhân vật quyền lực nhất ở Việt nam giai đoạn 1997-2001. Trong bài này, ông Lê Khả Phiêu kể lại những kinh nghiệm của bản thân trong lúc còn tại chức.

Theo lời ông Phiêu, lúc đó nhiều người tìm cách hối lộ ông, tới nhà thăm để lại bó hoa kèm gói tiền, trong đó thường là tiền đô khoảng năm, mười nghìn. Khi ông Phiêu sai chánh văn phòng Trần Đình Hoan hoặc thư ký trung ương đảng Nguyễn Giáp Dần đi tìm hiểu sự việc và trả lại tiền hối lộ, thì nhân vật đưa hối lộ còn phát biểu rằng, tổng bí thư không nhận thì họ xin biếu cho ông Hoan ông Dần.
Bây giờ vẫn thế

Ông Phiêu kể lại những chuyện vừa nói và cho biết đã chỉ cảnh cáo người đưa hối lộ thôi, vì ông muốn giáo dục mà không muốn làm to chuyện. Những độc giả của báo Tuổi Trẻ có đọc bài báo chắc phải mỉm cười, cán bộ nhỏ tham ô vài chục triệu ở tù rục xương, cán bộ lớn đưa hối lộ 10 ngàn đô la chỉ bị cảnh cáo giáo dục.

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Không hiểu đây có phải là câu chuyện sống chung với khối u tham nhũng, trừng phạt thì sẽ bứt dây động rừng hay không.

Trở lại câu chuyện của ông Lê Khả Phiêu trên báo Tuổi trẻ. Những điều cựu tổng bí thư bật mí, chứng tỏ tham nhũng trong guồng máy chính trị công quyền ở nứơc Việt Nam XHCN đã bám rễ từ lâu, chuyện bì thư hối lộ là chuyện thường tình, và thường tình đến tận cấp cao nhất là ở vị trí tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam.

Ông Lê Khả Phiêu còn nói với nhà báo rằng, chuyện bì thư hối lộ bây giờ chắc vẫn như thế.

© Nam Nguyên

Theo Radio Free Asia


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad